Chapter 2

273 8 0
                                    

  "Sweety, don't get me wrong. It's for your safety din naman to. And hija-“

“I understand, ‘Ma.” Putol niya sa iba pang sasabihin nito. Para ano pa? Kelan ba nasunod ang gusto niya? Ni hindi nga niya naranasan pumasok sa isang university, home study lang siya. At kahit sabihin pang lahat ng itinuturo sa school ay naituro din sa kanya, kasi mga professional ang mga structor/structress and mentor niya. For her, unfair parin yun. She don't have any friends at all!

“Shine, someday you'll understand why I'm doing this-“ naputol ang sinasabi ng mama niya when someone knocked the door. “Get ready, anak.” Then her mom left her still puzzled. She sighed again, and sat down to her bed habang naghihintay tawagin para bumaba..

**********

SHINE looked at her reflection once on the mirror and then heaved a sigh. Kaalis lang ng mama niya at kelangan na nyang bumaba.

“Okay, Shine you can do this!” Sabi niya at binuksan na ang pinto ng room niya. But before pa siya tuluyan makalabas ng  kuwarto niya, she wore her mask, a violet one. Habang  nasa hall way siya papuntang staircase pababa, she heard the music na nanggagaling sa ballroom. At mejo tanaw na niya ang iba't ibang kulay ng lights na sumasabay sa music. This is not the first time na ise-celebrate ang birthday niya but ngayon lang siya magpa-party ng ganito kabongga. Tuluyan na siyang kinabahan ng  nasa  dulo na siya ng hagdan. Kanina pa  ata siya napapa-buntong hininga.

“And now, let me introduce to you the celebrant girl. Ms. Shine Eden Fontilla!” sabi nung emcee pagkakita sa kanya. Bigla naman napunta sa kanya ang attention ng lahat, kasabay ng paglamlam ng elaw. And then a spotlight pointed at her, kung kaya't mas lalo siyang ne-nerbyos. Nakatayo lang siya dun, kundi pa nagsalita ulit ang emcee ay hindi siya matatauhan.

“Ms. Shine, may balak ka pa bang bumaba dito? “ biro nito sabay tawa kaya natawa din ang mga bisita nila. Lalo lang siya nahiya. She looked around and saw her scort, nakatingala  sa kanya, waiting her to descend. Napalunok siya. She knew who’s escort but she couldn't avoid to feel nervous. Dahan-dahan naman siyang bumaba, buti nalang hindi ganun kahaba at kabongga ang gown niya kundi  baka natapakan na niya. Hanggang sa makababa na ng tuluyan, the spotlight still following her at ganun din ang attention ng lahat. Sinalubong naman siya ng escort niya. He gave her the red rose and she accepted it.

“May I have this dance?” tanung nito and offered his hand. Tinanggap naman niya and the guy lead her to the center. Kasabay nun ay napalitan ang music ng ‘My Heartbeat'. Her favorite.

“Ahm, kuya Eco?” alanganing tanung niya and they started dancing.

“ Oh, my dear cousin. He he he.”

“ John?” she asked. Si John lang kasi ang tumatawag sa kanya ng ‘dear cousin' . Eto rin ang mejo close niya sa mga pinsan niya except her kuya Eco.

“Yes?” anito, he smirked. Kahit naka-mask ito kitangkita parin ang bawat galaw ng  mga mata nito.

“Hayy… but kasi masquerade pa ang theme nitong party? I didn't noticed you tuloy.” Shine said, then pouted.

“ Oo nga, eh. I thought you’re the one who suggested this.” John said.

“No! Why would I do that? Si Mama  ang nag-plan nito, all of these.”  She told him.

“Ayaw mo  pala ng ganitong set up, ba't ka pumayag?” tanung naman nito, nagtataka  rin siguro.

“Do you think may magagawa pa ako? You know my Mom naman diba?” aniya. She felt uneasy. Tumango lang si John bilang pagsang-ayon nito.
  "Well, baka ayaw lang ni Tita ipakita sa madla and mala-dyosa mong ganda." Sabi nito tsaka ngumisi.
  "Thank you po sa complement." Sarkastikong sagot niya rito.

“Wait, I didn’t notice Eco. He's your escort, right? Where is he?” said John, binaliwala any pag-erap niya at saka nilingon ang ibang bisita.

“Uhm, I don't know. Kala ko nga kanina, ekaw siya.” Sagot niya, saka nagpalingon-lingon narin.

“Hmm. Bakit kaya? Ako nalang kasi escort mo, my dear cousin.” John said then grinned. Nakatingin na ito sa kanya. But it looked like Shine not listening to him. “Yohoo! You're spacing out my dear Shine.” Untag nito sa kanya.

Nanlaki ang mata niya. Hala, what was happening to her?

“Sino?” curious na tanong ulit ng pinsan niya.

“Ha? What do you mean, sino?” nagtatakang tanung niya kay John.

“Hmm.You're mumbling like, sana nandito siya at magpakita na sakin.” At ginaya pa ang boses niya. Namula naman siya.

“Are you expecting someone, my dear cousin?” he asked, teasing her.

“Y-yes. Kuya Eco, must be h-here.” She told him.

“Really? Hmm, why did I feel like there's someone aside Eco?” he waggled his eyebrows kahit di niya nakikita. Pero  bago pa siya makasagot, her another cousin interrupted them.

“Oi, John. Sinulo mo na tong prinsesa natin, ah.” Sabi ng isa sa mga bisita nila. Tumigil naman silang dalawa sa pagsayaw. Thanks to this guy, what’s his name kaya?

“Whatever, Jerome.” John said at tsaka siya nito ipinasa  kay Jerome daw. Pero bago siya nito tuluyang bitawan ay, “You owe me an answer, my dear cousin.” Tsaka ito tuluyang lumayo. Nakatingin lang siya dito habang papalayo.

“What was that?” Jerome asked. Nilingon naman niya ito.

“Ahm, nothing. Thanks nga pala.” She told him.

“For what? Teka, kala ko ba si Eco ang escort mo?” Tanong nito. Then they started dancing.

“Yeah he is. Maybe he's going to be late.” She sighed. Or baka Hindi na dumating...

"My Beautiful Nightmare"Where stories live. Discover now