Rule 000

1.8K 57 11
                                    

"The Principal, where's the principle?"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"The Principal, where's the principle?"

JOSHUA FELT A LITTLE ENVIOUS. Nalampasan ng kotse nila ang school bus at natanaw niya ang mga kaibigan niyang halatang nagkakasiyahan sa loob. Of course, walang tatalo sa breakfast na laging dala ni Mingyu at sa umagang pambubulabog nila Seungkwan, Soonyoung and Seokmin. Must have been nice kung kasama rin siya roon na nakikipagkulitan at nakikipagbiruan.

He'd trade anything just to step foot inside that bus every morning. Pero kahit naman madalas ay hindi nakakasama si Joshua sa kalokohan ng mga 'yon ay pinaparamdam pa rin nila sa kaniya na parte siya ng tropahan. Kahit kailan ay hindi siya nakaramdam ng pagka-left out sa kanila. That's why he would rather sit with them than be in their stuffy family car every day.

"How's your section? Can you still focus on your studies despite being in the same room with your rowdy friends?" Joshua did not even bother answering Mr. Hong's question. Pinagpatuloy lang niya ang pagsilip sa labas ng bintana habang binibilang ang mga punong nadadaanan nila.

He likes to address his dad in a formal way in his mind, tutal palagi naman itong seryoso at maawtoridad kahit sa kaniya. Mr. Hong is the principal of Green Meadows Academy, kung saan senior si Joshua. Sobrang strikto nito, maging sa mga estudyante man o kasama sa bahay. And of course, naging matunog na rin ang pangalan ni Joshua sa lahat ng estudyante dahil anak siya ng principal. Kaya naman wala siyang choice but to be in his best appearance at all times.

Sometimes, he feels like his dad treats him as someone under his power rather than his own son. Pati nga simpleng pagsabay lang niya sa mga kaibigan niya sa school bus ay hindi niya magawa dahil pinagbabawalan siya nito. Apparently, Mr. Hong sees his friends as bad influences. Buti na lang talaga at naiintindihan ng mga kaibigan niya ang kalagayan niya. They always understand, but the thought of missing out on a lot of things pisses Joshua off. Pero kinikimkim lang niya. Just like always.

Just like what a perfect son would do.

"I've told you already, Joshua. Walang mabuting maidudulot sa'yo ang mga 'yan. You never listen. Ang mga kaibigan mo na 'yan, kung hindi bumabagsak sa klase, suki naman ng detention room. Pretty soon you're going to end up just like them." sabi ni Mr. Hong.

"We're teens. Natural lang naman siguro sa amin na gumawa ng kalokohan paminsan-minsan." mahinang sabi ni Joshua. He didn't even know how he managed to talk back to his Dad. Tumingin sa kaniya nang masama si Mr. Hong, clearly agitated by his audacity to speak to him like that.

"That doesn't apply to you. Iba ka sa kanila. Balang araw ay ikaw naman ang magiging principal so I expect you to be in your best and disciplined state all the time. I don't want you to invest your energy on unnecessary things and useless people, naiintindihan mo ba?"

THE PRINCIPAL / joshuaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon