Binabasa na ng emcee ang criteria for judging. Matapos nitong sabihin ay agad naman nagstart ang music hudyat na magsisimula na nga ang labanan. Lalo akong kinabahan at pilit inikot ang mata ko sa mga tao sa harap. Nasan ka na ba Skyzer? Gosh! Dont tell me hindi manonood yun? I just took a deep breath and closed my eyes and then prayed. I keep on convincing myself to relax pero hindi parin ako kumakalma. Iminulat ko ang aking mga mata at agad kong natanaw ang kanyang mga ngiti. ANg mga ngiti na paborito kong makita at mas lalo pang nakakadagdag ng kagwapuhan niya sa mukha. I cant help but to smile when I found myself admiring my bestfriend. Sino ba naman kasing hindi? Gwapo siya, mabait, gentlemen, family oriented, and of course talented. Kumbaga nasa kanya na lahat ng katangian ng gusto kong maging boyfriend pero alam ko hindi pwede kasi hanggang kaibigan lang ang tingin nito sakin. Agad naman bumalik sa huwisyo ang isip ko nang magsalita siya.
"Konti nalang talaga iisipin kong may gusto ka sakin Lheez. Ang lagkit ng tingin mo eh." He said while laughing. I just smiled at him. May gusto talaga ako sayo Sky, matagal na.
"Kinakabahan ka ba ? Lheez ikaw na ang susunod kapag natapos ang grupong iyon.". Sabay turo niya sa grupong nakapaikot at nagdadasal? "Come on Lheez, I know you can do it. Ill be in front. Kung kinakabahan ka tumingin ka lang sakin. Sakin lang Lheez. Goodluck. Give all your best okay? Dont mind the stares of these people. Just dance with the beat of music. Iloveyou chummy"
Gusto kong hawakan ang dibdib ko kung nasaan ang puso ko. Ang bilis ng tibok nito. Hindi ko alam kung dahil pa ba to sa contest or dahil sa sinabi ni sky? Hindi ko na nagawang sumagot sa kanya at agad ko nalang siyang niyakap ng mahigpit at ganun rin siya. Napabitaw nalang kami sa isat isa nung makarinig kami ng palakpakan sa labas. Kasabay naman nun ang pagtawag sa grupong susunod. Well, most of the performers are in group, yung iba duo or trio. Napatingin naman ako sa stage, magagaling sila. Sabay sabay talaga sila sa lahat ng moves na ine-execute nila. Napabuntong hininga nalang ako. Magagawa ko kayang ipanalo to?
"Lheez, magaling ka. Oo, magaling sila pero mas magaling ka. "
"Nope sky. Magkakalevel lang kami ng galling. Dont tell me that. Sky, what if I cant make it to the top 3?" hindi ko alam kung bakit yun ang lumabas sa bibig ko. Bakit nga ba gusto kong Manalo? Dahil nga ba isa ako sa mga contestants na gustong makatapak sa DXN?
"You know what Lheez? Sa isang laban, hindi mo kailangang umuwi na hawak ang pagkapanalo". I stared at him with a confused look. "You should dance with the music and give your best, yes. But dont give your best just because you wanted to touch the trophy. It is not about winning, Lheeza but it was about dancing gracefully together with your heart." Itinuro nito ang puso ko.
Hindi ako makapagsalita sa sinabi niya. He was right. Hindi ko kailangang umuwing panalo. But dance together with my heart? How is that? Hindi ko na mapigilan ang sarili ko kaya tinanong ko siya.
"What do you mean, Sky? What dance with my heart?" I just gave me a sweet smile before answering me another question.
"Tell me, Lheez. Why do you dance? Why do you want to dance? You dont need to answer it now. Ikaw na ang susunod. I have to go. Goodluck again." Tumango nalang ako sa kanya at hinanda ang sarili ko.
Bakit nga ba ako sumasayaw? Bakit gusto kong sumayaw?
--
Mijiyajyn20
BINABASA MO ANG
THE LAST BEAT(On-going)
General FictionShe devoted her life to her passion. She gave all her best and even her time to this thing. It was her first love. It was her life. It was her bestfriend. Dancing is her passion. He is a well-known artist. He paint what he feels. He drew what he can...