BEAT 4

3 2 0
                                    

Xykes POV

I was invited by my bestfriend to watch the battle of talents na kung saan kahit anong talent ay pwede dito. He even asked me to join but I refused. Ive been working with DXN Entertainment so I dont need to participate in the said contest. Kasalukuyan akong nanonood sa performance ng mga kalahok dito sa VIP seat. Judge kasi ang magaling kong kaibigan kaya mag-isa lang ako ngayon. Napansin kong magagaling ang mga kalahok dito. They also have the looks and the potential. But they lack the most important thing. Magaganda ang performances nila pero talagang nakukulangan ako. Hindi ko dama eh. But then this lady caught my attention. She was dancing the SOLO by Jennie Kim. Hindi ko alam kung bakit di ko maalis ang tingin ko sa kanya. Hmm, oo maganda plus magaling sumayaw na talaga namang lahat mapapahanga at mapapanganga sa kanya. Aside from that, may kakaiba sa kanya especially when she danced earlier. Nakuha niya talaga ang atensyon ng lahat. Nagulat ako nung bigla siyang tumingin sa direksyon ko na parang nagtataka pero hindi ko inalis ang tingin ko sa kanya. Napangisi ako nung i-announce na ng emcee yung champion. Hindi na ako nagtaka nung pangalan niya ang marinig ko. Theres something in her. And I definitely like it.

"What are you staring at man? Lets go. Tapos na ang battle." Hindi ako kumibo at napansin ata ni Jed kung saan ako nakatingin. "Oh! Hindi pala ano kundi sino. You like her?" tanong nito na nakapagpalingon sakin. I just smirked.

"I was memorizing every details of her face for my new masterpiece, dude" I said. Pero halatang hindi ito kumbinsido kaya naman niyaya ko nalang siya na umalis na.

"You like Ms. Tyler. I knew it" he uttered while laughing. Napailing nalang ako at naglakad na papunta sa parking lot.

Do I obviously like that woman? I dont know. I just admire her.

--

Lheezas POV

"You did a great job, Lheez! Im so proud of you." hindi parin talaga ako makapaniwala na ako yung nanalo.

"What just happened?" I asked out of nowhere that made Sky laugh so hard. I glared at him kaya naman nagpipigil na siya ng tawa ngayon.

"Tara na nga. Nagugutom na ko" sabi niya sabay hila sakin. Sumunod nalang ako dahil bigla akong nakaramdam ng gutom.

Mabilis kaming nakarating sa parking lot nang biglang huminto si Sky. Agad ko namang tinignan ang direksyon na tinitignan ng kanyang mga mata. It was Natasia Marion, his ex-girlfriend. I remember how Skyzer broke down when Natasia decided to break up with him. She left my bestfriend without any valid reasons. Saksi ako kung paano gumuho ang mundo ni Sky sa mga panahong iyon. Halos hindi na rin siya makausap ng matino, and he nearly quitted his life which is dancing but I did everything just for him to move on. Skyzer is almost perfect bboyfriend at hindi ko maintindihan kung ano man ang rason ni Natasia kaya naman kinausap koi to at nagbabakasakaling malaman ko kung anong dahilan pero nabigo ako dahil sa halip na makausap ko siya ng maayos ay inaway pa ako nito. She told me that I dont have the right to interfere in their wrecked relationship. And I should know my limitations. And whats more annoying is she messaged my bestfriend at binaliktad niya ang totoong nangyari na ako daw ang nang-away at nagbitaw ng masasakit na salita na naging dahilan rin kung bakit ilang araw na nagalit sakin si Sky. But I know he knows me too well.

Akma ko na sanang hihilain si Sky papunta sa kotse niya nang mapansin ko kung sino ang lalaking kaharutan ni Natasia. It was him. The man who stared at me for the whole event. Pero nagulat ako sa sinabi ni Sky.

"Xyke" napatingin naman sa kanya ang lalaki na nakangisi. Kilala ba ni Sky ang lalaking to?

"its been a long time Neal Skyzer Walker" paano? Bakit sila magkakilala? Napansin ko na bumaling sakin ang tingin ng lalaki habang nakangisi samantalang nakataas naman ang isang kilay ni Natasia sa akin.

Ngumisi na rin sa kanila si Sky bago nagsalita, "How are you, Xackary Keinth Wilson?" naramdaman ko ang mahigpit na paghawak ni Sky sa kamay ko. I can feel the tension between them. Ano bang meron sa kanila? I know that theres something happened in the past kaya ganito nalang ang tension ngayon. Napataas naman ang kilay ko nung magsalita si Natasia.

"Hello Lheeza. I missed you" she said with a sarcastic tone. Napakaplastic my god! Umirap nalang ako at di na sumagot.

"Hindi ko akalaing makikita kita dito Xyke. Antagal mo ring nawala. Its been what? 4 years? Bakit ka nga ba umalis? Ngayon naman makikita kita kasama ang.ex ko." I noticed the uneasiness of natasia na para bang nalalaman na ni Sky ang dahilan kung bakit siya iniwan.

"oh? Ex mo pala to? Should I return it?" sagot ni Sky na mas lalo bang nagpabigat ng tension. Ngumiti naman si Sky bago tumawa ng nakakaasar.

"Oh no! Its yours. I dont need flirts in my life. At hindi na ako namumulat ng isang basura" Pareho kaming nagulat ni Natasia sa sinabi ni Sky. How could he say that to the woman he first loved?

"Well, we should go now. By the way, Skyzer.ingatan mo ang mga bagay na dapat mong ingatan dahil kayang kaya kong kunin ang lahat ng gusto ko.more likely, agawin?" habang nagkibit balikat. What does he mean?

--

Mijiyajyn20

THE LAST BEAT(On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon