BEAT 3

3 2 0
                                    

"That was a very breath-taking performance. Ano naman kaya ang inihanda ng ating susunod na kalahok? Let us now give our claps to our next performer." I took a deep breath before started to step my feet on the stage. I saw the smiles of people. I heard their screams. But I just only focused my attention to the man standing in front with a genuine smile and a camera on his hands. He mouthed you can do it that made me smile.

"So miss, what is your name?" tanong ng emcee sakin na agad ko namang sinagot ng matamis na ngiti.

"Uhm, m-my name is Lheezareign Amanda Tyler." Geez! Wag kang kabahan, Lheez. Kaya mo yan!

"Wow, what a nice name miss Tyler. So are you ready?" Ngumiti naman ako ditto at tsaka tumango. Umalis na sa stage at nung nag start na yung music ko ay agad naman akong naghanda.

(NOW PLAYING: Solo by Jennie Kim (Blackpink)

Gaya nga ng sinabi ni Sky ibigay ko ang best ko. Tinodo ko yung galaw ko at sa kanya lang ako nakatingin. Naalala ko na naman yung tanong niya, Why do I dance? Pinakiramdaman ko ang sarili ko. I closed my eyes and feel the music and its beat as I was dancing. Its weird but I really can feel my heart dancing with me. I cant help but to smile. I am dancing because I want to motivate and inspire my fellowmen. I dance because its been a part of my life. I dance because it is my passion. I bowed in front of the audience and gave them my success smile. I was caught off guard when I heard screams of my name and saw them clapping with a standing ovation. I also noticed the judges stand and gave their claps. What just happened?

"Woah, of all the performers, Ms Tyler oh my gosh! This is so shocking na halos lahat ng nanonood ay napasigaw at napatayo ng dahil sa performance mo? What can you say about it?" the emcee said with a wide smile. Ano nga bang masasabi ko?

"A-hh.well" Ano nga bang sasabihin ko? I was also shocked. I dont know what happened. "Actually, I dont know what to say. I admit that I was so shocked." I said with a confused look. Marami pang tanong ang emcee na pilit ko naman sinsagot bago nito tuluyang tawagin ang susunod na kalahok. Agad naman akong sinalubong ni Skyzer ng yakap.

"I guess you just answered my question." He said while smiling at me. I smile back. Did I? Did I just answered him? How?

"I expressed it through dancing. AM I right?" He nodded and said,

"because there are answers and explanations you cant express through words." I smiled at him. Hes right. Dancing is my way of expressing myself for those words I cant utter in words.

Nang matapos na ang ikadalawampung kalahok ay pinapunta na kaming lahat sa stage para malaman kung sino ang top 3. The most breath-taking part it is. I looked around at the numbers of audience. Sobrang dami. Parang natipon talaga ang mga tao para tunghayan ang battle na to. I even recognize some known artists, photographers, musicians, poets, and choreographers as well. Tinignan ko naman ang mga kapwa ko performers. May ilan na nakapikit at nagdadasal, may ilan na nakikipag-usap sa kanilang grupo, may ilan din naman na tahimik lang at nagmamasid tulad ko. Muli akong tumingin sa dagat ng mga manonood. May mga sinisigaw ang mga tao ung sino man ang bet nilang top 3 at champion. May mga naghihiyawan. Pero isa lang ang nakatuon ng pansin ko. Isang lalaki na nakaupo malapit lang sa kinaroroonan ni Sky. Bahagyang bumilis ang tibok ng puso ko sa paraan ng pagtitig niya. Napakaseryoso ng titig nito at tila ba binabasa ang pagkatao ko, kung sino ba ako. Who is this man? Agad kong iniwas ang tingin ko sa kanya. At itinuon nalang ang atensyon ko sa sinasabi ng emcee.

"So here it is guys. Hawak ko na ang result ng judging. Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa. Okay.. top 3 is no other than XDY Dance Crew." Nagpalakpakan ang mga manonood at patalon talon naman na nagforward ang grupong nabanggit. No wonder. Ive watched their performance earlier at magagaling nga talaga sila. They have the looks and the talent. Panigurado sisikat ang mga ito.

"For our top 2.please come and claim your reward. Nevara Siblings." Sila yung magkapatid na kumanta. Base sa mukha nila mas ahead yung boy. Nakakagoosebump talaga kapag narinig mo yung boses nila na kumakanta. Also, they have the looks too. They are American, I guess. Ang ganda ng mga mata nila. They both have a bluish eyes.

"So now who's your bet to be the champion of this event?" Sigaw ng emcee na lalo pang nagpaingay sa mga manonood. "Mukhang maraming matutuwa sa result well congratulations, you may now step forward and touch your trophy, Ms. Lheezareign Amanda Tyler." Hindi ako makagalaw sa narinig ko. Am I dreaming right? Nagkakamali lang sila. Hindi ako yun. How come? I looked at Sky with a confused look but he just game me a congratulating smile. Binaling ko ang tingin ko sa lalaki na kanina pa nakatitig sakin. Nakangisi na siya ngayon. What the hell is wrong with this man? Inirapan ko nalang siya at humakbang na paharap upang salubungin ang mainit na palakpak ng mga hurado.

"How are you feeling?" tanong ng isa sa mga hurado sa akin. I casually smiled at them bago sumagot.

"Im good. At ease now." Pabirong sagot ko sa kanil that made them laugh lightly. Marami pa silang tinanong sakin like when did I discover my talent, kung ano pa daw baa ng kaya kong gawin. They even asked me to sing. Well, medyo may talent din naman ako sa pagkanta pero mas napamahal lang talaga ako sa pagsasayaw kaya ito ang pinagfofocusan ko.

Well, I am born to dance..thats why.

--

Mijiyajyn20

THE LAST BEAT(On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon