Chapter 7

3 0 0
                                    

Chapter 7

HINDI niya alam kung magpapasalamat ba siya na dumating ang tatlong kalalakihan o hindi dahil binalot ang buong kapiligiran ng hangin na tinatawag na 'AWKWARDNESS'.

"So, bat kayo nandito? Anong ginagawa niyo dito?" Basag niya sa katahimikan at hinarap ang tatlong kalalakihan.

"We heard from Marcus that you'll be camping here tonight at the tree house?" Biglang naging pananong ang tuno ni Enrique pagkabanggit niya ng tree house. "Bud, we've been in this island for as much as I can remember but I didn't know there's a tree house." Rinig niyang bulong ni Enrique kay Marcus.

"Me either." Sagot naman ni Direk.

"Nascam tong gaga na to, okay? Nagpascam siya sa kaibigan mo na si Pepper. Plano ata kaming patayin nun dito." Sabi ni Riri kay Marcus.

"Pepper is a spoiled brat. She gets what she wants but if there's a hindrance, she'll find a way to get them out." Enrique stated.

"What a cliché." She tsked. "Anyway, asan na yung bangka na ginamit niyo papunta dito? Yun nalang gamitin natin pauwi."

"Ah, umuwi na rin yun e. Balik nun is bukas pa ng umaga." Ani George.

Napabuga kami ng marahas. "So, walang tree house at wala ring mga cabin. Mukhang deserto yung islang to. Wala rin kaming dalang camping tent. We only have is bread and jam."

"The three of us brought each. Maghati hati nalang tayo." Direk Marcus suggested.

"Eris sakin ka."

"Atih tabi tayo."

"You're with me Eris."

Napalingon siya sa tatlong boses na sabay sabay nagsalita. She sighed. Parang mga tanga.

"Tabi tabi tayong tatlo, okay?" Tas bumaling siya kay Direk. "Sorry, Direk. Kailangan ako ng dalawa."

"It's okay." Ngiti ni Direk at nung paglanding ng mata niya sa dalawa eh tinarayan niya. Napalaglag yung panga nila.

Napatawa nalang siya ng palihim. "So childish."

"Guys, since it's not yet dark we have to gather some woods to make a bonfire later." Wika ni George. "We need to split up and be back here for thirty minutes."

"Babe, you're coming with me. You three don't know this island." Sabi ni Enrique kay Christy. Pero di siya nilingon ni Christy. Mukhang seryoso yung away nila ngayon ah. Hindi marupok Ate niya ngayon kaya alam niyang seryoso.

"Sasama ako sayo, Eris. I-fifill up ko na ang duty ko kung bakit mo ako pinapunta dito." Seryosong sabi ng Ate niya.

"Ako din." Singit ni Riri at kumapit pa ng mahigpit sa braso ko.

Tong dalawang to, ako yung naiipit sakanila. Nung mga oras na kailangan ko sila di naman nila ako kinikibo, di ko rin sila ginugulo tas ngayon na magkaaway sila ng mga taong gusto nila, ako yung kinakawawa. Sarap sabunutan.

"Hala, sige. Magdikit kayo ngayon na parang linta." Medyo naiinis na sabi ni Direk. "Wala tayong makukuha na mga kahoy niyan kung ganyan kayo. Kaya nga tayo maghihiwa-hiwalay para umabot yung kahoy hanggang umaga. Tsaka malapit na dumilim, mamaya niyo na isipin ang mga problema niyo kasi mas madadagdagan yan pag patuloy kayo maging ganyan."

Napatahimik ang lahat nang naging strikto ang boses ni Direk. Itong boses na ginagamit niya lang kung hindi maayos ayos ang arte ng mga artista. Nakakatakot pero suave.

"Sige na, Christy dun ka na muna kay Enrique." Tulak niya kay Christy papunta kay Enrique. Nakasimangot na sumama si Christy kay Enrique.

"Sis, di alam ni George ang islang to kaya—"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 06, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Eris Is The New PsycheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon