"Falling inlove with the Gangster"
-Ceon-
-Chapter8-Shy Montiverde
Nauna na akong pumasok ngayon!. Ayaw ko munang makasama si Marvin, iba kase yung nangyari kagabi e!. Iba yung kiss e, i think gusto ko na sya kaya ngayon andito ako sa room nakikinig sa lesson ng aming guro.
"Mr.Montiverde!"- wika ng amkng guro na dshilan ng aking pag ka gulat at bilis tumayo.
" What is LOVE?"- pahbol nitong wika
"Ahm Love is a complex set of emotions, behaviors, and beliefs associated with strong feelings of affection, protectiveness, warmth, and respect for another person. ... For example, a person might say he or she loves his or her dog, loves freedom, or loves God."- Mahaba kong wika.
At bigla silang nag palakpakan.
Nagulat nalang ako ng biglang nasa pinto ang iniiwasan kong tao. Nakangisi lang ito at pumapalakpak.
" Very good Mr.Montiverde you may now take your seat!"- wika ng aming guro.
"Why are you late Mr.Ceon?"- tanong ng amin guro kay Marvin.
" Hinahanap ko po kasi yung aso namin, bigla nalang po kase umaalis ng hindi nag papa alam"- wika nito sabay sulyap sa kinaroroonan ko.
"Okay go to your proper seat now!"- wika ng aming guro sa kanya.
Pag kaupo nya sa tabi ko agad itong naglapag ng isang sandwich at tubig sa table ko.
" kumain ka muna sabi ni manang hindi ka daw kumain bago pumasok dahil nag mamadali ka"- mahabang wika nito
"Uhm, oo pake mo"- sagot ko ewan ambilis uminit ng ulo ko dito
" Aysus tampo yung honey ko"- mapang asar nitong wika.
"Honey mo muka mo"- singhal ko
" Thanks pala sa pag aasikaso mo sa akin kagabi"- seryoso nitong wika kaya kahit konti gumaan ang loob ko.
"Ah wala yun, Pero sa susunod hindi na kita susunduin at aasikasuhin. Wag kang uminom kung di mo naman kayang umuwi Mr.Ceon"- mahaba kong wika. Kabigat kaya nito pasanin.
" ayieh and sungit naman ng honey ko"- pang aasar pa nito
Mag sasalita pa sana ako ng biglang mapatingin ang aming guro sa aming kinaroroonan at binato kami ng chalk at nag wika
"Mr.Ceon and Mr.Motiverde get out"- nakakunot noo nitong wika
" But-"- didipensahan ko sana ang sarili ko pero agad itong nag salita.
"No but"- masungit nitong wika.
Wala akong nagawa pero itong katabi ko nakangisi lang na parang gusto pang pagalitan at palabasin kami. Kaya ayun wala akong nagawa kaya kinuha ko na ang gamit ako at walang kaimik imik na tumakbo palabas.
Nandito ako ngayon sa bench na nasisilungan ng malalgong puno habang nag babasa ng libro. Pero nagulat nalang ako ng ay biglang tumabi sakin at nag wika. Wow may itsura pero parang may mali.
" Hi i'm Cej"- nakangiting wika nito sabay lahad ng kamay at wow naka kulay ng kuko kako na nga ba e bakla din sya.
"Ahmm I'm Shy"- wika ko sabay shake hands.
" nice to meet you shy"- wika nito
"Nice to meet you too, Cej"- wika ko
Pero nagulat nalang ako ng bigla itong tumayo na parang gulat na gulat.
" meet nalang tayo sa Cafeteria maya, bye!"- at tumakbo dahil sa nakita sa harapan namin.
So ayun tinignan ko and if im not mistaken it's Marvin na mukang hingal na hingal ito sa pag takbo.
Sasagot na sana ako ng "okay" pero huli na nakaalis na ito.Hays hanggang dito ba naman susundan ako neto. Pero ang kinagulat ko bakit parang takot na takot si Cej ng makita nya si Marvin?
"Hey, bakit ka nang iiwan?"- iritado nitong wika
" Wala lang"- sagot ko sabay sipol sipol kunyare.
"Galit kaba?"- tanong nito
"No"- wika ko
" Hindi e galit ka e"- pangungulit nito
"Hindi nga sabe e"- sagot ko
" weh galit ka e!"- pamimilit nito kaya nainis ako
"Oo galit ako sayo dahil dun bababa marka ko ng dahil dun!"- bulyaw kong wika
" e di sorry!"- sigaw nito at wow mukang galit pa ah.
"Bye, mag sosorry ka na ngalang galit pa halatang hindi bukal sa loob yung pag sosorry tsk!"- wika ko sabay tayo at alis sa harapan nya, bahala sya dyan.
So ayun andito naku sa Cafeteria hinihintay si Cej. Sana sya una kong maging kaibigan halata naman beki din sya e kaya hindi malabong mag kaintindihan kami.
--Then Cut!--
BINABASA MO ANG
"Falling inlove with the Gangster"
Teen FictionSi Shy Montiverde ay isang binatang independent. Isa syang batang may pangarap sa buhay. Gusto nyang mag aral sa isang kolehiyo na sikat na sikat. Ngunit paano kung sa kanyang first day of school ay makilala nya si Andrie Melvis Ceon. Si Andrei Mel...