Timothy Jeon
Pagkalapag pa lamang ng eroplano ay agad kong kinuha ang cellphone ko sa aking bulsa at tinawagan agad si Brian para tanungin kung naayos na niya lahat.
"Oh, Timothy?"
"Okay na ba lahat, hyung?" Tanong ko sa kanya.
I heard him laughed and teased me. "Ikaw ah. Sigurado ka na ba talaga dito, hah?"
A smile formed in my face. "Sobrang sure na, gago." I answered.
"Okay na lahat. Kaya bilisan mo na, baka si Jophiel pa ang mauna sayo dumating dito." Sambit niya.
Nagpasalamat ako sa kanya. Kahit may nakaraan sa kanila ni Jo at kahit na nagkaalitan kaming dalawa, ay todo suporta pa din siya sa relasyon namin ni Jo. Agad ko namang pinatay ang aking phone at ibinalik sa bulsa ko.
Maya-maya pa'y nakasakay na kami sa taxi patungo sa dorm namin. Kasama ko dito sa loob ng taxi si Alex na katabi ng driver, si Cody at si Nathan naman ay nandito kasama ko sa likod. Si Theo, Vane at Kyle naman ay nasa ibang taxi. Bukas naman ang flight ng TXT pabalik dito sa Pinas.
"Excited ka na ba, Timothy?" Tanong ni Alex sa akin.
I smiled at him widely. "Oo. But at the same time kinakabahan ako."
Tinapik naman ni Cody ang balikat ko. "Calm down. Mapapa-oo mo yun. Mahal ka nun, eh."
"Truee!" Sambit naman ni Nathan. "Omg! Tonight's the night! Our maknae is not a baby anymore!"
"Basta ito lang ang masasabi ko sayo, tuleg." Sambit ni Cody. "Huwag na huwag mong sasaktan ang kapatid ko. Love her."
"Yes, hyung."
"Omo! Naeexcite na ako!" Nathan blurted.
Nagtawanan naman kami. I took a deep breath. Kinuha ko ang singsing na nakatago sa loob ng hoodie jacket kong suot. "Maibibigay ko na din 'to sa kanya."
Napangiti naman ang tatlo kong hyung. Pagkatapos ng ilang minutong biyahe ay nakarating na din kami sa dorm. Dali dali akong pumasok sa loob para makapag-ayos.
It took me 30 minutes to fix myself. Natagalan ako sa pagpili ng susuotin ko. Buti na lamang at tinulungan ako ni Theo at Vane na parehong may sense of fashion. I was wearing a simple black long sleeves and black jeans and a pair of black shoes. Vane slightly curled my hair. Theo sprayed his Gucci perfume on me. Perfect.
Pagkalabas ko ng kwarto ay agad naman akong nilapitan ng iba naming kasama.
Inakbayan ako ni Kyle. "Ang pogi naman ni Mr. Jeon, grabe!"
Mangiyak-ngiyak naman akong tinignan ni Alex. "Binata ka na talaga." He blurted sabay yakap sa akin.
"Group hug!" Sigaw ni Theo at agad naman nila akong niyakap lahat.
Bago pa ako makaalis ay naghabilin muna sila sa akin.
Vane patted my shoulder. Halata sa mukha niyang pinipigilan niya lang na huwag maiyak. "I'm so happy for the both of you. Please, take good care of my best friend."
I nodded at her and smiled.
"Hoy, bata." Pagtawag sa akin ni Cody. "Yung bilin ko sayo ah? Please. Pinagkakatiwala ko sayo ang kapatid ko."
I nodded and smiled.
"Good luck, Timothy Jeon!" Alex uttered.
Pagkalabas ko ng dorm ay agad naman akong nag-abang ng taxi. Hindi ko na ginamit ang kotse na nakaparada dito sa dorm dahil wala pa akong lisensya. Ayoko din namang istorbohin ang mga hyungs ko dahil kailangan nila magpahinga. Maya-maya pa'y may tumigil na taxi sa harapan ko't agad naman akong sumakay.
Ilang beses akong napabuntong hininga. Kinakabahan ako lalo pa't malapit na ako sa bahay namin.
A few minutes later, nakarating na din ako sa bahay namin. Dali dali akong bumaba ng taxi pagkatapos kong mabayaran ang driver. Nagmadali na din akong pumasok sa loob.
Ramdam ko ang katahimikan sa loob ng bahay. Agad naman akong dumiretso sa garden kung saan inihanda ni Brian ang surprise ko para kay Jophiel.
Pero ako ang nasorpresa dahil sa nakita ko. Ang kaninang kaba at excitement na naramdaman ko ay biglang nawala. Gumuho ang mundo ko. I froze. Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Maya-maya pa'y nagkaroon ako ng lakas ng loob na magsalita.
"Jo-ssi? Brian-ssi?"
Athena Jophiel
Too late na para maitulak ko si Brian. Timothy saw it. Agad akong naglakad palapit sa kanya.
I held his hands. He was just staring at me habang tumutulo ang mga luha sa kanyang mga mata.
"L-Love..." Sambit ko. "That's not what you think, love."
Hindi siya umimik. He looked at Brian. Binawi niya ang kanyang mga kamay na hawak ko. Ikinuyom niya ang mga ito at sinugod si Brian. Binigyan niya ito ng isang malakas na suntok.
"Putangina!" Bulalas niya. Natumba si Brian pero agad naman siyang itinayo ni Timothy at binigyan ulit ng isang malakas na suntok. "Traydor kang tangina ka!"
"Love! Stop it!" Sambit ko habang pinipigilan siya sa pagbugbog kay Brian. Hinawi naman niya ang kanyang braso na hawak ko at tumingin siya saken. Pulang pula ang kanyang mukha dahil sa galit.
I tried to cupped his face pero iwinasik lamang niya ang mga kamay ko.
"Don't you dare touch me!" He yelled at me.
I was crying so hard. Sinubukan ko ulit na lapitan siya't hawakan ang kanyang mga kamay. "Love... p-please let me explain!"
"Bullshit!" He blurted. Napahilamos siya ng kanyang mukha at saka tumingin muli saken. "Explain!? Explain what, Jophiel!? I saw it with my own fucking eyes!"
I hugged him tight. Pilit niyang kumakawala sa mga yakap ko. "No! That's not what you think!"
He pushed me dahilan para makawala siya sa pagkakayakap ko sa kanya. I tried to reach his hands pero agad naman niya itong hinahawi.
Brian suddenly spoke. "T-Timothy, hindi ganon ang iniisip mo."
Timothy glared at him at sinuntok ulit siya. "Tangina mo!" He blurted. "Nagtiwala ako sayo, gago ka! Tapos ito ang igaganti mo saken hah!?" Tumingin naman siya sa akin. "At ikaw! How could you do this to me, love?"
Umiling-iling ako't muling hinawakan ang kanyang mga kamay. "Love, p-please listen to me." Pagmamakaawa ko sa kanya. "Hindi ko ginusto ang nangyari! I was trying to push him away! I didn't expect na mangyayari yun! P-please maniwala ka naman saken, love..."
"Jophiel's telling the truth, Jungkook-ah." Brian blurted. Timothy just glared at him at muling ibinalik ang mga tingin sa akin.
Binawi niya ang kanyang mga kamay na hawak ko. He wiped his tears from falling and took a deep breath. "You know what? I was going to ask you to marry me. Because I am ready. Ready na akong makasama ka habang buhay. I wanna spend the rest of my life with you." He said. Muling tumulo ang mga luha sa kanyang mga mata. "But now? Hah! Just forget about it. Maybe you're not meant for me."
Pagkatapos niyang sabihin ang huling salitang iyon ay agad siyang naglakad palabas ng bahay namin. Agad ko naman siyang hinabol. I hugged him from behind. Looks like bumabalik ulit ang nangyari saken dati.
"L-Love... please. Let's fix this. D-don't leave me." Pagmamakaawa ko sa kanya habang umiiyak.
He sighed saka tinanggal ang mga kamay kong nakayakap sa kanya. He didn't say a word. Dire-diretso siyang umalis.
Nanghina ako't napaupo na lamang habang patuloy sa pag-iyak. Maya-maya pa'y ramdam ko ang presensya ni Brian sa aking likuran. Agad akong tumayo at humarap sa kanya, at hindi nag-atubiling sampalin siya ng malakas.
"You ruined everything." I uttered. "Masaya ka na, hah!?"
"I'm sorry, Jo. I'm rea----"
"Leave!" I yelled at him.
Maya maya pa'y naglakad na din siya palabas ng bahay. Nilingon niya muna ako bago siya tuluyang umalis.
I was left all alone. Timothy left me. Iniwan ako ng taong mahal ko nang dahil sa pangyayaring hindi ko ginusto.
YOU ARE READING
Best Part Of Me (BOOK 1) || Wattys 2019 (COMPLETED)
FanfictionSince Brian left Jophiel, Timothy, the best friend of both parties has been there for the girl. He saved Jophiel from heart break and the girl gave him a chance to love her. As Brian came back, everything became a mess. Who would be Jophiel's best p...