Chapter 17

6.9K 153 29
                                    

MINSAN LANG KITA IIBIGIN
( SCANDAL BOOK 3: REVISED )
Written by: Ginalyn A.

FINALE

PAGKALIPAS ng isang buwan dahil nalalapit na ang kasal ni Vanessa kinausap niya muna ang pamilya ni Jake at ang kaniyang magulang tungol sa kasalan magaganap.

Nagulat at hindi sila makapaniwala sa nalaman but their happy.

" Vanessa hija, bakit hindi mo lang sabihin sa kanya para maka paghanda naman siya."

" Mommy, surprise ko nga sa kanya ito, please mommy, daddy dont tell him sinabi ko na rin kina Tita at Tito Jay, na huwag sasibihin kay Jake ito."

" They are agree hija?"

" Yes mommy, they are agree with me."

" Well, ano pa nga ba, let see na lang kung ano ang maging reaction ni Jake, sa araw ng kasal ninyong dalawa, I salute, Mico, he's really a good man."

"Yes daddy, mabait talaga siya."

"Sana, mahanap niya ang babaeng nakalaan talaga para sa kanya."

"I wish that too, mommy,"Vanessa smile dahil alam niya who's that lucky girl.

Wedding day super excited si Vanessa at ang buong pamilya ni Jake ang binata lamang ang hindi, habang nag aalmusal sila sa umagang iyon bago sila pupunta sa kasalan dahil tanghali naman ang kasal.

Habang kumakain sila may napansin naman si Jake sa kanila.

"Bakit tila, masaya kayong lahat ngayon?"

"Kuya kasi kasal ninyo ni Ate V..."hindi naituloy ni Luis ang sasabihin dahil siniko siya ni Janine.

" What did you say, Luis? Sino ang ikakasal?"

Nagkatingin naman ang buong mag-anak sa tanong ni Jake.

pinag dilatan naman ni Janine ang kapatid.

" Oh, I mean kuya is kasal ni ate Vanessa kay kuya Mico, ngayon diba, para kang may amnesia ah kuya."

" Parang hindi iyan ang narinig ko na sinabi mo Luis."

"Kuya kanino ba ikakasal si Ate Vanessa, diba sa fiance niya O baka naman saiyo?"

Napailing naman si Jake bago sumagot.

"Siyempre sa fiance niya."

" Ganun nga kuya ang ibig kong sabihin. Ah, kuya hindi kaba tututol sa kasalan magaganap mamaya?"

Hindi naman nakaimik si Jake sa tanong ng kapatid.

" Kung ako saiyo, pag tinanong ng pari na kung sino ang tututol sa kasalan ito mag salita na...dapat tatayo ka kaagad at sabihin mong ako ang tututol father, tapos tatanungin ka naman ni father ng ganito bakit ka tututol sa kasalan ito ginoo, ang sagot mo naman kuya, kasi father mahal ko po ang babaeng iyan, at sabay sigaw na baby I love you, o diba astig!"mahabang wika ni Luis.

Nag "tawanan naman ang buong mag-anak.

" Astig ka diyan batukan kita makita mo,"nakangiting wika ni Janine sa kapatid.

Pagkatapos nilang kumain nag sipaghanda na sila para dumalo sa kasal ng makaayos na ang mga ito nag taka naman si Jake dahil sa magarang damit ng mga ito hindi sila bisita sa ayos nila.

" Mommy, daddy, why you wear like that? Parang kayo ang magulang ng ikakasal ah?"

"Jake hijo, kasalan iyon siyempre dapat maganda ang suot namin, at isa pa ngayon lang naman ito ah, at hindi iba sa atin si Vanessa."

" Nagtaka lang ako mommy, kasi parang pinag handa ninyo ito."

"Siyempre, si Vanessa, yata ang ikakasal, ikaw handa kana ba?"

MINSAN LANG KITA IIBIGIN (SCANDAL 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon