Chapter Twenty Seven: Flood

31 0 0
                                    

Sam's POV.

"Dineklara na pong walang pasok sa metro manila,Quezon city, Bacolod, Etc. Dahil sa malakas na ulan at ngayon ay baha na sa iba't ibang lugar dito sa metro manila at sa nasabing lugar." -Newscaster

Hayyy!! Sobrang lakas na ng ulan, bahang baha na dito hanggang bewang na yung baha, Naubusan na kami ng supply dito sa bahay kailangan pa naming bumili sa malapit na supermarket kaso tatawid pa ako sa malayong daan.

Ano ng gagawin ko? Kung magpapadeliver pa ako baka alunin lang si kuya ng baha, No choice na talaga lulusong nalang ako gaya ng mga nasa labas na tumatawid din.

Pagkababa ko ginigaw agad ako sa hangin, Di pa ako lumulusong giniginaw na ako. Paano pa kaya paglumusong ako?

Eto na sasalang na ako, Grabeeee!! Ang lamig nga sobra nasa gitna na ako ng paglulusong biglang may sumabit sa paa ko na ewan.

Nandidiri ako diko sya maalis, natatakot ako na baka daga o ipis ba yun. Ano ng gagawin ko?

Hinayaan ko nalang muna yung nakasabit sa paa ko dumiretso nalang ulit ako.

"Ayyyy!!" Sigaw ko kasi ba naman may bato pala dun sa inapakan ko grabe ang sakit ng paa ko.

..................

Finally!! Nandito na ako sa supermarket, Ang iniisip ko? Paano kaya ako uuwi? May bibitbitin pa ako? Di naman pwede magtricycle dahit titirik panigurado.

Bahala na si Batman!!

"Babe!!" Nandito sya OMG.

"Ohh?? Bakit nandito ka?" -ako

"Naubusan kami ng supply eh." -Kenneth

"Ako nga rin eh, di ko nga rin alam kung papano ako uuwi eh?" -ako

"Madali lang yan!!" -Kenneth

"Huuuh? Papano?" -ako

"Edi sumama ka sakin." -Kenneth

"Pwede rin?? Sige!!" -ako

Sya naman tuwang tuwa. At ayun natapos kami sa pamimili magbabayad nalang kami at uuwi na. Pero sya na din pala nagbayad ng akin. Uuuhhhh How sweet?

Nagpunta na kamk sa parking lot, Oo may kotse sya. Enjoy na enjoy kami sa bahay nila grabe ang saya dun na din daw ako matulog kasi dipa rin tumitigil yung ulan sigurado baha parin.

A/N: Eto pa pinagpuyatan ko pa :) Actually lagi naman eh. Birthday ko na bukas ang saya!!

Ang Crush kong PangitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon