SIMULA

22 6 0
                                    

"What block do you prefer hija?" Mom ask me as I swallow the meat. Nag-punas muna ako nang napkin bago sumagot.

"Just the same ma, You know I still need to... You know" Casual kong sabi, tumango-tango naman si mommy, inubos ko na lahat nang pagkain na nasa plato ko at tumayo na sa hapag.

"Ok, I'm gonna call your aunt Faye first then we'll drop you at school alright?" Tanong ulit ni mommy, Tinanguan ko naman iyon at pumunta na sa sala.

Natagpuan ko naman ang daddy ko na may kausap rin sa phone habang pabalik-balik ang lakad sa coffee table. I wonder kung may new investor na naman siya? That must be it, mukhang happy si Dad eh.

"Morning Dad" Nakangiting bati ko nang matapos ang phone call nito then I kissed him at his cheek.

"Good morning Goddess Dmitri" Nakangiting bati ni Dad, sabay naman naming tinawanan iyon. I am named after a greek god si Dmitri, mahilig kasi si Mommy sa greek myth kaya ayun ang kinalabasan nang name ko ay combination nang name nila ni dad plus name nang greek god.

"Good morning too, my mortal dad" Tinukso ko pa ito bago um-upo sa sofa katabi siya. My dad's name is Alexander and my mom is Anais and like what I said ay combination nang name nila ang pangalan ko. My name's Alexeana Dmitri Alvarez, the one and only heiress of Alvarez Clan.

"By the way, which block are in my goddess?" Tanong ni dad habang sinusuklay ang buhok ko, since I was a kid ay imbes na si mommy si Daddy ang gumagawa niyan. He likes my hair long pero dahil makulit kami ni mommy ay pinapa-trim ito every month, ayoko kasi nang sobrang haba ang hirap i-manage so I end up having a waist length wavy brown hair. It's natural color brown matches my fair skin.

"Still 1-G po, Mommy talk to aunt Faye so I could be in in that block" Sabi ko naman na tinanguan ni daddy, Lumipad sa ere ang kamay ko at tinawag ang hairstylist ko. Like what I said, I can't manage a long hair so my mom give me a hairstylist.

"What style do you like goddess?" Tanong nang hairstylist sakin, 5 years ko na rin siyang stylist. Sanay na din akong goddess ang tawag sakin nang family members ko, even our driver and maids ay family member ang turing ko. Ayaw kasi ni Daddy na tinatrato ko ang ibang tao base on their financial status kaya fair kami dito sa bahay.

"I want a simple one, ikaw nang bahala" I said as I watch my dad approach my mom, he kissed her and they smile at each other that was the romantic scene of my every day life. Ang makitang masaya at nagmamahalan ang pamilya ko ang mahalaga sakin.

"Are you done Dmitri?" Tanong ni mom habang may hinahanap sa handbag niya.

"Patapos pa lang Maam" Sagot naman nang hairstylist, I saw mom pulled out a card from her bag, Nilapitan naman niya ako at inabot ito.

"Here's your ID.. And ofcourse the one that you'd ask" Inabot naman sakin ni mommy ang ID ko at ang isa pang silver card. Our normal ID is color Black, It actually depends on every block ginagamit kasi yung ID para makapasok ka sa building nang block mo and also sa designated room nang class mo.

"You're done goddess" Sabi nang hairstylist at tumayo naman kaagad ako.

"Thank you! Bye everyone! See you later" Nginitian ko lahat nang maids and body guards at nag-bow naman sila, sumunod naman ako sa parents ko papuntang driveway.

"Are you sure about this Dmitri?" Mom ask once I get inside our limousine, Our family owned several private properties and companies here so we're kinda wealthy. My mom's a business tycoon same as my dad, our family like to travel like a lot so my mom established an airport the GAIA named after the goddess Gaea, the Grand Alvarez International Airport. While my dad owned a shipping port called Alvarez International Shipping Port.

OLYMPUS ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon