CHAPTER 9

6 2 0
                                    

Since the last time I was with Ada ay hindi na tumigil sa pagdududa si Aeirie sakin. Isa pa ang mga tingin ni Xy na alam mong may iniisip nang iba, I just don't get them, Really.

"Earth to Caleb! Ugh" Aeirie muttered. I blink several times to focus my vision on what's happening right now.

"What?" Tanong ko at itinaas pa ang dalawa kong kilay. Napailing-iling lang si Xy sa isang gilid.

"There! You're spacing out again! Ha! Didn't I told you that that 'girl' is not good for you?!" Ilang beses pang hinampas ni Aeirie yung center table at umirap pa. Ano na naman bang problema niya?

"Aeirie relax" Pilit siyang kinakalma ni Xy pero hinahawi niya iyong mga kamay nito na nasa braso niya.

"What's happening here?" Isang tanong ang kasunod ng pagbukas ng pinto at pagsara non. Lei just arrived and he looked figuring-some-one-million-piece-puzzle.

"Like what happened yesterday, Para ka namang bago" Sabi ni Xy kay Lei, Tumayo naman ako at sinundan si Aeirie dahil naglalakad na ito paalis, palabas nitong headquarters.

"Aeirie where are you going? I thought we're talking about—" Tanong ko sa nakatalikod na si Aeirie sa pintuan. Sinubukan ko siyang pigilan sa pamamagitan nf paghawak sa braso niya ngunit mabilis niya rin iyong hinawi.

"Talk to me when you get your shit together!" Pagkatapos nang linyang iyon ay kumalabog ang pintuang nilabasan ni Aeirie, Halos mabasag nga iyong glass door at napaangat talaga iyong blinds sa lakas ng pagkakasara niya non.

"Why is she always like that? Lalo na kapag nasali si Ada sa usapan, She instantly get mad. I don't understand her!" I can't help but to shout and question Aeirie's attitude. Hindi naman kasi ganoon ang pagkakakilala ko sa kanya, last summer she was just fine, happy and all but now? I don't know anymore. I guess the saying "Even you know that person for years, you still don't know everything about that person" was right, guess that this is the other side of Aeirie.

"You idiot! Wala ka talagang alam" Umiiling-iling pa na sabi ni Xy. Nasa swivel chair naman si Lei at busy sa pag-check sa tab pad ni Xy. It's a device owned by the academy, nandito lahat ng data ng bawat estudyante at nang buong school at kusa lang nag a-update ito overtime, it can also receive alarm, suspensions, news and update about the school.

"There's this saying that in any kind of relationship there's always this one who fell inlove with the other one" Biglang sabi ni Xy out of nowhere. Busy parin siya sa pag s-scroll, nanlaki naman ang mata ko at bahagya pa akong natawa ng marealize ko yung sinabi niya. Is he thinking straight?!

"So you're saying that I like Aeirie? Ha! That's so... Ridiculous!" Hindi makapaniwalang sabi ko. What is he thinking? I treat and see Aeirie as my little sister for god sake!

"I don't think so" Dagdag pa ni Xy at inayos iyong glasses niya. Hindi ko mapigilang mandiri ang hitsura ko sa pinagsasabi nila.

"What?! You guys are insane! Aeirie is like my little sister so why would I like her?" This is really insane! This conversation is a trash. Bakit ba kami napunta sa ganitong usapan?

"Idiot. By the way, In any chance... Nagkausap na ba kayo ni Dale about your and Ada's whereabouts?" Tanong ni Xy. Umupo naman ako sa tapat ni Xy na seat sa center table.

"No, He's not around yesterday right? And he's... Not around today also if I'm right" Sagot ko. Hindi sigurado iyon pero parang tama, Hindi ko pa kasi nakikita si Dale since earlier.

"Who's not around?" Biglang tanong ng kung sino sa likuran ko. I thought he's not around today.

"No one. Where have you been yesterday?" Xy diverted his attention on my back, Habang ako naman ay busy sa paghahanap ng tamang mga salita para sa sasabihin ko kay Dale. I know that he and Ada is quite close and also, He is a part of the student council kaya karapatan niyang malaman ang pinaggagawa ko. Ayoko namang may iba pang mag-sumbong sa kanya sa ginawa namin ni Ada, gusto kong sakin mismo manggaling at ng hindi niya masisi si Ada na baka naimpluwensiyahan ako nito.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 05, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

OLYMPUS ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon