Feiy's POV
Tumunog ang phone alarm ko na sanhi ng aking pagising. Kaya kinuha ko ang phone at in off. At tinignan ko ang kisame atsaka ako bumangon sa higaan ko at naginat
"Bilisan mo na diyan at unang araw natin ngayon. Ayoko pa naman masayang ang araw na itong kapogian ko ngayon"na nag papogi sign pa sa harapan ko si Kuya
"Ang ganda ng umaga kuya wag mo naman sirain" sabi ko sakanya nang pagtayo ko at humarap sa salamin.
"Anong sabi mo, ha PANDAK?!"atsaka hinawakan ang ulo ko at ginulo gulo pa lalo ang aking buhok "Gusto mo pakitaan kita diyan ng pogi points ko ha?! Para sabihin ko sayo na dahil dito sa kapogian ko ay nagkakandarapa ang mga babae sakin?!"halata ang pagkainis sa mukha niya na parang nagliliyab na apoy ang mga mata niya.
"Tsk, Kuya kung ako sayo lumabas ka na ng kwarto ko at maliligo pa ako" sabi ko sa kanya at tinulak papalabas
"Teka! Saglit lang!" hinarang niya yung dalawa niyang kamay sa magkabilang gilid ng pinto kaya napahinto ang aking pagtulak sa kanya, tinignan ko sya ng 'Anu pa ang kailangan mo'. Atsaka pumasok sya sa kwarto ko at may pinatong sya sa kama ko "Suotin mo iyan, uniform natin yan sa School"sabi niya atsaka lumabas na ng pinto.
Pumasok na ako sa bathroom at naligo. Nang matapos ay nakataklob ng tiwalya ang ulo ko pati ang katawan ko. At nang sulyapin ko ang uniporme na binigay ni Kuya ay pinagmasdan ko ito saglit.
Maganda sya in fairness - sabi ng isip ko pagkatapos kong suriin ang uniporme ay saka ko ito isinuot. It looks like suit but the neck was a bow, and the skirt is above the knee. Tumingin ako sa mirror at saktong sakto sa akin. Bumaba na ako ng hagdan at nakita ko si Ma na kausap si Kuya.
"Hahaha your friends really like that in the first time you said-... Oh Honey your so beautiful, Here's the breakfast" Ma said with her sweet smile on me
"Thank you Ma, oh Kuya what kind of school ba yung GSAI?" I ask and he stop eating the hotdog and look at me.
"Well its big, so many students pretty and handsome, kagaya ko"he said and winked at me, as he continue eating. nakapoker face lang ako sa kanya dahil kaina pa sya mula ng paggising ko ay ganyan din ang bungad nya sa akin.
"Oh is that so.. Well how about the others Kuya? gaya ng Painting?Music class?" I asked again and he just nod. "You know Kuya? Ang tino mo kausap"sabi ko sa kanya at nagkibit balikat lang sya. Aargghhsi Kuya talaga!
Matapos naming kumain ay nag toothbrush at naghanda na kaming papaalis ng bahay ay aalis, pero bago iiyon ay hinug ko muna si Ma at saka hinalikan sa pisnge.
"Goodluck at your first day of school, Honey" She said and kissed me in the forehead.
"Dont worry Ma, i'll protect my small sister" Kuya said and has a gently smile on him. He looked at me then tap my head.
"Ok leave now and be carefull" Ma last word when Kuya started the car and he drive.
Its so quite between Kuya and I. Only the radio broke the silence. Until Kuya call me
"Feiy"Kuya call me and i look at him
"What is it Kuya?" I ask and he still driving and focused on the road
"Tell me who ever hurt you,ok? ma pa classmates,teachers, outsiders and any of them tell to me directly. And one more thing be a good girl. Wag kang pasaway, tandaan mo yan" Kuya said, he always saying this to me whenever im going to school, but its fine. I love my brother so much and so he does. I just nod means 'Ok'.
Hmm... ano kaya itsura ng school na iyon? Sabi ni Kuya kanina malaki daw iyon. Gaano kaya iyon kalaki? Sigurado ako na hindi iyon malaki, dahil si Kuya minsan palabiro kasi eh kaya hindi ko tuloy malaman kung malaki nga ba talaga iyon o hindi, pero teka gaano kaya karami ang mga estudyante doon?Hmm.. Teka bat ang dami kong tanong? Atsaka kanina pa kami dito ni Kuya sa kotse.
"Kuya malayo pa po ba tayo?"tanong ko sa kanya na nakatuon parin siya sa pagmamaneho.
"Hahaha naiinip ka na ba"tanong ni kuya na napatango ako, nakita ko sya na nakatingin sakin "Ganoon ba? Dont worry, nandito na tayo" sabi niya pero tumingin ako sa kaliwa't kanan pati narin sa likod at harap pero wala naman.
"Kuya hindi oras ngayon nang biruan, seryoso ako no"sabi ko na pagtatampo at nag crossed arms.
"Hahahaha I'm not, eh ano sa tingin mo iyon?" Sabi ni Kuya at may tinuro sa harapan at saka ng pagkaliko namin ay nakita ko ang malaki na Gate...
'Here I am GSAI' sabi ko sa isip ko
.
.
.
.
.
Pasensya na po kung medyo weirdo yata ang pagawa ko😂.. Sana po nagustohan ninyo ito at nasiyahan po kayo sa pagbasa neto...Geh po Love Yall Readers 😙 ... pwede po pa vote kung nagustohan nyo man ...Salamuchh😊
BINABASA MO ANG
Me and The Gang School (Hiatus)
Teen FictionMabait, mahiyain, at hindi magaling sa kahit anong sports na babae ang makikilala natin sa paaralang GSAI kung tawagin ay Gang School Academy Inc. At siya ay si Feiy Thorillio isang babaeng bagong lipat sa paaralang ito na puno ng mga gangs or gang...