chapter three

35 6 0
                                    

Chapter three:
Riddle

Isabella's POV
Nandito ako ngayon sa klase no Ma'am Lori matapos Ang paglilibot namin sa boung University at nakapamili ng mgs bibilhin kasi may sariling mini mall Ang University dahil bawal daw lumabas dito. kasama ko ngayon sila Lyx, Penn Ang boys na sila Kyle at Dex with Sam at Mel sa iisang classroom so that means classmates kami. Well napakilala ko na pala sina Sam at Mel sa kanila and they greet them happily.

"Ok class dismiss and class don't forget your group project on Friday"Sabi ni Ms. Lori at umalis na.

"Hay ang boring talaga ng klase ni Ms. Lori"rinig Kong Sabi ng kaklase ko na si Novi na nagsusuklay ng buhok nya.

"Well ganyan talaga si ma'am Lori since she's old and strict to"Sabi Naman ng kaklase ko na si Beatrice na nag aayos ng gamit nya.

"Guys nandito na Ang tatlong Reyna"sigaw ng kaklase ko na si Nicola na nasa pinto.

"Umayos na kayo Isa,Lyx,Penn at kayo din boys pag pasok nila ay magbow kayo"Sabi ni Sam saamin Kaya napataas ako ng kilay sa kaniya.

"Mamaya ko na ipapaliwanag Basta gawin nyo lang"Sabi ni Mel sakin ng bigla nalang bumukas Ang pinto Ang inilual nito Ang tatlong babae.

"The Queens have arrived "Sabi ng isang babae na makinis Ang kutis at mahaba Ang buhok.

"I said THE QUEENS HAVE ARRIVED" sigaw nito na nakatutuk sa akin nahil ako lang Ang nagiisang nakatayo dahil lahat sila pati nadin Sina Lyx,Penn,at Ang boys ay nag bow nadin.

"Oh you must be the newbies"sabi ng isang babae na matangkad at maputi din tulad ng kanina.

"Well we're the Queens on this school if no one told you that"singit naman ng Isa pang babae na maputi din.

"I'm the first queen Rosally Espinoza, next queen is Precilla Vargas and lastly is Caroline Yhen"pa kilala nya sa Amin at lumapit Naman si Caroline sa akin.

"So totoo ngang may limang pusa Ang pumasok sa pugad ng mga aso dito"Sabi nya sabay kinuha Ang bag ko at binaliktad iyon at nahulog Ang lahat ng gamit ko sa sahig.

"Hey Carol stop that or else I'll told this to the principal right now"dependsa sakin ni Sam Kaya pinulot ko na Ang mga gamit ko at saktong dumating Ang huling guro namin na si ma'am Elyza nago mag hating Gabi.

"Pathetic"rinig Kong bulong ni Priscilla Kaya Naman ay pinabayaan ko nalang iyon.

"Sorry Isa "rinig Kong bulong ni Sam.

"Ok lang"tipid Kong sagot ng mag umpisa na Ang klase.

"Ok class you already know that we have a newbies in here so let's be nice to them"Sabi ni ma'am Elyza Kaya ngumiti nalang ako.

"Before the class starts I want you all to answer this question"Sabi ni ma'am Elyza at May sinulat sa board.

H gzud z ezbd ats mn dxdr,
gzmcr ats mn zqlr,
vgzs zl H?

Clue: reverse of the a,b,c

"I'll give you 10 minutes to answer that and if you know the answer just raise your hand"Sabi ni ma'am Elyza at umupo na sa desk na nasa harap.

"Ang hirap Naman nito"Sabi ni Lyx sabay kamut sa kanyang ulo.

"Wait parang Alam ko to pero nakalimutan ko lang"Sabi Naman ni Penn na nasa kanan ko.

Sinubukan ko din sagutan iyon pero Wala talaga akong makuha na sagot Marami na akong nakalas na papel dahil doon. Napansin ko nalang na tumaas na ng kamay si Dex Kaya nilapitan sya ni ma'am Elyza.

"Great job Mr. Robertson you are the first one to finish this"pagpuri ni ma'am Kay Dex. Well that's one thing I like about him being smart and generous. Nang nakaalis na si ma'am sa harapan ni Dex ay sinubsob na Naman nya Ang mukha nga sa lamesa.

Hmmm reverse, reverse, reve- ay ok Alam ko na ano Ang sinasabi ng clue Reverse of the alphabet Kaya nung nakuha ko na ay may nakasulat na Naman na isang riddle.

I have a face but no eyes,
Hands but no arms,
What am i?

Nang mahulaan ko na ay Doon Naman ako nahirapan. Face with no eyes ano yun at hands with no arms. Well that doesn't make any sense Kaya Naman ay naguluhan na ako at maslalo na si Lyx kasi mahina sya sa mga riddles. Ilang minuto din Ang lumipas ng bigla nalang tumunog Ang wall clock na nasa gitna ng board at hudyat na hating Gabi na.

"Five minutes left"Sabi ni ma'am Elyza Kaya Naman ay nataranta na ako. May Mukha pero walang mata, may kamay pero walang braso wait ahh Tama.

"Ma'am"sabay na wika namin ni Kyle at pumunta Naman si ma'am Elyza dito samin.

"Great job Ms. Gomez you too Mr. Padilla"Sabi ni ma'am Kaya Naman ay pumalakpak silang lahat.

"Ma'am"sabay Naman na wika nila Penn, Lyx, Sam, Mel at Ang tatlong reynareynahan sa likod na Sina Rosally, Priscilla at Caroline.

"Good job guys"wika ni ma'am Elyza at sunod sunod na Ang taas nila ng kamay. Nang matapos na Ang klase ni ma'am Elyza ay dumeretso kami sa cafeteria while Sam, Mel, and Penn ay pumunta sa dormitory.

"Hay nako nakakainis Yung tatlong BRUHA kanina"Sabi ni Lyx nang nakapasok na kami sa loob ng cafeteria at umupo na sa isa sa nga tables doon at May pumunta na isang Butler Doon.

"Can I take your orders ma'am and Sir"wika ng Butler Kaya umorder na kami Isa Isa.

"Hmmm I'll will take two slices of pizza and two mango shakes too so sa girls Naman ay two slices of pie and two shakes too"Sabi ni Kyle ng matapos basahin Ang menu ay sinulat iyon ng Butler at umalis na.

"Oi Dex bakit nga ba ang bills mong nasagutan Ang code/riddle na you"tanong ni Lyx Kay Dex na nakasubsub Ang mukha sa Mesa nya.

"Ewan ko"award winning na sagot nya Kaya Naman ay pinabayaan nakang namin sya Doon.

"Ok change topic na tayo guys"singit no Kyle.

"Ano Ang palagay nyo dito sa bago na school na ito?"tanong ni Kyle samin at hinihintay Ang mga sagot namin.

"Pass"Sabi ni Dex Kaya hinataan nalang namin sya.

"Hmm ok lang I mean is that maganda sya kaso nakakatakot lang"wika ni Lyx Kaya tumingin Naman si kyle sakin.

"Uhhhh maganda sya"Sabi ko at saktong dumating Ang order namin Kaya kinuha ko na Ang sakin at may nakita akong nakadikit na papel sa shake ko.

dminx xntq kzrs cqhmj Hrzadkkz adbztrd rnnmdq nq kzsdq rnldnmd lhfgs ehmc xntq cdzc ancx.

-tmjmnvm


"Ughhh another code"Sabi ko at nang nilapag ko Ang code sa gitna ng table at tiningnan din Naman nilang tatlo iyon habang kinakain Ang inorder nila.

"Hmmm hayaan nyo nalang Yan" Sabi ko at tinago Ang papel and continue to drink my shake when I saw a dark figure outside Kaya ay nabitawan ko Ang shake ko at natulala sa nakita ko.

A man in a hoody na may mga mantsa ng dugo sa hood at may bloody axe din start Kaya ay natulala ako ng ilang Segundo bago sya nawala na parang bula. Why do I feel na ako lang Ang nakakita sa kanya??...

Midnight UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon