Chapter eight:
Observation
Elyx's POVOh my gosh it any first point of view ko Kaya ay susulitin ko na to.
"What's that sound?" Tanong ni Samuel Kaya ay nag alala Naman ako Kasi parang may nabasag na shelf Kasi ay gawa sa glass lahat Ng gamit dito sa library.
"Wait saan si Isabella?" Tanong ko at agad na tumayo baka Kasi ay nadulas na Naman sya since marami na siyang nabasag na mga gamit.
"Maybe Isabella just Went back to the dormitory" sagot naman Ni Andrea.
"Hindi namin sya nakita na lumabas" Sabi ni Kyle Kaya ay nataranta nalang ako.
CASSANDRA!!!
Rinig namin na may sumigae sumigaw since malakas Ang echo Ng Sigaw.
"Si Isabella Yun ha!" Sabi ni Kyle Kaya ay napatsyo na kaming lahat.
"I saw her heading to the history section earlier" Sabi ni Maia at tumakbo Naman kami papunta doon at nagulat nalang kami sa nakita namin.
"ISABELLA!!" Sabi ni Kyle at lumapit sa kanya Kasi ay may tumatagas na dugo sa ulo nya.
"G-guys" Sabi ni Andrea kaya ay tumingin kami sa kanya.
"S-si C-cassandra" Sabi ni Andrea na tulala na nakatingin sa wall near the wall clock.
A dead body was tied up near the wall clock with a knife on its chest.
"Aaaaaaahhhhhhhh" Sigaw Ni Andrea that attracts the students in the library to go near us.
"Oh my gosh si Cassandra" rinig kong Sabi Ng isang student.
"Oh my parang masusuka ata ako" Sabi Naman Ng isa pang student.
"Isabella wake up" Sabi ni Kyle.
"Everyone remain calm there's nothing to be afraid of" Sabi ni Ms. Ruby at pinaalis Ang mga studyante.
"Isabella please wake up" Sabi ko nang may napansin ako sa katawan Ni Cassandra bago nila ito binaba.
The clock stops at the same time Cassandra's mark in her chest are the same too, 7:00 a.m so that mean Cassandra was killed around 6:30 to 7:00 a.m in the morning since it's 7:30 now.
"Excuse me Ms. But we have to bring her to the clinic" Sabi Ng isang nurse Kaya ay sumunod nalang kami.
"Hmmm that's weird" rinig kong Sabi ni Dex habang papunta kami sa clinic.
"What's weird?" Tanong ni Maia Kay Dex.
"The clock and the knife in Cassandra's chest are similar" Sabi ni Dex Kaya ay napatingin nalang ako sa kanya.
"So napansin mo din Ang nakita ko kanina?" Tanong ko sa kanya Ang he slowly nods at me.
"Remember the first time Isabella went to the clinic it's around 6:30 and she said that Ms. Lori let them out at 6:00 a.m" Sabi ni Dex habang tinitingnan Ang Notebook nya.
"That's really weird and remember the riddle in Isabella's drink" tanong ni Dex sa akin Kaya ay sinubukan Kong alalahanin.
"Oh right Yung code na nakalagay sa drink nya now I remember diba Sabi nya ay nadulas lang sya Kaya nalaglag ang drink nya" Sabi ko at binuksan Ang pinto Ng clinic.
"Let's continue our discussion later cause I think someone is staring at us" Sabi ni Dex at nilagay sa bag nya Ang Notebook.
"I hope Isabella is alright" Sabi ni Andrea at pumsaok sa room number 7 gaya Ng Sabi Ng nurse. Room number 7 is the same room where Isabella's first visit in the clinic.
"She'll be alright now she just fainted from her wound and we already healed her wound so nothing to be worry" Sabi Ng nurse at umalis na.
"That's a relief" Sabi ni Samuel habang si Kyle Naman at nag huhugas Ng kamay nya habang umupo Naman ako sa tabi Ni Dex hang tinitigan si Isabella Ng di ko na namalayang nakatulog na pala ako.
"Hey lyx wake up" gising sa akin Ni Kyle.
"Quit it I'm sleeping" Sabi ko at oinikit ulit sng mata ko.
"Oi gising si Isabella tingnan mo" Sabi ni Kyle Kaya ay tumayo na ako at tiningnan si Isabella.
"What's with her?" Tanong ko Kay Kyle.
"Nothing it's just you've been sleeping for 7 hours" Sabi ni Kyle Kaya ay tinaasan ko sya Ng kilay.
"By the way umalis Sina Maia, Samuel at Andrea kanina pa" Sabi ni Kyle at pumunta sa comfort room upang mang hilamos then nanang matapos na ay lumabas na ako.
"Saan si Dex?" Tanong ko Kay Kyle.
"Oh Dex ayon oh nasa tabi Ni Isabella" Sabi ni Kyle sabay turo ksy Isabella.
"Oh ok-wait tumabi si Dex Kay Isabella??" Tanong ko Kay Kyle Kaya ay tumawa nalang sya.
"Oo kanina pero lumabas din sya bibili saw Ng pagkain" Sabi ni Kyle at umupo sa may couch.
"Kyle don't please" rinig Kong may nag salita.
"Did you hear that Kyle?" Tanong ko ulit.
"Kyle?" Sabi ko at tumingin Kay Kyle na nakatulog na Pala. So it's my time to guard Isabella.
"L-lyx no not you too please don't"rinig ko ulit Kaya ay tinignan ko si Isabella at Doon ko na namalayan na umiiyak Pala Ito Kaya ay lumaoit ako sa kanya.
"Hey shhh I'm not going anywhere ok so just stay calm" Sabi ko Kay Isa and tap her forehead.
"No not you to Dex no DEX!!!!" Sigaw ni Isa at nagising nalang sya.
"Hey hey stop crying everything is fine" Sabi ko sa kanya at umupo sa tabi nya.
"Saan si Kyle?, Lyx saan si Kyle?" Tanong ni Isa sa akin at tinuro si Kyle na natutulog na parang sangol.
"S-si Dex saan si Dex ly-" Hindi na natapos ang sinabi ni Isa Ng bumukas ang pinto at iniluwal nito si Dex maay kadang pagkain.
"Dexter Robertson?" Tanong ko Kay Isa.
"Shhh just kidding ok" Sabi nya at umupo Ng tuwid.
"Why am I here again??" Tanong ni Lyx Kaya ay nagtinginan naman Kami ni Dex.
"You don't remember anything??" Tanong ni Dex Kay Isa.
"No last time I remember is that papasok Tayo sa library and that's it" Sabi nya.
"Well hmmm nauntog Kasi ang ulo mo at accidentally mong nalaglag ang big and I say big is thick dictionary sa ulo mo right dex" Sabi ko at tumingin Kay dex.
"Yes" tipid na sagot ni dex at hinila ko sya papunta sa pinto.
"Something weird about her earlier" Sabi ko at tinignan si Isa na humihiga sa clinic bed.
"I told you let's talk about this later cause I feel someone is watching us" Sabi nya at pumunta sa couch Kung saan natutulog si Kyle.
What's wrong with him and Isabella?? And who's this someone who Dex keep talking about??
BINABASA MO ANG
Midnight University
Mystery / ThrillerA new story will be written... New heroes will be praise... New villains will be hated... New allies will be loved... New enemy will be scared... Secrets will be revealed... Chapters will be loved... And stories will be told... And That's...