chapter five

30 3 0
                                    


Chapter five:
Friend or Foe

Isabella's POV

I woke up in a place called CLINIC or tambayan ng mga studyante artistang OA kapag ayaw nilang pumasok.

"Oi Isa ayos kalang ba?"tanong sakin ni Lyx Kaya ay tumango Naman ako.

"Teka bakit nga pala ako nandito?"tanong ko kasi Wala talaga akong idea kung bakit ako nandito.

"Eh tinamaan ka kase ng bola kaya ka nahimatay and the nurse said pwede ka na daw umalis Kong gusto mo" Sabi ni lyx and that makes me curious because last time I remember is that papunta Kami ni Carol sa dormitory bago may humampas sa Amin ni carol.

"Teka si carol saan?" Tanong ko Kay Lyx.

"Seriously after ng ginawa nya sayo may pake ka padin sa kanya" mataray na Sabi ni Lyx.

"Ang totoo Lyx saan si carol?"tanong ko uli baka kasi may nangyaring masama sa kanya.

"Ewan ko" Sabi ni lyx at tumayo sya sa upuan nya.

"Saan ka pupunta?" Tanong ko Kay lyx.

"Akala ko ba gusto mong mahanap si Carol?"Sabi nya Kaya ay tumayo na ako Kasi Sabi ng nurse eh pwede na daw akong umalis.

"Yes but hi-" Hindi ko na natapos Ang Sinabi ko nang biglang bumukas Ang pintuan at inilual nito Sina Kyle at Dex with pagkain pa.

"Ordered delivery girls kunin nyo na dahil mainit init pa" Sigaw ni Kyle Kaya ay tinapunan ko sya ng unan pero nailagan Naman nya iyon at nilapag nya Ang dalawang box ng pizza while apat na drinks naman Ang hawak ni Dex.

"Oi Isa gising ka na pala akala ko ay nag ka amnesia"Sabi ni Kyle at tumawa ng malakas since kaming apat lang Naman Ang nandito sa look ng room.

"Oh thanks Dex"Sabi ni lyx.

"And" Sabi ni Kyle na parang naghihintay din sya ng thank you galing Kay lyx.

"And what eh si Dex lang Naman Ang inutusan ko at sumabay kalang sa kanya pabalik dito"Sabi ni lyx Kaya ay napasimangot naman si Kyle.

"teka Tama na yan baka kayo pa dalawa Ang magkatoluyan" Sabi ko Kaya ay tinitigan ako ni lyx ng masama at tumawa lang ako.

"Are we going to eat or are you all just going to continue chitchatting"Sabi ni Dex Kaya ay binuksan nya Ang isang box ng pizza at kumuha ng isang slice.

"Oi Dex wag mo Naman ubusin"Sabi ni kyle Kaya ay kumuha din sya ng Isa at kinain ito.

"Oh about sa nag hatid sa iyo dito sa clinic Isa may clue ka ba Kung Sino?"tanong sakin ni Kyle Kaya ay napaisip nalang Ako at tiningnan si lyx.

"Do you really think na bubuhatin Kita patungo dito?" Tanong no lyx at pinagpatuloy Ang pagkain Kaya ay tumingin Naman ako Kay Dex.

"Nope"maikling Sabi nya Kaya ay na disappoint ako Kasi akala ko na sya Peri Hindi pala.

"Please tell me na Hindi ikaw Ang nsgbuhat sakin patungo dito"Sabi ko Kay Kyle Kaya ay tumawa sya ulit ng malakas.

"Ako? Bubuhatin ka patungo dito? No way Ang layo-layo Kaya ng clinic dito Mula sa girls dormitory"Sabi ni Kyle at binuksan Ang isa sa nga drinks.

"Kung Hindi sa inyong tatlo eh Sino?"tanong ko St saktong bumokas Ang pinto at inilual nito Ang isang marangkad at gwapong lalake na naka asul at Pula na damit.

"Sya! Sya Ang naghatid sayo dito"bulong na Sabi ni lyx sakin Kaya ay napanganga nalang ako.

Sya ba talaga Ang nagbuhat sakin papunta dito or akala lang Yun ni lyx pero kami lang Naman Ang nandito sa room nato.

"Hey Miss are you all right now?" Tanong sa akin ng lalake.


"Yes she's fine now because your he-" Hindi na natapos ni lyx Ang sasabihin nya ng bigla ko siyang hinampas sa likod.

"Shut up" Sabi ko na nakangiti.

"Ahh sorry I forgot to introduce myself I'm Robin Billionaire and I'm the one who saw you laying on the ground earlier" Sabi nya Kaya ay napanganga nalang ako.

Robin Billionaire I think I heard that name before pero saan.

"Teka Robin Billionaire your the son of Mr. Jonathan billionaire one of the three great founders of this school"Sabi ni Kyle Kaya ay namangha nalang ako.

"Kyle Di ko Alam na marunong ka palang magbasa ng libro" Sabi ni lyx Kaya ay tumawa sya ng malakas.

"Duhh may mata po ako" Sabi Naman ni Kyle sabay kuha ulit ng one slice of pizza.

"By the way I'm lyx and this princess over here is Isabella with his two Royal guards Kyle and Dexter" Sabi ni lyx Kaya ay tinaasan ko sya ng kilay.

"Yes I'm the son of Jonathan Billionaire and nice meeting you all"Sabi ni Robin and give us all a hand shake except for Dex.

"Thank you for bringing the princess here billionaire you may go now" Sabi ni Dex Kaya ay napanganga nalang ako. Did he just call me princess? Please tell me na Mali lang ang nadinig ko. Ako princess galing Kay Dex that's unbelievable.

"Oh sorry I just come here and your letting me go that's awkward man" Sabi ni Robin and I feel the tension inside the room for both of them.

"Gusto mo NG drinks Rob?" Tanong ni Kyle Kay Robin.

"No thank I just come here for a visit and my girlfriend's room is just in the other side"Sabi nya.

"Wait and nasa kabila lang ay and tatlong Reyna and Sabi ng nurse kami lang daw dalawa no Carol and gumagamit ng clinic beds so Sino tong girlfriend na pinuntahan?" Tanong ko Kasi curious na talaga ako.

"Hmm I think she's a friend of yours Precilla Vargas remember" Sabi nya Kaya ay tumawa nalang ako.

"Are you making a joke may boyfriend pala si Precilla?" Sabi ko Kaya ay tumawa lang ako pero bigla nalang tinakpan ni lyx any bibig ko.

"Shhhh tumahimik ka" Sabi ni lyx then tiningnan ko ulit si Robin.

"Ohh sorry for the misunderstanding Robin kindly go now and thank you for assisting Isabella earlier" Sabi ni lyx and Rob walk out.

"Remember Isabella don't trust your friends too much because someone you call friend might stab you in the back without your own permission" Sabi ni Robin then the door shuts.

Someone, someone might stab me in the back those last words hits me. Sino kaya Ang tinutokoy nya....

Midnight UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon