Cienna loved to investigate little things. She's fond of mystery books, and applying it sometimes to her life. Minsan nga naisip ko, siguro doon galing yung pagka adventurous type nia.
When she was 9 and I was 8 years old, it was her idea to dug up on our lawn. Take note, niyaya niya ang sarili nia maghukay sa property namin. Maghahanap daw kaming skeleton.
We dug up on our scheduled play time that day. We found nothing but a bunch of rocks. Kaya nang napagod kaming dalawa, ako naman ang nagyaya para maghukay sa kanilang lupain.
"But I'm tired Liana! And mom's gonna kill me if we destroy our lawn." reklamo niya saakin pero ready na siya maghukay. "And my mom's not?" sarcastic kong tanong sakanya.
"Ofcourse not!" Irap niya saakin. "Kaya nga sainyo tayo naghukay eh."
"Well, are your parents home?"
"Wala, they're both at work. Si yaya lang ang nandyan to make sure I strictly follow my schedule everyday." binuksan niya ang gate ng kanilang bahay, at dire-diretso kaming pumasok.
Sumilip kami ni Cienna sa kusina kung nasaan si yaya Rose. She's currently seated at the dining table, trying to wipe some enormous gadgets. Napatitig ako sa samu't saring mga kagamitan na hindi ko maintindihan sa lamesa.
"Oh!" excited na sabi ni Cienna pagkatapos ay umupo sa harap ni yaya. Umupo naman ako sa tabi ni Cienna. "These are my dad's advanced technology he uses at work!" akmang hahawakan niya iyon pero sinita sia ni yaya Rose.
"Cienna. Papagalitan ako ni papa mo." Napanguso naman si Cienna. Pero wala siang nagawa kung hindi sumunod nalang. Imbis na hawakan ay itinuro nalang niya. "This camera can tell my dad what happened to the scene. Usually theft, abuse, and some other small cases. My dad doesn't like to involve himself to murder cases though I told him it's cool. Diba, Lian?"
"Neng, di na to nagana. Display nalang." Singit ni yaya Rose.
"Bakit wala na po?" nanatili ang tingin ko sa kakaibang gadget na iyon. Para syang camera na may antenna, at malaking screen sa likod. I wonder how can it tell a person what happened to the scene? Kunyari ba kapag kinuhanan niya ng litrato ang hardin namin, malalaman niya na naghukay kami roon kanina?
"Faced-out na beh. Ang alam ko, Corden council nalang may ganito. Di na nila pinapayagan mapasakamay sa mga tao dahil ang iba ay ginagamit sa masama."
Kung hindi ako nagkakamali, his dad is an investigator. Pero I heard my mom one time when she was talking to dad na hindi naman daw ito masyadong kilala kaya madalas ay maliliit na kaso lang ang napupunta rito.
"Ay eto yung maganda." Binuhat niya yung isang rectangular shaped na gadget. Medyo sloped siya at mukha siang calculator dahil sa kanyang screen at keyboards na maliliit. May maliit ding parang ilaw paitaas sa gilid. "Eto ginamit sakin ni mama mo. Desaksak to sa imong cellphone."
"Ano ginawa sa cellphone mo, ya? Ni-repair?"
Tumawa naman si Yaya Rose at pabirong pinalo sa braso si Cienna. Gulat na gulat ako sa nasaksihan, pero natawa silang malakas na dalawa.
"Baliw ka! Hindi!" Natatawang sabi ni yaya Rose. Weird na pinanood ko ang interaction nilang dalawa. "Dito ako nahuling may jowa ng mama mo."
"Eh diba may asawa ka na yaya Rose?"
Oh my gosh! Napatakip naman ako ng bibig ko dahil sa nalaman. "Really?! Yaya, that's so bad!"
"Oo nga, pero wag na natin pag-usapan yun. Eto nalang gadget pag-usapan natin ok, kids?"
"Okay mamaya nalang natin pag-usapan yan, pag wala na si Liana." excited na sabi ni Cienna. This girl! I feel so betrayed. Sumama ang tingin ko sakanya pero hindi nia na lamang ako pinansin.
BINABASA MO ANG
The Fire Ignites
FantasyCorden City has their prodigy in the making named Liana Julianne Andrada. Liana has it all, brains, beauty, fame, and money. Now that her best friend, Cienna was killed in Corden City because of a plague, she knew she's next. Can she trust a strange...