17| Community

4 0 0
                                    

How do you exactly know when a person is worthy? By what standards? Is there some certain criteria that should be followed?

Yan ang mga tanong ko sa sagot ni Rico.

Hanggang pag-tulog ay laman iyon ng isipan ko. Something is bugging my mind na dapat mabasa ko iyon. Kung sabagay, ayaw naman yata ng lahat yon diba? Ang magkaroon ng kaalaman sa isang bagay pero di naman matuloy kasi nakasikreto. What's the sense of putting it in the table of contents if not everyone can read that part of the book, right?

I woke up with someone shaking my shoulders. Medyo naalimpungatan pa ako, di ako sigurado kung tama ba yung nakikita ko o ano.

"Ginger?" medyo paos pa boses ko ng sinambit ko pangalan niya.

She motioned for me to go outside. Tumayo na sia at pumunta sa may bukana ng tent bago humarap saakin at itinaas ang kamay na para bang nang aanyaya.

I groggily followed her to see what she was telling me to see. Di pa agad nakadilat ang mga mata ko sa liwanag na natamo mula sa araw sa labas ng pinto.

After a few seconds of adjusting, napansin ko agad ang dami ng tao na nasa paligid, lahat nasa labas at mukhang may pagkakaabalahan.

"Araw ng pagtatanim po ngayon. Gusto niyo po ba magtanim?" nae-excite na sabi ni Ginger.

Erm... I haven't tried it before to know whether I like it or not but why not?

"Sure! Pero pwede bang.." I laughed kindly, "Maghilamos muna ako?" I shyly smiled at her.

I ended up taking a shower. LOL. Blame it on the routine. I literally grew up following that routine, I don't know how to break that. I don't know IF I can break that. I tried, okay? Naghihilamos lang ako, the next thing I know, I'm stepping inside the shower.

Kaya naman paglabas ko ng CR, inip na bumaling saakin si Ginger. "Naiwan na po tayo!" Reklamo niya.

"Really? Hala.. Pano yan?" Nagmadali tuloy ako sa pagsuklay ng buhok gamit ang mga daliri ko. Wala bang suklay dito?

"Tara na! Bilisan na po natin."

Hinila niya ako palabas ng tent. Kakain pa muna sana akong breakfast pero mukhang hindi na, mukhang badtrip na si Ginger.

We went outside the building and continued walking. A mosquito tried to get near me and I swat it away. "Ang daming lamok, Ginger."

Hindi naman niya ako pinansin.

And after minutes of walking.. There I saw a lot of people planting and harvesting.

Napatingin ako sa paligid at nakitang mayaman ito sa mga puno at tanim. Very opposite at what you see when you're in Corden City. Akala ko ba beyond Corden is.. dull and grey?

There are a lot of fruits and vegetables planted and organized by types. There are herbs, medicinal, crops and a lot more.

"Wow." I breathed out the word when I saw my surroundings.

I've seen plants and trees before in Corden, but never this colorful and full of life. All species, all kinds, all types in one big open field.

Ginger ran somewhere and I'm still in awe about this place. Ang ganda talaga. May rice field din sa kabilang dulo. Medyo malaki at nakahiwalay dito.

Ginger came back running to me with excitement in her eyes. Naexcite din tuloy ako.

"Ate, magkakatay daw tayo ng manok!"

What?

Yung mood ko kanina biglang nag stop nang marinig ko yung sinabi ni Ginger. Pumalakpak pa siya ng bahagya at tumalon-talon. "Buti nalang late tayo! Dati ko pa gusto kumatay ng manok, ngayon ko palang matatry!"

The Fire IgnitesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon