Chapter 16- Lucy's Side

55 4 0
                                    

LUCY'S POV

"Pwede ko bang makausap si Danile?" yan lang natanong ko sa kanya at nakita ko kay Jane ang mukha ng galit, lungkot at poot na lahat naman talaga kasalanan ko...

Maiitindihan ko naman kung hindi ang sagot niya pero kung sakaling man umoo siya, Ano ba gagawin ko?

Teka ibahin natin ang Tanong ko....

Ano ba Magagawa ko?

Ano ba magagawa ko sa kasalanan ko na matagal na hindi natatapos?!!

"Sige" hindi ko ineexpect na sasabihin niya ang salita na yun..."Pero sa oras na Magkausap na kayo Wag na Wag ka na lumapit sa kanya Kahit Kailan!!!"

Kailangan ko ito gawin.

Gusto ko na Matigil lahat ng kalokohan ko Ayoko na Tama na!!!

Alam ko Mali ang naging desisyon ko at oo pinagsisihan ko yon,pero ano ba magagawa ko?!!anak lang ako!!

"Jane naman wag mo naman gawin sa akin 'to"sabi ko.

"Lucy Wala pa'to sa Lahat ng ginawa mong sakit sa akin kay Danile at kay Ivan!!!!Ikaw din ang magdedesisyon kung kakausapin mo si Danile yan na ang huling niyo pagkikita at gusto ko Kahit kailan hindi at hindi na kita makikilala kahit kailan man ulit!!!!!!"

Its now a Choice Kausapin si Danile? o Be miserable For the rest of My life?

                    °•°•°•°•°•°

Nandito ako ngayon.....

sa Bahay ni Danile.

This time itong desisyon ko na ito ay kahit kailan man hindi ko pagsisisihan...

Binuksan ko ang pinto

Nakita ko si Danile Sa Living Room..

Nakatingin sa isang photo..

Photo namin noon Grade 6 pa kami Si Ivan, Danile at Ako...

Namiss ko na ang dating kami...

Pero Malabo na maibalik iyon.

Nakita ko nakatingin sa akin ang Kapatid ni Danile na si Monica ng Masama.

"Kuya may Bisita ka,at sigurado ako magugustuhan mo kung sino!!"alam ng kapatid ni Monica malaki ang kasalanan ko sa Kuya niya pero gusto ko na nga itama lahat eh ayoko na For almost the rest of my life dala ko na ang Karma at ayoko na idala yon kahit kailan.

"Lucy?!!"Masayang Bati sa akin ni Danile."Babe Sa wakas nakita na kita ulit" sabi niya at binigyan niya ako ng Mahigpit na yakap.

"Danile..."

"Babe, bakit ka nagkakaganyan?Hindi mo ba ako namimiss?"

"Danile Tumigil ka na sa ganyan!!!!"

"Babe naman Bakit ka ba nagkakaganyan? Meron ka na iba?"

"Danile Please TUMIGIL KA NA SA PAG-AARTE MO ALAM KO GINAGAWA MO LANG ITO PARA MASAKTAN LANG AKO!!!"nasigawan ko lang siya.

"Pwede Ba sa Kwarto tayo mag-usap?"

"Sige"

                  **********

"Bakit mo kasi iniwanan ako Lucy?" yan lang ang sabi niya habang naluluha na ang mga Aamo niyang Mata.

"Danile, Di ba sinabi ko na sayo ang Lahat?"Oo, sinabi ko na sa kanya ang lahat ng totoo."Ikaw naman tatanungin ko Danile bakit ka nagpapangap na may Amnesia ka?"

"Dahil Natatakot ako Lucy,Natatakot ako masaktan, parang gusto ko maramdaman ni Jane lahat ng sakit na binigay mo sa akin, Ayoko na masaktan Lucy gusto ko naman na ako ang magsasaktan.Patuloy ko gagawin ang pagpapangap "nagulat ako sa Sinabi niya at Sorry na lang Danile pero

*Slap*

Nasampal ko siya...

"Danile, Ano ba akala mo sa babae ah Laruan?!! Danile hindi ako makapaniwala na gagawin mo ito kay Jane. Simula na Nagtaksil ako sa kanya ikaw na naging Bestfriend niya, Ikaw na naging Boyfriend niya, Ikaw na yun Lalaki naging Balikat na iniiyakan niya,Ikaw na yun Lalaki gusto niya makasama sa habang Buhay,Ikaw na tumulong sa kanya para mag-move on siya,Ikaw ang Reason kung bakit nakalimutan na niya si Ivan At higit sa lahat Ikaw ang Lalaking Minahal niya.Ganyan ka ba nasaktan ah,Danile 1 taon lang naging tayo pero hindi mo ba napansin Na 3 years na kayo ni Jane pero i can't believe at you Danile For Almost of 3 years Pinaglalaruan mo lang siya.Danile kahit mahal kita hindi na kita pwedeng mahalin alam mo ba bakit dahil may anak na ako at kailangan niya ng tunay niya ng Ama"

"Sino? si Ivan?!! Di si Tyrone ang Ama ng Lintec mong Anak"

"MURAHIN MO NA ANG LAHAT WAG LANG ANG ANAK KO, HINDI NIYA KASALANAN KUNG BAKIT NABUO SIYA ng de oras at wala ka na magagawa Kung si Ivan na maging Ama ng Anak ko kasi Kasal na kami at siya na nakilalang Ama ng Anak ko"

"Pinipilit mo sarili mo sa Lintec na Ivan na yan,Ano ba nakita nila kay Ivan na wala ako Lucy?"

"Hindi ko Alam Danile...Yaman Siguro"

"Ano ba gusto mong gawin ko Lucy? "

"Wala na Danile hindi mo na ako Pwedeng mahalin, Pero si Jane pwedeng Pwede mo na siya Mahalin ng Totoo magiging maayos at maganda ang buhay mo kasama siya.Magiging masaya ka na kapag siya na kasama mo at para tuluyan mo na ako makalimutan, Aalis na kami ni Ivan papunta sa France at Hindi na kami babalik dito sa Pilipinas kahit kailan"

"Ano?! Bakit?!!"

"Wag mo nang Tanungin Bakit ang mas Maigi ay I Let Go na kita, I'm Letting go of you Danile Jeferson Thank you for Loving me for 1 year 2 months and 20 days. Be happy and Strong with your Girlfriend Mirajane and please Love her and promise me that you won't hurt her,You won't hurt my Bestfriend.

At Tuluyan na Na ako Umiyak, Danile give me A sweet and Long Passionate kiss. This kiss is so True and Sincere I can't believe that this may be A Long Kiss Goodbye...

Unting unti na Humiwalay Labi niya sa Labi ko at .....

"Totoo ba Lahat ng Narinig at Nakita ko?!!!"

Nagulat ako ng Nakita ko si Jane sa Pinto ng Kwarto ni Danile...

"Jane I Can Explain"

"No Need Lucy I'm Leaving"

At Umalis na siya...

"Sino Nagpapasok sa kanya?!"tanong ni Danile

"Ako Bakit?!"sabi ni Monica

"Bakit mo Ginawa yun Monica?!!"

"Bakit Kuya?! Wala bang karapatan na maririnig ni Ate Jane Lahat ng Kalokohan mo?! Your A fool Kuya your a Stupid Fool!!!!!"

At Umalis na si Monica...

"I think I better go.."

At Tumakbo ako paalis ng Bahay ni Danile.

"Lucy!!!!"

I hear Danile Calling me pero hindi ko siya pinansin

Binilisan ko ang pagmamaneho.....

Teka Wala ako makita.....

Wala ako Makita.....

Ang nakikita ko lang.....

Isang Malaking Poste .....

                  ~♥~♥~♥~

4-5 chapters Left Before the Epilogue

By: Iloveocimichie

Copyright©2014

The Mistaken Love Letter(Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon