CHAPTER 8

1 0 0
                                    

ELIS

I was too preoccupied that time as in I was so speechless after magconfess ni Xyler Tejada sakin. I have known him for years kasi he was once our classmate and we're quite close but I never expected such.

But as days passed by mas pinatunayan niya yung feelings niya sakin. Kasi ang sabi niya that it's better if I'll just do it rather than just talk and talk.

One time habang nasa bahay kami that was weekend. Sobrang nakakataka kasi ang aga ni Ley sa bahay namin magkalapit lang kami ng bahay but hindi naman siya masyado sa bahay kapag lang ayaw niya sa bahay nila.

"Ang aga aga ginawa mong tambayan ang bahay namin" pagmamaktol ko sa kanya.

"Yeah whatever cous." sabi niya sabay irap duh! Ang pangit niya tignan na umiirap. Hahaha

Hindi kami sweet na magpinsan kapag magkasama kami para kaming aso't pusa. But that's how we show our love to each other. And besides in times of inneed we are always there for each other. And mas prefer ko yung ganun kesa naman sa ang sweet namin sa harapan pero nagplaplastikan lang sa likuran.

Besides hindi naman ako palasalitang tao e. Pero pagdating sa pinsan ko nagiging maingay at bungangera ako lalo na kung mali mali ang mga pinaggagawa niya.

Ang bilis nga ng araw e sunday na agad tas bukas pasukan na naman. Ang tagal pa naman ng June nakakabagot na tuloy. Parang everyday nasa impyerno. Kasi hot lahat ng mga senior HS. Syempre joke hahaha.

Pagkatapos ng mass inihatid kami ni Xyler sa bahay. Nakita niya kami kanina sa simbahan at nagvolunteer siya na ihatid kami pauwi. Pero bago kami umuwi nagmerienda muna kami. Pumayag narin naman ako. E sa gutom na ako e besides wala din namang makakain sa bahay typical foods lang ang nandoon. E natikman ko na lahat yun.

After namin nagmerienda umuwi na kami. Pano ba naman panay ang pagrereklamo ni Ley na third wheel daw siya. Mas inuna pa niya yun kesa magthank you kasi libre ang kinain niya. Tsk! Dami niyang dada kanina. Buti na lang mabait si Xyler.

"Una na ako." pagpapaalam niya sakin. At inistart na ang motor niya.

"Ingat ka. Itext mo na lang ako kapag nakauwi kana" bulalas ko at ngumiti. Kumaway naman siya sakin bago umalis. Pumasok naman na ako sa loob ng bahay at nakita ko namang pabalik na ng bahay namin si Ley. Gosh! Gagawin na naman niyang tambayan ang bahay namin.

Pero pagkalipas ng ilang minuto. Halos mabulabog ang lahat ng kapitbahay namin sa lakas ng sigaw ni Ley. Grabe di man lang nahiya ang bruha.

"Omg! Omg! Omg! Li. Lumabas ka riyan bilisan mo. Elis. Labas na. Wah! Like omg! Kyah!" pagsigaw sigaw niya. Like wth! Para namang may sunog sa pagsigaw niya. Daig niya pa ang taga kalye. Di talaga marunong mahiya.

Dali dali namam akong lumabas sa kwarto ko at pumunta sa may terrace ng bahay para tignan ang pinagkakaguluhan niya.

"Bakit ba ang ingay mo babae? Nanggugulo ka ng kapitbahay. Bumalik kana nga sa bahay niyo." nanggagalaiting bulalas ko sa kanya. Pero parang wala man lang sa kanya. At parang kinikilig pa ang gaga.

"Ano bang problema mo Princess Ley Aco" pag-uulit ko sa kanya. Pero tinignan niya lang ako saglit at tumingin na ulit sa tinitignan niya kanina. Kaya naman tinignan ko rin kung saan siya nakatingin at halos malaglag ang panga ko. Like wtf! Ano to?

Halos hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Gusto kong magsalita pero wala akong masabi ni isa. Walang lumalabas sa bibig ko. I was so damn speechless.

Niyugyog naman ako ni Ley at nagtalon talon sa tabi ko pero wala napako na ako sa kinatatayuan ko. Holy shit! This is so unpredictable.

Nasa harapan ng bahay namin si Xyler at nakahawak ng bulaklak habang ang mga pinsan at kapatid ko ang nakahawak ng banner na may nakasukat na 'Will you be my girlfriend?'

"Omg cous magsalita ka naman. Like say hi? Haha or else kung dimo mapigilang makilig edi magtatalon talon ka na lang that's better para maexpress mo ang feelings mo. Like omg!" nakikilig na bulalas ni Ley. At tinignan ko naman siya ng masama."Sabi ko nga mananahimik na lang ako" bulalas niya at tumahimik sa may sulok pero halatang nagpipigil parin ng kilig.

"Hmm. For you" sabay abot niya nung bulaklak sakin pero binigyan ko lang siya ng what is this all about-look. At napakamot naman siya ng kanyang batok na halatang nahihiya siya."Nagpaalam na ako kina tita at tito kanina. Pumayag naman sila" dugtong niya pa.

Pero I was really speechless ayaw magsink in ng mga nangyayari sa utak ko like I was so dumbfounded. Gosh! Small brain of mine ano na? Kaya tinignan ko na lang sina mama at tumango't ngumiti lang sila sakin. Kaya naman ngumiti na lang ako ng pilit pabalik sa kanila.

"Elis Parse will you  be my girlfriend?" nakaluhod na pagtatanong niya sabay abot ng bulaklak sakin. Napa'huh? naman ako sa kanya kaya halos mawala yung ngiti sa mga labi niya at halos kalungkutan ang makikita sa mga mata niya.

"Is that a no?" naguguluhang sambit niya sakin. Gosh! Ano ba to. I like him. No i think I love him also pero bakit ganito magreact ang katawan ko? That is so weird. Kaya nung akmang tatayo na sana siya nagsalita na ako.
"Yes?" patanong na sagot ko at tumaas naman ang isang kilay niya sakin. Omg! Gosh! Brain cooperate.

"Yes I'm already your girlfriend Xyler Tejada. My answer is a yes. Yes. Yes" dirediretsong bulalas ko. At naghiyawan naman ang mga tao sa paligid. At bigla akong niyakap ni Xyler. May umubo sa likod niya kaya napabitiw siya agad at nakitang si Papa yun kaya napa'sorry po tito nadala lang po' nahihiyang sambit niya kay Papa.

And on this day I was one of the happiest girl. Kasi yung lalaking gusto ko, ay boyfriend ko na ngayon. And that was such a blessing. Kasi mutual ang feelings.

CHASING FOREVERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon