**
"Part of me aches at the thought of her being so close yet so untouchable." -Nicholas Spark
**
CHAPTER 1- DREAM
"Giselle." A familiar voice calls out to me. I still don't know his his name after all the nights that I've been dreaming about him. I tilted my head para hanapin yung taong tumawag saakin. Again, he is standing on the same spot sa balcony.
I examined the place to check if im in the same situation again. I sighed, tama nga hinala ko. Andito nanaman ako sa panaginip ko.
Nagsalita ako sa lalakeng nasa taas, "Sino ka? Bakit lagi kitang napapanaginipan?"
Tinanong ko parin siya kahit na alam kong wala siyang isasagot saakin. It's been like this for years. Ang interaction lang mangyayari is either he would smile or he would look at me nang sobrang lungkot.
I feel confused and angry. Di ko alam saan ako kukuha ng information about this and all they have been saying is i'm just thinking too much.
Really? Dreaming about the same dream all over again? Absolutely not.
Hindi ko matandaan kung kailangan ako nagsimula mapanaginipan ito, and every time I would wake up I would experience a tightness sensation in my chest na mahihirapan ako huminga.
Hintay ko siyang magsalita pero katulad ng mga panaginip ko simula noon hindi siya sumasagot. I looked at him again and binigyan lang niya ako ng sobrang lungkot na ngiti. Why?
Nagsimula akong mahirapan huminga, I tried to hold on just for a minute to ask him another question again.
"Teka! What do you want from me!?" I shouted with all my might pero nahihilo na ako, nararamdaman ko na nawawala na consciousness ko. Yung paligid ko started to get blurry, I extended my arms trying to reach him pero umiling siya saakin.
"W-wait! Answer me, please!" I tried to stop him pero he went inside at natuluyan na siyang naglaho sa paningin ko.
Nagising ako na pawis na pawis. Napahawak ako sa kumot ko. I groaned, sobrang sakit. I reached for my eyes and I noticed na basa ang aking pingi.. umiyak ba ako?
I looked at the ceiling trying to calm myself from that dream.
Napanaginipan ko nanaman siya. Bakit? Sino ka at bakit mo ako ginugulo? Bakit kita napapanaginipan?
Kinuha ko ang aking tubig sa aking gilid at uminom. Naginginig parin ang aking mga kamay. Sa lahat ng mga panaginip ko iyon lang ang pinakamalinaw pero ano ang pahiwatig nito saakin?
"Giselle!" rinig kong tawag sa ibaba, "Gumising ka na diyan!" Si mama.
"Opo!" Sigaw ko pabalik. Bumaba ako sa kama. Dumretso muna ako sa table ko para tumingin sa salamin. Nakita kong namamaga mata ko kaya kumuha muna ako ng tissue para punasan yung luha ko at inayos ang itsura ko bago bumaba.
"Kumain ka na. May aayusin ka pa sa opisina mo diba?"
"Ah opo. May mga kailangan lang akong ipasa na mga scripts." sabi ko sakanya habang sumusubo na ng bacon sa bibig.
"Bilisan mo dahil uuwi pa tayo ng probinsya." I cringed after I heard my mother's voice. Abalang abala siya sa pag aayos ng mga dadalhin at pag ppack ng kung ano anong pasalubong.
BINABASA MO ANG
Giselle's Promise
Ficción históricaAt night, I would always dream of a mysterious man standing alone on a balcony. Every time I ask who is he.. he would suddenly disappear leaving me all alone. Why? Why do I dream of him? Inspired by a dream years ago and from the Ballet Giselle; a...