Chapter 1

126 8 9
                                    

~Angele Moira Paz~

"Ma, I'm going."- I said and hurriedly went down stairs as I put my notebooks in my bag.

"Moira! aren't you going to eat your breakfast?"- Mom shouted at the kitchen.

Nang makababa na ako ay isinukbit ko na ung bag ko sa balikat ko,"No. Trace is waiting for me outside."

"Moira!"

"Sa school nalang Ma! Bye!"- I shout and hurriedly went outside.

"Finally! Nandito ka na rin. So, let's go?"

Sumakay na ako sa kotse niya at umupo ako sa katabi ng driver's seat,"Yup. Let's go."- sabay suot ng seat belt.

It's already 6:35 in the morning pero 8 am pa ang pasok namin. We're going to school early kasi may praktis ang banda namin. Ako kasi ang lead vocalist at guitarist ang bestfriend kong si Trace Angelo Palero. Akala niyo ba boyfriend? Wow! Hindi po kami talo! Hahaha. Naging mag-bestfriend kami simula 2nd year highschool at 4th year highschool na kami ngayon.

"Tara na."- binuksan ko na ang pinto ng kotse niya at bumaba na. Since maaga pa lang, ay wala pang masyadong tao sa East High maliban sa mga nagpapraktis na mga banda. Malapit na kasi ang intrams namin at may battle of the bands na gaganapin so kasali ang lahat ng banda sa school. Pumasok na kami sa gate at dumiretso sa music room ng aming bandang "The Fallen Gates". Sabay kaming pumasok ni Trace kaya ang result.....

"Yieee! Iba na yan Lara ha!"

"Ui! Maaga pa ha! Magkasama na naman kayo?"

Bwsit. Laging ganito ang pambati nila sa amin. Imbes na "good morning!" ang marinig mo sa kanila, puro "ayiee! kayo na ba? iba na yan ha!". Kainis lang.

"Tss.. We're bestfriends dude! Wag nga kayong malisyoso. Daig niyo pa yung mga bading jan sa kanto eh."- sabi ni Trace habang nagpapalit ng t-shirt. Sus! Tanong niyo kung san siya nagpapalit? Sa harap naming tatlo. Hoy! Alam ko iniisip niyo. Oo may abs si Trace kahit ang payat payat niya. Araw-araw ko yang nakikita nuh! Wala lang naman yan sakin. Pero syempre ako sa CR nuh! Gaga! Alangan namang sa harap din nila ako mag-bihis.

"Bihis lang ako."- paalam ko sa tatlong naiwan.

"Asus! Nahiya ka pa sa amin Lara! wahaha!"- sabat ni Blue, ung bassist ng aming grupo. May pagka-kalog yan paminsan, kapag nagsama-sama silang tatlo. Barkada na rin ang turing namin sa isa't isa simula nung nabuo ang bandang ito.

Binato ko siya ng mineral water na walang laman,"Ugok! Anong akala mo sakin? Baliw?"

"Pft. Hahaha! Kawawa naman ang kakambal ko! wahahaha!"- sabay tawa naman ni Grey. Pero itong kambal na to, ang war freak sa grupo. Napatawa na rin kaming dalawa ni Trace.

"Psh. Ang saya mo!"- sigaw ni Blue kay Grey.

"Hahaha! Alam ko!"

O_o- si Grey -_-|| - si Blue

Napailing nalang ako habang palabas ng music room. Habang naglalakad, ay nakasalubong ko ang vocalist ng kabilang banda which is ang "The Fierce Stream."

"Oh! Moira!"- he smiled at me so I smiled back.

"Phoenix. Kamusta?"

"Well, ito medyo pagod sa praktis."

"Mmm.. Ako din."

"I'll go ahead. May praktis pa eh."

"Ok..Bye!"- he just waved goodbye and I do the same..

Hay. Ang gwapo niya talaga. Sayang lang, hindi pa kami masyadong close and worse, magkalaban pa ang banda namin. Puteek!

Napailing nalang ako at dumiretso na sa CR ng girls.

---------*

"Everything that kills me,

Makes me feel alive

Lately I've been, I've been losing sleep

Dreamin' about the things that we could be,

But baby, I've been, I've been playing hard

Said no more counting dollars, we'll be counting stars.

Take that money, watch it burn

Sink in the river, the lessons are learned

Take that money, watch it burn

Sink in the river, the lessons are learned

Take that money, watch it burn

Sink in the river, the lessons are learned"

*clap, clap, clap*

"Nice performance, guys! All are so amazing.."- sabi ni Manager Kylie. We just smiled at her dahil sa pagod na kami. 7:25 am palang kaya we take a rest kahit saglit lang. Umupo na kami sa couch at uminom ng water. Binigyan naman kami ni Manager Kylie ng tig-isang towel. Grabe! Ilang songs yung pinractice namin ngayon. At lastly ung Counting Stars.

"Bukas, pahinga muna kayo. I'm sure, pagod na pagod kayo sa practice ngayon."

"So, Manager. Wala nang babaguhin sa mga kanta?"- I asked. Malay natin, baka may baguhin diba.

"Yes. It's final.. I find it interesting nga especially kung ikaw ang kumakanta eh. Fit na fit sa boses mo yung mga kanta na yun." - I smiled.. Enebe~

Inakbayan ako ni Trace,"Syempre! Bestfriend ko ata yan eh! Hahaha..Iba talaga pag-kami ang kumakanta."- siniko ko siya ng mahina adik kasi!

"Dude! Wag namang ganyanan!"- sabay na sabi nung dalawang kambal.

→_→ - Grey ←_←- Blue

"Gaya gaya!"- sabay ulit nilang sabi..Napa-irap nalang si Blue at napa-cross arms naman si Grey.. At itong isang to, naka-akbay parin sakin..

"EHEM!"- tapos bigla niyang tinanggal ung pagkaka-akbay niya sakin. Tumayo na kaming apat dahil magsisimula na ang aming klase.

"Sige Manager. Sa wednesday nalang ulit."- paalam ni Trace.

"Osha sige. Praktis pa ng praktis lalo ka na Lara ha! Ingatan mo yung boses mo.Avoid softdrinks at cold water ok?"- I just nodded at isinukbit na ang bag sa balikat at tuluyan na kaming lumabas ng room..

*kruuuuu!*

O-m-g! Napahawak ako agad sa tiyan ko.... Huhuhu! Gutom na ako. Hindi pa pala ako nakaka-breakfast.. Peste!

"Hindi ka pa pala nag-breakfast?"- napa-iling ako. Tumingin siya sa watch niya.

"Ako din eh. Tara, may 20 minutes pa."- at hinila niya na ako papuntang canteen. Waaah! Gutom na talaga ako.. Pft.

Love or Infatuation? [LaRace]Where stories live. Discover now