CHAPTER 1

18 5 0
                                    

SIN

Nakuha na namin ang resulta ng exam and we plan na pupunta kami ngayon sa university na pinag-examan namin -- Twilightum Univeristy.

"Tapos ka na?" tanong ni Mongk.

"Patapos na!" sigaw ko baka kasi hindi niya ko marinig. Naliligo kasi ako nang dumating siya kaya hindi ko siya naasikaso.

"I'll wait outside" tugon niya. Alam kong nakaalis na siya dahil rinig ko ang pagsara niya ng pintuan ko sa kwarto. I'd finish my bath para hindi kami matagalan sa biyahe.

Habang nagbibihis, sumigaw si kuya Pete -- my older brother. "Sin! May you go downstair. I have something to give you."

"Sige kuya, pababa na ko" tugon ko. Bumaba na kopara hindi na maghintay si kuya at Mongk.

Pababa pa lang ako ay tinawag na ko ni kuya and he is smiling at me.

"Sin" tawag niya.

"Bakit kuya? Anong ibibigay mo?" tanong ko, medyo curious lang ako.

"I bought an apartment near Twilightum University, Mongk told me na doon daw kayo ng exam. You may have it and use it para hindi kayo biyahe nang biyahe" sabi ni kuya at inabot na sa'kin ang susi ng apartment. In my face, you will see the happiness and excitement and a little blushing cheeks.

"Talaga kuya?" paninigurado ko. Minsan kasi nagibibor lang si kuya kaya sinusigurado ko lang.

"Yes. I bought it for you and Mongk. That apartment is good for 3" dagdag niya. Wala na kogn nasagot dahil alam ko sa mukha niya he is serious about that. I get the key and leave kuya Pete with a big and thankful smile.

-o-o-o-o-o-TwilightLove-o-o-o-o-o-

MONGK

Habang nasa biyahe, nakatulog si Sin dahil sa haba ng biyahe. Sin is my childhood best friend dahil my family and his family are friends because of the company. Sin and kuya Pete are like my siblings (FYI, i'm an only child). How can I describe my best friend --  Sin is tall, may maputing balat, sakto ang katawan, medyo chinito at sometimes he is a moody person. He is always good to his friends especially to me and kuya Pete but to strangers, a big NO.

Nakarating na kami ng university after several hours. Ginising ko na siya para mag-ayos ng sarili at ayusin ang mga dadalhin namin.

"Sin, gising na. We're here" ginising ko siya at bigla akong natawa. He's faace is like a child that stole his candy. After seeing me laughing his mood has change. Sabi sa inyo e, Moodswings.

"Okay, tara na" he smiled and lumbas na ng kotse. O di'ba, moody talaga siya.

Pumasok na kami ng T.U. para ipasa anag mga requirements namin.

-o-o-o-o-o-TwilightLove-o-o-o-o-o-

SIN

Habang naglalakad sa loob ng university, ginagala ko ang mga mata ko dahil I was amazed to the things I saw inside and outside ofmy dream university. And suddenly.....

"Ayyyyy..... Sorry" nagulat ako. Sa sobrang paggagala ko ng aking mga mata, may nabunggo na pala ako.

"Sorry" tugon niya. He's voice is deep as the sea. "Tulungan na kita" tinulungan niya ko pulutin lahat ng nalaglag sa braso ko. Mongk is not around, nagpaalam siya sa'kin na mag C-CR lang daw siya.

Twilight LoveWhere stories live. Discover now