CHAPTER 6

9 2 0
                                    


SIN

Nagsimula na ang practice ng mga candidates for the pageant and it includes me for this school year. These few days, hindi ko nakikita si Ace, I'm worried as fuzz. I feel weird kasi madalas kong hanapin si Ace sa tropa niya.

"Oy Sin! Ayos ka lang?" tanong ni Sky. Sky Reyes -- he is a freshman from Faculty of Engineering. Mas matangkad siya sa'kin but magkasing katawan lang kami ni Sky. He's moreno and he is half Hawaiian and half Filipino.

"Yah. May inaalala lang" tugon ko. Medyo close na kami ni Sky kasi amdalas niya kong kausapin habang nagpapractice.

"Tara, sabay na tayo mag-lunch. My treat" yaya niya. He smiles at me and his smile reminds me of one person -- Ace. Ano ba 'tong iniisip ko?!

"Tara" tugon ko para naman makalimutan ko yung toang yun.

-o-o-o-o-o-TwilightLove-o-o-o-o-o-

Naglalakad na kami ni Sky papunta sa canteen sa building namin. Unfortunately, I see Ace with another girl and they look happy talking to each other. I don't what I feel right now, i feel mad, angry and whatsoever negative feelings right now. Pero pinigilan ko ang sarili ko, ayokong sumugod dun at gumawa ng issue at gulo. And wala ako saposisyon para pigilan ang pag-uusap nila dahil hindi naman kami ni Ace.

Nagpatuloy na lang kami sa paglalakad na parang wla akong nakitang bad vibes. Kaya pala hindi ko siya makita dahil nakita na siya ng iba! Argh!

"Ano ba 'tong pinagsasabi ko?!" sigaw ko.

"What?" tanong sa'kin ni Sky. Ay, oo nga pala. Kasama ko pala si Sky.

"Nothing" pagtatakip ko sa sinabi ko. "Let's go" yaya ko. At umalis na kami.

-o-o-o-o-o-TwilightLove-o-o-o-o-o-

SKY

Habang nakain kami ni Sin, medyo iba ang mood niya. He looks mad and bad mood.

"Sin, may nangyari ba? Pwede mo kong sabihan" tanong ko sa kanya.

"Hayst" sabay hi ga ng malalim. "Alam mo ba yung feeling na ang tagal at ang hirap niyang hanapin then you will see on your own eyes na may kasama siyang iba!" dagdag niya.

"Hmmm. Huwag mo sanang masamain baka busy lang siya and the one who is he/she's talking ay kasama niya sa gawain na yun" pagpapaliwanag ko.

"Pero ang sweet nila! Naiinis ako!" galit niyang sagot sa'kin.

"Sino ba yung tinutukoy mo?" tanong ko.

"Basta!" tugon niya.

"Gusto mo ba siya?" tanong ko. Kala ko hindi niya sasagutin pero mas mabilis pa sa alas kwatro ang sagot niya.

"Oo!" sigaw niya na halatang confident.

"Ah.. So hindi yan inis. Selos yan" dagdag ko.

"Ha! Oy hindi! Hindi ko siya gusto!" sigaw niya sa'kin. Nahimasmasan ata siya sa sagot nyia. Halatang naiinis siya sa sarili niya dahil sa sagot niya sa tanong ko.

"Huwag mo nang itanggi. Hindi mo ko maloloko sa ganyan. Marami na kong kilalang ganyan. Always remember this quote ' If you love someone, don't hide it. Shout for it because you love him and he is worth it'" malalim kong pagpapaliwanag sa kanya.

"Hindi ko nga siya gusto!" patuloy niyang pagtanggi.

"Okay, but you will never change my mind on your answer a while ago" sabi ko sa kanya at umalis na ko para magbayad sa counter.

-o-o-o-o-o-TwilightLove-o-o-o-o-o-

ACE

Habang nasa canteen, kausap ko yung kaklase ni Sin. Nagtatanong ako sa daily activities ni Sin, what he is doing, where is he going to or whatsoever question that can and may relate to Sin. Nasagot naman nang kaklase ni Sin ang gma tanong ko and nagpaalam na rin siya may gagawin daw sila ng mga classmates niya for Sin. Sin is their representative for the pageant.

"Hayst, sana all nakakasama at alam ang mga ginagawa ni Sin" sabi ko sa sarili ko.

I feel weird na parang may nakatingin sa'kin ng amsama while talking to that girl but I forget it baka imahinasyon ko lang.

Pumunta na ko sa room and I suddenly see Sin with a guy. That guy is handsome, parang ka-height ko lang and magkasing katawan sila ni Sin and they look close to each other. I feel jealous dahil gusto ko ako lang ang kasama ni Sin. And now, I have the reason to fight and win the heart of Sin.

And suddenly, I saw Min went to the practice room where Sin is. Hindi ko alam kung bakit siya pumunta dun but I know who is the reason why -- Sin. He like Sin and he talked to me about it.

/FLASHBACK/

"Ace!" tawag sa'kin ni Min.

"Oh Min, bakit?" tanong ko.

"Pwede ba kong humingi ng tulong sa'yo?" tanong niya sa'kin.

"Para saan naman?" pagbabalik ko.

"Para kay Sin" tugon niya. Nagulat ako sa sinabi niya. hihingi siya ng tulong para kay Sin, bakit?

"Bakit?" tanong ko pero hindi ko pinahalata na medyo nagulat ako.

"Hingi sana ako sa'yo ng taulong kasi amdalas ka kasing hanapin ni Sin, so I think close kayo ni Sin. Si Mongk kasi busy kay Nick e. So sa'yo ako lumapit. Aamin ako kay Sin na gusto ko siya. Tulungan mo naman ako Ace" pagpapaliwanag niya.

Nagulat na talaga ako sa sagot niya. Aamin siya kay Sin na may gusto siya. So, mawawalan ako ng chance kay Sin because I feel push away to my first love.

"Ahmm.. Min, may gagawin kasi ako. Hindi ko mapapangako na matutulungan kita diya kasi busy ako gnayon e" palusot ko. Medyo nakaramdam ako ng kirot dahil sa mga sinabi ni Min about kay Sin.

"Ahh, sige" tugon niya at umalis na siya.

/END OF FLASHBACK/

So, pumunta siya ngayon kay Sin para umamin ng nararamdaman niya. Sana naman hindi pumayag si Sin para may chance ako.

-o-o-o-o-o-TwilightLove-o-o-o-o-o-

SIN

Habang nagpapractice kami, dumating si Min with some foods carrying by his hands.

"Okay, let's take a break" utos ng choreographer namin.

Lumapit sa'kin si Min dala yung foods.

"Oh, bakit ka nandito at para kanino yan?" tanong ko sa kanya. Medyo mataray ako sa pagsasalita nun.

"Para sa'yo. Ayaw mo ba?" tugon at tanong niya sa'kin.

"Hindi naman sa ganun pero nakakagulat lang na nagdala ka pa nang pagkain para lang sa'kin" tugon ko.

"Hahahaha. Masanay ka na, ganito ako pag may gusto ako sa isang   tao. Nag-e-effort ako at binibigyan ko nang oras" pagpapaliwanag niya. Nagulat naman ako sa mga sinabi niya.

"Ha? May gusto ka sa'kin?" tanong ko. Ggulat pa rin ako sa mga nangyayari.

"Oo, bawal ba?" tanong niya sa'kin.

"Hindi naman sa ganun pero ilang linggo palang tayo nagkakilala nila Ace, Nick at Mongk tapos gusto mo ko?" hindi ko mapaliwanag na tugon.

"There's no reason to like a person. If you love or like that person, you love them because you love them. That's all" pagpapaliwanag niya.

Natulala na lang ako sa mga sinabi niya pero nagpasalamat ako dahil pinutol ng choreo namin ang pag-uusap namin ni Min.

"Ah. Start na kami. Salamat pala sa pagkain" at umalis na ko pero may sinabi pa siya sa'kin.

"Chat mo na langa kokung may sagot ka na" sigaw niya at umalis na siya.

Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko dahil sa pangyayari na yon. Gulong gulo na ko dahil sa dalawang taong 'to -- Min at Ace.

Twilight LoveWhere stories live. Discover now