CHAPTER 3

20 4 0
                                    

SIN

Nagising na ako dahil sa ignay na nasa loob ng kusina ng apartment ko. Pumunta ako dun para tignan at nagulat ako na si kuya Pete pala ang may kagagawan nun.

"O, kuya. Bakit ka nandito?" tanong ko. Nakita ko na nagluluto siya ng almusal para sa'min.

"Hindi ako sanay na hindi ka kasabay mag-breakfast" pagpapaliwanag niya. Kinilig ako kay kuya Pete kasi sa tono niya he is concern to me as always. Ramdam ko naman yun araw-araw dahil siya lagi ang gumagawa ng breakfast namin. 

"Sina yaya, paano namna sila?" tanong ko. Close kasi namin ang mga kasama namin sa bahay, minsan nga sabay sabay kami kumain. We are open family kahit sino pwede basta you are good and we are good to you too. ^_^

"Nagluto na rin ako dun para  sa kanila at nag-iwan na rin ako ng note na hindi ako makakauwi ng bahay dahil may business trip ako ngayon" pagpapaliwanag niya.

"May business trip ka?" tanong ko. Napapadalas kasi ang business trip ni kuya.

" Yes, kaya ingatan mo sarili mo. Dadagdagan ko na lang allowance mo for 2 months. Baka kasi may extend ang business trip namin e" tugon niya. Masaya pa rin ako dahil madadagdagan ang allowance ko for 2 months hahahahaha ^_^.

"Gisingin mo na si Mongk. Sabay sabay na tayong kumain" utos niya sa'kin at dumiretso na ko sa kwarto at ginising na si Mongk.

"Mongk, gising na handa na ang breakfast" pagpapagising ko sa kanya at gumising na rin naman siya ng walang kahirap hirap. Pumunta na kami sa lamesa at nakahanda lahat dahil inasikaso na ni kuya Pete.

"Kain na" yaya niya.

Umupo na kami at nagsimula ng kumain.

"Salamat sa pagkain" pagpapasalamat namin.

Habang kumakain nagkwekwentuhan si kuya at Mongk about sa'kin at medyo naaasar ako dahil sa harap pa ng pagkain ginawa. Self kalma. You need to calm yourself because you promise that you will be a long-tempered person. Pero nabanas na ko sa ikinuwento ni Mongk kay kuya.

"Alam mo ba kuya, naging maldito na naman si Sin sa senior namin" pagkukuwento ni Mongk. "Tapos tinanong lang siya kung anong pangalan nagtaray na hanggang sa makarating kami sa admin office ng university" dagdag pa niya.

"Ano ba Mongk hindi ka ba titigil?!" sigaw ko kay Mongk. Nagulat sila kuya sa sinabi ko. Hindi ko na kaya basta pag siya ang pinag-uusapan umiinit ulo ko! "May you stop telling some stories that related to that man! Ok?!" sigaw ko.

"Ok" malungkot na tugon ni Mongk.

"Sin, are you mad at him? Sabi naman daw ni Mongk nag-sorry naman pala yung senior mo yung nabunggo ka niya at tinulungan ka pa. Why are you like that?" tanong ni kuya sa'kin.

"I'm not comfortable at him!" tugon ko pero medyo mainit pa din ang ulo ko kaya iba pa rina ng tono ng boses ko. Basta about kay Ace, iba ang ugali ko. Ewan ko kung bakit?! Argh!

"Sige may iiwang quote lang ako sa'yo, sana maisip mo 'to baka kasi hindi mo lang alam iba pala ang nararamdaman mo sana naiintindihan mo. 'The more you hate, The more you love'" pagpapaliwanag niya.

I know tha tquote but I know on myself that I hate him very much at hindi yun papupunta sa love love na yan!

-o-o-o-o-o-TwilightLove-o-o-o-o-o-

MONGK

Habang nag-uusap sila ni kuya Pete, umalis muna ako baka masapak ako ni Sin dahil sa nasabi ko hahahahahaha, pero sa tawa kong 'to kabado na ko sa gagawin sa'kin ni Sin T_T

Twilight LoveWhere stories live. Discover now