CHAPTER 7

9 2 0
                                    

SIN

Ilang araw na din ang nakalipas nang nagsimula ang practice namin. Kasama ko ngayon si Mongk sa practice namin kasi daw wala naman daw silang gagawin sa room kaya dito daw muna siya para tignan yung ginagawa namin.

"1,2,3,4 and 5,6,7,8. Repeat it!" utos ng choreo namin. Medyo masungit ang choreo namin kasi daw matanda na.

"Ulitin niyo!" utos ulit niya. Medyo pagod na kami dahil hindi pa siya nagpapa-break time sa'min.

"Ma'am, pwede po bang break time muna?" tanong ng kasama namin. Kala ko hindi papayag yung choreo namin.

"Oh sige, you may take your lunch for 2 hours" tugon niya. Syempre kami tuwang-tuwa because we will take our lunch for 2 hours, so we can trip and rest for an hour.

I went to the place where Mongk waited for me -- at the cafeteria. I'm shocked dahil kasama niya si Min at -- Ace. I smiled at them pero hindi ko pinapahalata na kinakabahan ako. Ikaw ba naman na hindi kabahan na kasama mo yung umamin sa'yo at yung.... Nevermind!

"Nandito na ang Mr. Twilightumist!" asar sa'kin ni Mongk but i smirked at him as my answer. Hindi na siya nakapagsalita pa.

"Kamusta practice?" tanong ni Min. Medyo naninibago ako kay Min dahil medyo concern na siya sa'kin. I'm not used to it na may taong palaging concern sa'kin. Sila mama, papa at kuya kasi hindi ako ginaganyan dahil they trust me but on him psssssss, I'm not used to it talaga!

"Hmmmm, medyo nakakapagod lang" tugon ko pero hindi ko pinahalata na I'm in awkward feeling.

"Kunin ko lang yung order natin" pagsasalita ni Ace. Marunong pala 'to magsalita...... just kidding. Na-miss ko yung tono nang boses niya. HALA! Ano ba 'tong pinagsasabi ko?!

"Wait! Samahan na lang kita" bigla kong sambit. Nagulat ako sa sinabi ko pero I'm happy na nasabi ko yun dahil yun yung pagkakataon na makakausap ko siya personally. Ilang araw na din kasi kami puro message ang pag-uusapa eh. Hindi ko alam kung bakit ganun ang pakikitungo niya dahil iba sa mga reply niya sa'kin every time na nagkakausap kami sa chat.

Pero gulat ko na tungo lang ang tugon niya sa'kin. Hindi ako sanay na cold siya sa'kin. Umalis na siya kaya sumunod na lang ako para tulungan siya sa in-order nila.

-o-o-o-o-o-TwilightLove-o-o-o-o-o-

ACE

I'm not in the mood para kausapin ang dalawang 'to -- Mongk and Min. Hindi ko alam kung bakit pero after sabihin lahat sa'kin ni Min about dun sa pag amin niya kay Sin, nawalan na ko nang gana.

/FLASHBACK/

Kakatapos ko lang mag-ayos ng banners na gagamitin sa pageant ni Sin. Tumulong kasi ako kanila Mongk para gawin yung mga banners and etc. nila para kay Sin, support daw kasi ang buong klase nila at lalong lao na yung professor nila. Prof pa nga daw nila ang gumagastos para daw sa mga gagmaitin para kay Sin e. Supportive Class Adviser.

Pero nagbago ang ihip ng hangin nang tawagin ako ni Min. I felt bad vibes on him pero binaliwala ko lang yun baka kasi imagination ko lang.

"Ace!" tawag niya sa'kin. Parang masaya siya sa tono niya pero ako hindi natutuwa.

"Bakit Min?" tanong ko kunwair hindi ako badtrip ngayon sa tropa kong 'to. Ngayon ko lang talaga naramdaman na mainis o magalit sa tropa ko dahil sas isang tao --  kay Sin.

"May sasabihin sana ako sa'yo kasi alam ko matutulungan mo ko dun" pagpapaliwanag niya.

"Diretsuhin mo na nga ako! May ginagawa pa ako!" sigaw ko. Hindi ko na napigilan ang sarili ko dahil alam ko naman kung tungkol saan 'to -- about Sin.

Twilight LoveWhere stories live. Discover now