CHAPTER 9

6 2 0
                                    

SIN

After what happened that day, hindi ko na alam ang mukhang ihaharap ko kay Ace. Argh!

"Sin!" sigaw sa'kin ni Mongk.

"Mongk!" sigaw ko at patakbo ko siyang pinuntahan sa kanyang pwesto.

"Oh, ba't parang iba ang aura natin ngayon? Umamin ka na ba?" he asked as sarcastic.

"No, I don't have the guts to open what I feel for him. And I will tell you something in the bus" niyaya ko na siya paputna sa bus namin dahil ngayon araw na ang aming staycation with the sophomores. 

Pumunta na kami sa loob ng bus but I'm shocked on what next happen. hinila ako ni Ace at doon daw ako umupo sa tabi niya. Wala ng nagawa si mongk kundi dun sa tabing upuan namin tumabi with Nick. Nagulat din si Nick sa ginawa ni Ace sa'kin. 

Dumating na ang iba at si Min kasama si Sky. Nginitian ko si Min but he snob me at that moment. He is being annoying right now!

"Mongk, tara samahan mo ko bibili lang ako sa labas ng pagkain para sa biyahe" yaya ko kay Mongk.

"Tara" tugon niya. Alam niya na kasi kung bakit ko siya niyaya.

"Alis lang kami Ace, Nick" paalam ko sa dalawa.

"At saan kayo pupunta?" tanong ni Ace.

"None of your business" tugon ko at umalis na ko at hindi ko na hinintay ang susunod pang sasabihin ni Ace dail ayoko muna sioya kausapin right now because of the things on my mind. It's so messy right now.

-o-o-o-o-o-TwilightLove-o-o-o-o-o-

MONGK

Sa yayang ginawa ni Sin alam ko na kung ano ang susunod na mangyayari.

"Mongk, hindi ko na alam an ggagawin ko!" sigaw ni Sin pakalabas na pagkalabas namin. buti hindi kami narinig ng gma tao sa labas dahil mga busy din sila sa mga gawain nila.

"Are you sure tot hat feelings on Ace?" tnaong ko sa kanya.

"I don't know but I don't like na mawala siya sa piling ko. Ayoko na siyang maagaw pa" tugon niya sa tanong ko. Pati ako naguguluhan na daihl sa problema niya eh.

"so, anong gagawin mo?" tnaong ko.

"Yun nga! Hindi ko alam!" sigaw niya.

"Aminin mo na kaya sa kanya?" I suggested.

"Sa anong paraan?" tanong niya. Then suddenly, a bright idea come to my mind.

"Ito gawin mo-------" I whispered to him.

"Oh, sige" pagsang-ayon niya.

"Okay ba?" tanong ko.

"Yah, your plan is great hahahahaha. That's a amazing plan to say what I feel. That's my favorite scenery too. At paano mo nalaman na gusto niya rin yung scenery na yun?" tanong niya.

"Kay Nick!" I proudly answered.

"May something ba?" tanong niya. Hindi ako nakasagot agad dahil sa tanong niya na ganoon kabilis napunta sa'kin.

"Wa-wala!" utal kong sagot.

"Bakit nauutal?" pagtataka niya.

"Wala nga! We're friends at dun lang daw sabi niya but I like to more than friends!" tugon ko. Nagulat siya sa pag-amin ko pero for this time gusto ko an rin sabihin kay Sin dahil pinagkakatiwalaan ko siya.

"Tulungan din kita sa kanya but me firs bago ikaw!" pang-aasar niya sa'kin.

After that conversation niyaya ko na siyang bumalisa bus dahil paalis na kami.

Twilight LoveWhere stories live. Discover now