part 2 (Banana! )

31 0 0
                                    

Banana

Kinabukasan agad akong nag ayos Ng kagalang galang na damit, mahirap na, baka tsismisan na Naman ako ng amazonang pula na yon, actually maayos Naman talaga ang damit ko kahapon eh, Hindi nga Lang na appreciate Ng amazonang  pula.

Nagsuot ako Ng simpleng mini skirt hanggang tuhod at pulong manipis na tinupi hanggang siko na color white, naglagay ako ng pulbo at lip gloss sa natural ko Ng pink na labi saka lumabas.

Wala nga pala si Lola ngayon, namalengke sandali, Hindi na ako kumain dahil Hindi naman ako gutom.

Minsan Lang Kasi talaga akong kumakain ng almusal.

Lumabas na ako at naka salubong ko si James , nanlaki Ang mata ko at tatago Sana kaso nakita na niya ako.

"Oh babes ikaw pala!!,Ganda mo Lalo ngayon ah!". Tuwang tuwa niyang Sabi. Inirapan ko Naman siya at tatalikod na Sana kaso hinarangan niya ako.

"Pwede ba James, tigilan mo nga ako at anong natin?, Ako Lang Yong maganda Hindi ka kasali!". Mas Lalo Namang lumaki yung ngisi niya.
" Alam ko namang maganda ka babes eh, Kaya nga Kita nagustuhan, ". Masaya niyang Sabi.

" Magtatrabaho kana babes? Diba Sabi ko na no need kanang magtrabaho kasi, pakasalan mo Lang ako Hindi kana maghihirap"hahawak Sana siya pero agad akong lumayo at sinamaan siya Ng tingin.

" Asa ka pa!".masungit na Sabi ko at tsaka tumakbo, hahabulin na Sana niya ako pero mabuti nalang may nakasalubong akong taxi Kaya agad akong sumakay, si James Kasi ang makulit Kong manliligaw. kulang nanga lang lumayin niya ako para sagutin ko siya,natatakot na akong lumapit sa kaniya. minsan Kasi sinubukan niya akong halikan buti nalang may hawak akong tsinelas kaya iyon ang hinampas ko sa labi niya.

Walang hiyang James iyon, naabutan pa tuloy ako Ng ulan pagdating ko sa harap ng Mondragon's Empire.wala pa Naman akong dalang payong at sobrang lakas talaga Ng ulan!. Sinasabi ko  na nga ba! May kambal na malas iyon, eh kung si amazonang pula na Lang Kaya Ang ligawan niya,

Sigurado pa akong may forever sila non.

Natatakot akong lumabas Ng taxi, baka mabasa ako at saka Wala akong dalang damit, nakasuot Lang ako Ng sando na hapit sa katawan ko sa ilalim Ng pulo shirt ko.

Nilakasan ko Ang luob ko saka lumabas Ng taxi huminga muna ako Ng malalim sabay takbo!, Muntik pa akong madulas mabuti nalang Hindi natuloy. Pero sadyang malas nga talaga ako ngayon Kasi nabasa talaga ako .

Sumakay na ako Ng elevator kahit medyo basa yung upper ko, marami akong nakasalubong at nakasabay na tititigan ako .

Seriously??Hindi ba nila alam na umuulan sa labas Kaya ako basa?

Hindi ko nalang sila pinansin at lumabas na sa elevator pagdating ko sa eight floor. Napabuntong hininga ako at pinasadahan Ng tingin Ang kabuuan ko at napanguso. Pano nato?.

Naglakad ako patungong table ko sa labas ng office Ni sir banana, natawa na Naman ako sa naisip Kong bagong pangalan Ni sir ngayon, totoo Naman Kasi eh sigurado Naman akong MALAKI talaga iyon.

Bago umupo ay hinubad ko nalang Ang white pulo ko Kaya naka sando nalang ako ngayon. Tumingin ako sa glass door Ng opisina Ni sir.

Dumating na Kaya siya?

Para masiguro ay tumayo ako at dahan dahang lumapit Doon, tumingin tingin pa ako sa gilid Kung may tao ba para tuloy akong magnanakaw.  ng masiguro Kong wala ay lumapit ako sa glass door at sinubukan iyong buksan. Nagtaka ako ng bumukas iyon.

Hindi pala it nilo- lock?

 

Pumasok ako at isinara ang pintuan . Ipinalibot ko ang tingin ko sa loob Ng office pero Wala akong Makita na tao Doon. Ayy Wala pala si sir, tumalikod ako at lalabas Sana ng may marinig akong lagaslas ng tubig sa private CR Ni sir.

The Broken PromisesWhere stories live. Discover now