Chapter 1: 1St Day

71 0 0
                                    

"Nak gising na malelate kana..

Remember this is your 1st day in school of Xavier Highschool..

"Opo ma', sandali lng po..

Hayy omyg, eto ung ayaw ko sa lahat ung patransfer-transfer. Okey naman ako doon sa dati kung pinapasukan noong 2nd year palang ako ahh,tapos lilipat ako biglaan ng school??!! Hayy nako bat ngayon pa kung kailan 3rd year nako.. hay buhay..

Matapos akong maligo at magbihis,bumaba agad ako para makakain.bumungad agad sa akin muka ni mommy na parang kanina pa naghihintay...

"Good morning mommy ,bati ko sa kanya..

"GoodMorning baby girl" oh dali na kain kana baka malate kapa..

Eto tlga si mommy oh,tawagin ba nmn akong baby girl,ee ang tanda tanda kona, ..

Ohh anak mag iingat ka huh?! Kaya mo yan anak. Good day.

Sige po Mommy,alis na po ako.. hay sana nmn maka survive ako sa school na to..

"Pagpasok ko plng sa gate,bumungad na agad sa akin yong napaka gandang mga rooms,malalaking plaza at yong gym.." habang naglalakad ako sa may corriedor papunta sa room ko may biglang bumangga sa akin..!!

BOOOOGGG **!!!

"Outch!! ^_^

"Ano ba dika ba marunong tumingin sa dinadaanan mo huh!!?? HAlos mapa iyak na ako sa sakit..

"Wag ka kasing tatanga tanga panget"!

"ano?? Hoy ikw kaya itong tatanga tanga,dimo tinitingnan yang dinadaanan mo hambog!!!

"Ano?? Sigaw nya. Nakita ko nlng na halos ng mga estudyante ay nakatingin samin kaya, bigla nalang akong tumakbo,papalayo..

15Minutes ko ring hinanap yong room ko at sa wakas nakita kona rin.. Pagpasok ko palng sobrang ingay ng mga kaklase ko at ang gugulo pa,wala pa kasi ung teacher nmn ee..

Umupo ako sa bandang huli,at mayamaya may lumapit sa akin,at GOSSSSHHH ang ganda nya,..

"Hi . My name is Shiela Gomez,.. bago kaba dito??

"HUh?? Ahh ou ,katratransfer ko plng kc..

"Ahh, ano pala name m0??

"Ahh,ako pala c Jane Reyes..

"Wow what a beautyfull name.."

Pwede ba akong tumabi sayo?? Ang iingay na naman kasi ng mga kaklase natin ee..

"Ahh ou namn.sige.. hay sa wakas may kakilala na ako. Buti nalng mabait sya.hindi lang sya mabait maganda pa..

Pumasok narin teacher namin.

"Hi Class im your teacher in Science im Mrs. Carlos".

Dahil 1st day natin ma meet ang isat isa,pls introduce your self..

Isa isa ng nagpakilala,si Shiela na ung susunod..

"Hi my name is Sheila Gomez,"!

At ako na ang susunod, kabado ako kc,ngayon ko palng cla nakilala,samantala si Sheila sila sila pa din yong magkakaklase simula noong 1st year hanggang ngayon...

"Next??!! Sigaw ni maam. Omyg ako na pala..

"H -ii akk oo pala si Jane Reyas"

Shett! Bat ba ako nauutal?! At nagtawanan sila, nagbubulungan pa..

Hayy ayoko na dito,lupa kainin mo na ako plsssss..

"Sumunod na ung Math teacher namin tapos maaga nmn itong natapos..

Vacant yong susunod,kaya un nag iingay naman sila tapos bigla nalng lumapit sa akin si Sheila..

"HOY!! Okey ka lng ba huh Jane??

"Dyosko nagulat ako dun ahh..

"Ahhmm ou okey lng ako.

"Pasensya kana sa mga kaklase natin kanina huh. Ganoon tlga sila pag bago.",

"Huh?? Ah wala yon. Sanay namn akong pagtawanan ee..

OUCH ^_^

"Dont down your self Jane"!! Ahh basta sasama ka sa akin mamaya sa canteen huh?! Sabay tayong mag lunch :).

"Ahm Sheila bat ba ang bait mo sa akin?? Dika ba nahihiya na ako ung kasama ko??

"Ano bat naman ako mAhihiya??

"Kasi yong kasama mo panget."!!

'Hahahaha..tumawa sya ng malakas. Anong problema neto?!!

'JANE, hindi kana man panget ee.

Ano??!! Bulag ba sya?? Ano tingin nya sa hitsyura nato??

"Tinatago mo lng kasi yang ganda mo'".

"Huh?! Okey kalang ba?? Baka may sakit ka?!

Maya maya nag bell na.

KRING *****

"Im fine Jane .. at seryoso ako.. lets go na,lets eat..

Habang naglalakad na kami papunta sa Canteen,nagsisigawan yong mga girls,..

"Ano bayon?? May artiska kaya?? Pagtatakang tanong ko.

"Parang ganun na nga!

Paliwanag ni Sheila.

"Huh?? Bakit sino ba yon??

"Ahm sila yong mga Famous sa school nato.."

Hanggang makarating na kami sa Canteen ..

At teka?! Parang kilala ko yong mga yon ahh sila yongg.........

"Hoyy! Okey ka lang ba ??

"Ahh ou okey lang ako.ahm pwede bang doon nalang ako kumain sa bahay??!

"Huh?? Bakit? E andito na tayo ohh.

"Ahm kasi naalala ko yong sinabi ni mommy na magluluto sya,at doon na daw ako kumain..

"Ahh okey sige ingat ka friend huh?? Bye kita nlng tayo bukas..

Okey sige bye..

Sa totoo lng ayaw ko lng tlga na kumain ako sa Canteen,na badtrip ako sa nakita ko kanina ee.. total pagkatapos naman ng Lunch time ay uwian na ee..

... Pagdating palang sa bahay agad na akong sinalubong ni yaya..

,*Kumusta araw mo??

*Ahm medyo di okey. Ahm yaya si mommy po pala asan??

"Ayy pumunta sa Supermarket ee. Bibili lng daw sya ng mga Grocery..

"Ahh cge po yaya, akyat lang muna po ako sa taas"..

Umakyat muna ako sa kwarto ko, nagbihis ako, at humiga ako sa kama,kinuha ko yong earphone ko at nagpa sound ako (Now plying Rude by:Magic)

Iniisip ko pa rin yong nangyari kanina.. Yong bumunggo sa akin isa palang Famous?? Kaya pala ang yabang ee..

Unti unti namng pumikit yong mata ko. At yon natulog muna ako..

/Pasensya na po kung maiksi lang at kung panget.. Hope you like it :)

Abangan nyo po yung next update

Jane Reyes - Kim Ji Won

Richard Lopez - Kim Bum

The Famous Boy got Marry to a Nobody GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon