Isang malakas na kalabog ang narinig ni Maica sa labas NG kwarto nya, tumayo siya upang tgnan Kung anu ang nangyayari sa labas
"hon please don't leave us, I will do everything just stay" Sabi NG daddy ko sa mommy hindi ko Alam Kung anung nangyayari so lumabas ako sa kwarto ko NG tuluyan at pinuntahan sila.
Nakita ko sa mukha Nila ang pagkagulat, at takot na din sa hindi ko Malamang kadahilanan.
"dad, mom, what's happening here?" tanong ko sa kanila
"Maica go back to your and stay there your mom and I, need to talk, manang Celia paki pasok nga po c Maica sa kwarto nya" utos NG daddy ko sa Yaya ko na agad namn sinunod ni nanay celia
Pgkapasok ko sa kwarto ksama c nanay Celia dun na ako ngkalakas NG loob n magtanong.
"nay what happened to them?.. are they fighting?" tanong ko sa Yaya ko
"hindi anak may mga bagay Lang n hindi Nila npagkakaunawaan hayaan MO n munang magusap ang mommy at daddy MO, pero Maica anak Kung anu man ang kalalabasan NG paguusap Nila Sana maintindihan MO." sagot NG Yaya ko.
Hindi na ako Lumabas NG kwarto ko, maghapon akong ngkulong umiiyak, natatakot na baka paglabas ko hindi n maayos ang pamilya ko.
After 3 days na nakalipas hindi ko na nakikitang ngaaway ang parents ko pero something different, may nagbago laging ngmamadaling umalis c mommy NG bhay ang dahilan nya kasi daw marami xang aasikasuhin sa office, yap we have our own company pangatlo sa pinakamalaking business sa buong bansa I'm not poor, pero hindi ko din ipinagyayabang n anak Mayaman ako.
May isang beses na naabutan ko ang mommy ko n may kausap sa phone nya."yes baby I will go home later huh, I'll just need to stay here, u know naman right that I have also daughter here."
Un ang narinig ko na Sinabi nya sa kausap nya, nkaramdam ako NG kirot sa dibdib pero Mas pinili Kong itago ito, ngkunwari akong kalalabasan ko Lang NG kwarto ko.
" hmmm,, mom goodmorning did you eat your breakfast? "patay malisyang tanong ko upang hindi mahalata
" ah!! Not yet iha you want me to join with you? "balik tanong nya sakin.
" can I mom, miss ko na po kasi kayo kasabay kumain ehh,,! "sagot ko sakanya
Lumapit xa saakin at niyakap nya ako NG mahigpit, matapos ang araw na Yun, maraming nagbago sa pamilya kopati narin sa akin.