Chapter Seven: Another Page

39 2 0
                                    

He's just a little bit late but he will come..

Ezra P.O.V.

Eight A.M. ng makarating akong sa Pilipinas, kung titingnan sa oras sa New York ganun din ang oras P.M. nga lang don.

"How was your flight?"

Bungad saakin ni Mommy ng makalabas ako ng airport.

"Hmm, how I'm suppose to rate my flight, well ayos lang naman yung flight ko but I feel like someone's watching me the whole time."

Pagod na sabi ko kay Mommy at hinatak na sya papuntang sasakya dahil antok na antok na ko, hindi ako nakatulog dahil pakiramdam ko nga may nanunuod saakin, isa pa ang init nasanay na ko sa klima sa New York, pagod na pumasok ako sa sasakyan at duon hinintay si Mommy na pumasok pinapaayos nya pa kasi yung mga bagahe na dala ko, pag pasok nya ay agad ko syang niyakap, I just miss her so much, naramdaman kong sinuklay ni Mommy yung buhok ko gamit ang kamay nya, Just like the old times I miss this feeling.

"Mom, where's dad? is he still angry because I left?"

Malungkot na tanong ko kay mommy kahit pipkit-pikit na ang mata ko

"No, hindi naman sya nagalit, nag tampo lang kasi pwede mo naman kaming isama sa

New York para may kagabay ka, pero mas pinili mong isama si Manang"

Natatawang paliwanag ni Mommy

"Then where's Dad? why he's not with you? don't he miss me?"

Gaya kanina, malungkot parin ang pagkakasabi ko, gusto ko sanang makita si Daddy agad para personal akong humingi ng tawad, dahil sa loob ng six years ni isang beses hindi ako nag sorry sakanila, because I don't regret it, and I think this is the right choice but suddenly I realise na nasaktan ko rin sila sa biglaang desisyon ko.

"He's out of town, nasa urgent meeting, dahil yung isa sa pinakamalakas na Rival natin tungkol sa business e, gusto tayung maging ally, gustong mag invest ng malaking halaga sa company natin, as I remember the name of that guy is Rei-"

Gusto ko pa sanang makinig sa kwento ni Mommy, pero pagod na pagod na talaga ako, at kusa ng bumigay ang diwa at katawan ko.

"Ezra baby, wake up.. andito na tayo."

Narinig kong sabi ni Mommy at marahang inuuga ang balikat ko, unti unti akong dumilat,

nagising ang buong diwa ko ng makita ko ang bahay namin, Oh my gosh! I miss this place, I miss the scent I miss the sight I miss the feeling, mabils akong bumaba ng sasakyan at mabilis na tumakbo sa loob ng bahay, ganun na ganun parin walang pinag bago.

"Mom, bakit hindi mo pinabago ang design?"

Natatawang tanong ko kay mommy na nakangiting pinanonood akong palakad lakad, tumakbo ako sa likod ng bahay at tiningnan ang favorite spot ko, binuksan ko ang sliding door, lumabas ako at nag punta sa Mini bar na swimming pool ang kaharap at duon pinagmasdan ang paligid.

"Ayaw ko kasing manibago ka, gusto kong pag uwi mo, ganun parin yung hindi ka maliligaw."

Tumatawang paliwanag saakin ni Mommy, napangiti ako sa sinabi nya, lumapit ulit ako kay Mommy at niyakap ulit sya, nakaka miss yung feeling na alam mong may nag mamalasakit talaga sayo, yung may pakelam talaga sayo. Niyakap din ako ni Mommy.

"Anyway, pupunta dito ang mga pinsan mo mamayang gabi kaya may panahon ka pa para mag pahinga, sige na, pumanhik ka na at magpahinga."

Tumango ako, hinalikan ko sa pisngi si Mommy bago ako umakyat, pag pasok ko sa kwarto ko ganon parin, kung paano ko iyon iniwan ganun parin hanggang ngayun, refreshing parin tingnan tumalon ako sa malambot kong kama, napatingin ako sa shelf ko na kaharap ng kama ko.

Would I still choose you?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon