Chapter 11: Finding My True Love

101 1 0
                                    

Tulad nga ng sinabi ni Yuan kay Yanyan ay makalipas nga ang dalawang araw ay kakausapin niya si July. Papunta na siya sa restaurant na sinabi niyang pagkitaan nila. Pagdating niya sa restaurant ay wala pa si July pero makalipas lang ang ilang minuto ay dumating na rin ito.

” Ano’ng pag-uusapan natin Yuan,pare? “

” Order na muna tayo, July. I mean Julio. “

Pagkarinig niya ng tawag sa kanya ng Yuan ay natigilan siya at kinabahan. Pero sana hindi pa nito alam.

” Huwag na, Yuan. Busog pa naman ako. Siguro beer na lang ang akin. ” pagkasabi niyon ay tinawag na ni July ang waiter at nag-order na dito.

” Hindi mo ba narinig ang sinabi ko, July? “

” Ano bang sinabi mo? ” pagkukunwari niyang wala siyang narinig kanina.

” You know what I mean, July. Alam ko na ang lahat. ” inis na wika niya dito.

” Alam mo naman na pala ang lahat,eh bakit mo pa tinatanong sa akin? ” pamimilosopong sagot naman ni Julio.

” Tigilan mo na ang panggugulo kay Yanyan. She already told you that she dont love you anymore. ” maawtoridad na utos ni Yuan dito.

” Hindi ko basta-basta isusuko pagmamahal ko kay Yanyan. Una siyang naging akin bago naging sa’yo “

” Wala akong pakialam kung una siyang naging iyo. Ang mahalaga ngayon ako na ang mahal at mamahalin niya habambuhay. Saka ikakasal na kami. Tanggapin mo na lang iyon. “

” Ito lang sasabihin ko sa’yo, Yuan babawiin ko ang matagal ng akin. Gagawin ko ang lahat makuha lang si Yanyan sa’yo. Dahil alam kong ako talaga ang mahal niya at hindi ikaw. ” galit na pagtatapos ni July ng usapan nila ni Yuan at sa galit ay napatayo pa ito ng sabihin ang kanyang huling sinabi. Bago lumisan si July nag-iwan na ito ng bayad sa kanilang inorder na hanggang sa kasalukuyan ay wala pa. Hindi rin nagtagal ay umalis na rin si Yuan na galit na galit sa naging pag-uusap nila.

Sunod namang pinuntahan ni Yuan si Vinia dala ang box na pinaglagyan nito ng nakuhanan nitong video nila July at Yanyan na magkayakap “daw”. Kahapon niya lamang ito nakita ng papauwi na siya at ipinakita niya rin iyon kay Yanyan. Pagkakita nga ni Yanyan sa video ay ikinuwento nito ang totoong nagaganap sa video na iyon na kanya namang pinaniwalaan.

Pagkakita niya kay Vinia sa garden ng bahay nito ay patapon niyang inihagis sa table ang box.

” Isusoli ko lang yan sa iyo,Vinia. And please tigilan mo na ako. Alam ko na ang totoong nangyare diyan sa pinadala mong video sa akin. Salamat na lang sa concern mo. ” galit na wika niya kay Vinia.

” Naniwala ka naman sa sinabi ng santa santita mong nobya ha, Yuan? “

” Oo. Mas hamak namang paniniwalaan ko siya kesa sa iyo. Kaya puwede ba tigilan mo na ako. Kahit kailan hindi na puwedeng maging tayo dahil hindi na kita mahal, Vinia. ” pagkatapos no’n ay tinalikuran na ni Yuan si Vinia at hindi na hinintay na makapagsalita pa. Pero bago pa man makalabas ng gate si Yuan ay narinig pa niya ang pagsigaw nito.

” Hindi pa tayo tapos, Yuan. Hindi pa ako sumusuko. Tandaan mo yan. ” sigaw na pagbabanta ni Vinia sa nakaalis na si Yuan. Alam niya na narinig pa iyon ni Yuan kahit na malayo na ito sa kanya.

Pagkatapos niyang makipagkita kina Vinia at July ay dumiretso naman siya sa bahay ng kaibigang si Kenny para sabihin dito ang kanyang ginawang makikipag-usap kina Vinia at July.

” So tingin mo tapos na ang problema ninyo sa kanilang dalawa? “

” Ako tinapos ko na ang problema ko sa kanila. Kaya sana tumigil na rin sila pagkatapos ko silang kausaping pareho. Next week aayusin ko na ang kasal namin ni Yanyan. Para two months from now na ang kasal namin. “

Finding My True LoveWhere stories live. Discover now