6 months Later....
"Mommy? Did you see my shoes?" Habang mamadaling bumaba ito sa hagdan.
"No Ash, diba sabi ko sayo na ilagay mo sa lugar mga gamit mo pag katapos mo gamitin?"
"I did... But maybe Bailey took it and played it again. I'm sure sira na naman un." Nakanguso nitong sagot.
Bailey is her shitzu dog, na iniregalo sakanya ng Tita Athena niya nung minsan nag vacation sila ng Girlfriend niya dito sa Santarini.
And guess who... kung sino ang nagoyo ng Atinang un?!!
No other than Atasha's Teacher.... Ms. Valerie Altamirano, na tulad ng sinabi sakin ni Yael noon na liligawan umano niya ang teacher ng pamankin niya, at di namin inakala na totohanin pala niya, and their already 4 months in relationship. Who ever taught na may mag papabago sa makulit na yon, and now she's so in love with that Teacher.
Di na siya ung dating Athena na mahilig mangolekta at mag pa asa ng mga Babae.
"Mommy, I found it!! Sabi ko sayo nilaro niya ang shoes ko, now it's broken."
"That's your third shoes already Ash. Sayang mga sapatos mo na nasisira lang, you should be responsible to your things anak. Lalo pa't wala ang Yaya mo dito to assist you." Parangal ko dito.
Mula kasi ng lumipat kame ni Yael dito sa Santarini ay isa sa utos ni Yael na dapat matuto maging responsable si Atasha at maging Independent, ayaw kasi ni Yael na umaasa lagi si Ash sa mga kasambahay o sa Yaya niya.
"I'm sorry Mom,"
"Pag nalaman yan ng Mommy Yael mo. Papagalitan ka talaga,"
Kahit may pag ka Mommy's girl ito kay Yael ay di kinukunsinti ni Yael ang mga pag kakamali ng anak niya.
"Please don't tell Mommy, she going to scold me. She gave me her last warning already, and if I failed again.... She's gonna punish me Mom."
"Fine, basta mangako ka na your going to be independent to your self,"
"I promise!!" Sabay taas ng kanan kamay nito at niyakap agad ako.
Well, takot si Atasha kay Yael kapag nagalit na ito, and I knew that feeling kapag nag simula ng magalit si Yael, nakaka takot talaga. Dahil ilan beses ko ng na saksihan ito.
"Maligo kana at baka ma late ka pa, parating na ang school bus mo in 15 minutes."
"Yes Mom!!!" Masayang sigaw nito,
Aalis sana ito ng muli siyang bumalik at hinalikan ako sa pisngi.
"I love you Mom."
"I love you too." Nakangiting sagot ko dito at ginantihan dn siya ng halik.
Patakbong palabas sana ito ng kusina ng bigla itong napa upo dahil sa pag ka bangga.
"Ouuchh." Daing nito habang hawak-hawak ang kanyang ilong.
"I'm sorry Baby... I didn't see that coming, bakit ka kasi tumatakbo?" Hinging paumanhin ni Yael sa anak niya at pinatayo ito mula sa pag ka upo.
"It's okay Mommy, nag mamadali kasi ako. Baka dadating na school bus ko."
"Tinanghali ka na naman ng gising?"
Patay...
Tumingin sakin si Atasha na parang humihingi ng saklolo.
"Naki pag video call ka na naman sa Tita Athena mo? Right?!" Kahit malumay ang tanong niya alam kong may kaakibat itong parangal.
"Yael, mamay--" diko matapos ang sabihin ko ng inangat ni Yael ang kanang kamay nito.
YOU ARE READING
#3 Ayesha Guevara: Secret Identity (One Night Stand with a Nun)
RomanceThis is a book 2 of my story kaya you need to read First by book bago ito para di kayo mahilo. This is Guevara's Sibling story. _____________________________ Ayesha is the second of the Guevara's sister. She is kind and heart whelming girl.. Isa la...