Chapter 35

10.5K 374 21
                                    

Zoe

Mag lilimang minuto na pero wala pa sinong nag tangkang mag salita ni isa man lang sa tatlo.

Andito kame ngayon lahat sa opisina ng Mommy Sandra nila, habang si Althea ay pinalabas muna ni Jade para pakalmahin.

Kung di pa pinigilan ni Jade ang asawa niya malamang di lang un ang aabutin ni Arabella.

Naputol lang ang katahimikan ng tumikhim si Athena para makuha ang atensyon namin.

"She's so angry.. I knew it. Kilala ko si Althea, ayaw na ayaw niya ang pinag kakamalan siya. Especially, when you did something.... Below her belt." Tumingin muna to kay Arabella at muling tumingin sa dalawang matanda.

"I knew it... Kasi gawain kong ipahamak siya lagi, pero this time I think kaya na outburst si Althea sayo Ara, it's because she never expected na magagawa mo din ito sakanya." Pag papatuloy nito.

"I think Athena is right Arabella." Segunda nman ni Yael.

"Let's say nandon na ako, aaminin ko naman eh, na nag kamali ako. Diko sinasadya lahat ng to eh, ok.... Aaminin ko, naduwag ako, natakot. But my point is diko ginalaw ang babaeng un--"

"Then tell me,"

Napalingon kameng lahat sa may pinto ng pumasok si Althea at Jade.

"How come na pinag bibintangan ka nila."

"Althea, calm down... Makinig ka muna sa explanation ko." Paki usap ni Arabella dito.

"Ngayon sasabihin mo sakin to calm down? Alam mo ba na napahiya ako sa buong departamento dahil sa paratang nila?!"

"Althea.--"

"At wala man sa inyo ang nag tangkang sabihin sakin tungkol jan?" Pabaling baling ang tingin nito sa pamilya niya.

"Althea, di naman sa ganon anak... Pero, kaylangan muna namin kumpirmahin kung totoo ang paratang ng batang un--"

"Well guess what!! LAHAT ng PARATANG NG BATANG sinasabi niyo ay TOTOO."

Nakatulalang nakatingin lang kame kay Althea at tumingin kay Arabella na parang di makapaniwala.

"No...she's lying Althea, maniwala ka sakin"

"Althea, what are you talking about? Di magagawa ng kapatid mo yan." Napatayo na din si Mommy Sandra dahil sa di maka paniwala.

"Excuse po,"

Muling naputol ang pag uusap namin ng biglang may kumatok.

"Ahh--Ma'am Althea. May bisita po kayo."

"Let her in." Pormal na sagot nito.

Jeezz... Napa ka strikto naman ng babaeng to.

Tumango lang ang kasambahay at tumabi para bigyan ng daan ang sinasabing bisita ni Althea.

At iniluwa ang isang maliit at patpatin na lalake pero sa tingin ko ay babae and I think she's a butch.

"Good morning po Mrs. Guevara, Ma'am." Bati nito sa dalawang matanda.

"Good morning too, Beatrice."

Napangiwi naman ito ng tawagin siya sa pang babaeng pangalan.

Lumingon ito kay Althea at tumayo sa gilid nito at may kung anong binulong ito kay Althea para mapalingon ito sa bisita niya.

"What?!!" Gulat na tanong ni Althea.

"Oo Tsong eh...."pakamot kamot pa nito ng ulo.

Sabay abot ang isang puting folder kay Althea.

#3 Ayesha Guevara: Secret Identity (One Night Stand with a Nun)Where stories live. Discover now