ten

9 1 0
                                    

"Good morning babe." I saw him writing/signing something habang pababa ako ng stairs. Nasa tabi parin ang isang tasang kape niya.

"Oh iha halika na't mag agahan na." tas nilapag ni Tita Mina yung mga pagkain sa mesa. "Iho itabi mo na yan at kakain na muna tayo.

Sinunod naman ito ni Nick tapos naupo na ako sa tabi niya habang nasa kabila naman si Tita katapat namin.

"Aalis ka na Nick?" Tanong ni Tita.

"Opo, saglit lang naman po eh." Nick

"Paano tong si Gabbrielle?" Tita.

"Kung pwede dito na po muna siya sa inyo para naman may kasama siya." Nick

"Ahy ako'y walang problema jan. Pero alam mo naman kailangan ko din mag work. Sorry iha ha, mas better kasi pag may naka bantay sayo." Tita

Tumango lang ako. Tiningnan ko si Nickolai. Napapaisip si Nick.

Binasag ko nalang ang katahimikan. "Mag tatrabaho nalang din po ako, para naman makapag exercise ako at di ma bored."

Napatawa si Tita Mina "Nako wag na iha, masusulosyonan ni Nickolai yan. Mapano ka pa."

Natapos kami sa aming pagkain at umalis na nga si Tita. Naghuhugas naman ng plato si Nick. Nilapitan ko siya and hugged him from the back.

"Sorry." sabi ko at mas hinigpitan ang hug ko. Napapaiyak na naman akoo.

"Para saan?" patuloy pa din siyang nag huhugas.

"Kasi pabigat na ako sayo." humarap siya sa akin at hinalikan ang forehead ko.

"Hindi ka pabigat, sadyang ganyan talaga pag may responsibility na." Nag smile siya kaya gumaan pakiramdam ko. Sana lahat ng lalaki ganito. "Gusto mo sama ka nalang sa akin?" Alok niya.

"Doon sa inyo? Hindi pa ako ready Nick, natatakot ako." sagot ko at umupo sa gilid ng sink. "Please understand."

Tumango lang siya. Watching his face realy makes me flutter. Nang matapos na siyang mag hugas ng plato pumanhik na kami sa taas at pinatulog niya ako after maka inum ng meds ko.




"Yes po. Okay, ihuhulog ko sa account mo. Yes, thank you. Bye." Nick

"Nick, sino kausap mo?" nang magising ako sa tinig niya.

"Oh, did I wake you up?" he sat beside me then he combed my hair. "Sorry baby."

"Sino kausap mo?" tanong ko uli.

"Mabuti pa maglunch na tayo, ano gusto mo?" Nick

"Can we order?" spoiled na kung spoiled hehe may gusto na naman akong kainin eh.

"Sure, what do you have in mind? Basta hindi yung mga oily lahat ha." Nick

"Spag, chicken, pizza and halo halo." Tas nag puppy face ako sa kanya.

"Okay, cheat day mo ngayon ha." at tumawag na siya.

Hindi naman po ako ganito everyday like ganito mga kinakain ko paminsa  minsan lang kasi naka diet plan po ako. Binibigyan naman ako ng isang day per month ni Nick para naman makain ko gusto ko. Good thing halo halo lang yung pinaka gusto ko sa lahat hehe pinaglilihian kung baga.

to be continued...

A hundred Rays of SunsetWhere stories live. Discover now