Is It True Love?
by : jlcampPilit kong kinakausap yung sarili ko sa ngyayari. Ni hindi ko alam kung san to ng gagaling. Ano bang nagawa kong mali para maranasan ko to? Deserve ko bang maranasan to? Napatingin ako sa orasan at date.
"bukas na pala yung team building namin.."wika ko na tila bang ayaw kong sumama.
"pero pano ako makaka hindi kung gustong gusto sumama ni jaz?" tumayo ako sa pag kakahiga ko sa kama at bunuksan ko ang kabinet ko para tignan yung susuotin kong damit para sa team building.
"ni wala nga akong mga damit na dadalhin tapos sasama pa ko.... Wag na kaya ako sumama" sabi ko na my halong pang hihinayang.. pero sa ilang minuto bigla pumasok sa isip ko si mama.. kasabagay ng pag hawak ko sa pisngi ang pag pasok sa isip ko si mama.
"ma bakit ba ayaw mo sabihin sakin??.. anak mo naman ako. na dapat kong malaman kung anong meron sainyo ni papa..." halos para akong baliw sa kaka usap ko sa sarili ko. "ni wala akong picture ni papa.. ni hindi ko alam ang itsura ni papa. Simula nung...." Hindi ko na napatapos ang pag kakausap ko sa sarili ko kasi biglang my tumawag.
RRRIIINNNGGG!!!
RRRIIINNNGGG!!!
RRRIIINNNGGG!!!
"sino to" sabi ko na my halong pag tataka. Bihira lang kasi ako maka tanggap ng call na number lang.
"yes hello...?" sabi ko na my halong kaba at pang tataka..
"is this rose dela cuesta?" hhmm sino tooooo???
"yes speaking who's this?"
"BAKLAAAAAA. SI JAZ TO HAHAHA"
"HAYOP KA TALAGANG BAKLA KA!!!!! Mapapatay talaga kita dyan e" akala ko kung sino jusko si jaz lang pala.
"HOY jaz trip mo ba ko?! Lagi mo nalang ako pinag titripan."
"hahaha!! Dapat hahabaan ko pa e kaso natatawa nako sayo hahaha"
"bwisit ka nag boses lalaki ka pa dyan. At kaninong number naman tong gamit mo"
"haha effective naman e. yung boses mo nga naginginig pa e hahaha."
"leche!!!! Ka. Kanino nga to?! At bat ka napatawag?"
"ay te kalma. Hindi ko pa nga nasasagot yung unang tanong mo tapos my pa follow up question kana dyan"
"leche ka" nako nakaka bwisit talaga tong si jaz e. pero minsan masarap din na my kaibigan kang my topak. para kahit papaano nawawala yung mga problema mo.
"ok. kaya kasi ako napatawag sayo kasi. Pinag half day kami ni sir dk. Kasi nga bukas na yung team building natin diba? At pangalawa kung kanino tong number na to. Number to ni sir dk. Wala na kasing mga tao dito buti nalang my binalikan si sir dito sa office at yun nakitawag nako." Oh shit! Shit! Shit! Tama ba yung narinig ko!!!!?? Number to ni dk?? Hindi ko alam pero pakiramdam ko nakalutang ako sa hangin...
"aahh ee talaga ba?" wika ko na my halong kilig hahaha
"oo te kaya mag kita tayo ngayon sa sm para bumili ng mga damit natin." Hindi ko alam pero bakit parang Nawala yung sakit ng sampal sakin ni mama haha.
"cgecge mag bibihis nako."
at nung palabas nako sa kwarto napalingon ako sa kama ko. Na kung saan yung panyo ni dk.
....
"BAKS DITO!!" kaway sakin ni jaz
"oh bakit kamusta naman sa office?"
"ayun ok naman. Wala naman masyadong pinagawa. Busy ata lahat sa team building. Dami ngang mga bida bida dun. Akala mo naman mga magaganda kaloka"
"hahaha syempre tayo lang naman maganda dun sa office na yun e" sabay apir at kindat sa isat isa.
"namiss mo?" biglang sabi ni jaz sakin..
"sino?" ayokong mag assume ene be yen HAHAHAH
"anong sino kunwari kapa. Itupi kita dyan sa apat e"
"hala!" sabi ko na my halong tawa HAHAHA
"achuchuchuchuchu..." sinasabi nya sakin habang nag lalakad kami.
"wait nga jaz san ba tayo pupunta? Andun kaya yung way."
"kalma bakla" habang hawak ang kamay ko na para bang my hinahanap.
"oh baks alam ko na miss mo. Tingin ka sa kilod mo" sabi sakin ni jaz na my pang aasar na ngiti
NOW PLAYING: it takes a man and a woman chorus part
: it takes a man and a woman and one magic moment to know they're in heave.
: it takes a man and a woman to feel what where feeling and made it a miracle that you take a woman like me to love a man like you
At dahan dahan akong tumalikod at Andun pala si dk. Hindi ko alam na mag kasama pala sila ni jaz pumunta dito.
"hi rose!" bati sakin ni dk na animong kabababa lang ng langit sa sobrang bait.
"uy boss musta?" sabi ko na nahihiya at medyo naka tungo.
"ok lang naman ako" hindi ko alam kung panong galaw gagawin ko. Pero infariness ang gwapo nya talaga. Yung pormahang naka short na brown. Stripes na white. Naka salamin na itim. At naka white na watch. Top sider na sapatos. Ang sexy nyang tignan. At mas lalong sumexy dahil sa ganda ng pangangatawan nya. Ma chest ma bisep at ma tangkad... hindi ko alam pero nung Nakita ko sya. Parang tumigil yung mundo ko.. ganun talaga siguro yung pakiramdam na pag gusto mo yung isang tao nabagal ang mundo mo.. oh shit! Gusto ko na sya?
"hey rose nakatulala ka dyan.. tara na?"
"e ta-tara na boss." Omg kanina pa pala ako nakatulala sakanya.
"ano te?? Miss na miss ha? Danda ka?" sinabi ni jaz na my action pa hahaha
.......
"jaz wait lang pagod na ko. Pwde ba mag rest muna?"
"bakla hindi pwde!! Ang mundo ay isang quipo madaming mag nanakaw MAAAGAWAN KA!!!" wika ni jaz na pasigaw at hawak sa kamay ko. With matching punit na muka
"para kang adik sa part na yun. Panget mo. wag mo na uulitin." Wika ko na my kasamang irap at sabay tayo at lakad.
"eeyyeeennnn gende ng trepe keeee" wika ni jaz. Ewan ko pero ang lakas mag asar nyan haha.
"jaz and rose. You want to eat?"
"uy baks eat daw" sabi ni jaz ng pabulong. Alam mo yung my halong double meaning yung sinasabi ni jaz kaloka talaga to.
"uy anong kain!? Tanga kain na literal." Ending para kaming tanga sa harap ni dk kasi nag kukurutan na kami.
"jaz rose ok lang ba kayo?" tila nag tataka sa ngyayari samin ni jaz.
"aahh oo boss ok lang kami... kahit san boss ok kami." Sabi ko na my halong taranta.
" shuta iba ka talaga baks. Kahit san talaga? HAHAH!" at na hampas ko si jaz nung pag ka sabi nya nun at sabay tawa hahaha.
"jaz and rose. Bali explain ko nalang yung mangyayari bukas sa team building. Pero hindi lang tayo ang mag te-team building. My mga ibang department na kasama kaya asahan nyo na madami talaga tayo. So syempre my mga pa-games at awarding" ewan ko pero nakatitig lang ako kay dk habang nag sasalita sya. Ang ganda ng mga ngipin nya. Ang puti. Kasing puti ng balat nya. Pag na hahanginan sya. Naamoy ko yung pabango nya. Yung pabango na kagaya sa panyo nya.
"uy te my tinatanong si sir sayo. Para kang tangang naka ngiti dyan" sabi ni jaz na pabulong sakin at sabay sagi ng hita nya sa hita ko..
"ay oo boss. Ok lang ako busog pa naman ako." at bigang natawa si dk at si jaz sa sinabi ko.
"bakla ano tinira mo? Ang lala mo e HAHAHA! " sabay tawa si jaz ng malakas
"bakla ang tinatanong Ni sir kung naiintindihan mo yung mga sinabi nya kanina. Anong busog kana? Kaloka ka hahhahah" bigla nalang ako napa yoko sa hiya ko.. pero nung Nakita kong tumawa si boss mas lalo syang gumwapo sa paningin ko. Pakiramdam ko nasa cloud nine ako yun ganun.
"oh bakla baka hindi mo alam na nasa sm tayo ha? Hahahah"
"tama na jaz nakakahiya na kay boss"
"haha! Ok lang" sinabi nya habang nakatingin sakin. OOOMMMGGGGIIIEEEE KEKELEGEN NE BE EKE!!??
after naming kumain. Nag si uwian na kami kasi maaga ang alis namin.
"so jaz and rose. See tom!. Walang ma le-late. At walang talk Shitan." Sinabi nya na nakangiti.
"yes boss makakaasa ka" hindi ko alam bat bigla nanaman ag iba mood nyan? Hhmm bukas kaya ganyan pa din ugali nyan? O baka mag transform nanaman. Haays.
"oh pano rose dito nako sasakay ingat ka. Kita kits nalang bukas mwwuaah :*"
KNOCK!
KNOCK!
KNOCK!
"ma!.."
KNOCK!
KNOCK!
KNOCK!
"ma!.."
KNOCK!
KNOCK!
KNOCK!
"ano ba tong si mama bat ang tagal naman nyang buksan." Kinuha ko ang cellphone pa para tawagan sya pero bago ko matawagan si mama. Binuksan na nya yung pinto.
"oh ma anong ngyari bat ang tagal mo mag bukas ng pinto" nag mano nag kiss ako kay mama bago ako pumasok ng bahay na tila bang parang walang ngyari samin kanina ni mama.
"sorry nak nakatulog ako. dami kasing dumayo sa store natin."
"aah ok lang ma. Nga pala ma bukas my team building kami." Sinabi ko kay mama habang nag aayus ako ng mga gamit ko para bukas.
"nak wag kana kayang sumama dyan.." sabi sakin ni mama na tila bang my problema.
"ha? Bakit naman ma?"
"gastos lang yan nak e" hinid ko ma intindihan si mama pero ramdam ko na my mali. My Meron sakanya na hindi nya sakin sinasabi.
"sagot ng company namin to ma. Wala kaming gagastusin. " at bigla akong nilapitan ni mama at hinawakan ang kamay ko at nakatingin sakin.
"nak ano kaya kung mag resign ka nalang dyan sa trabaho mo. Mag hanap ka nalang ng ibang work for sure madami naman tatanggap sayo dyan e" hindi ko bigla maintindihan si mama sa pinag sasabi nya. At tila parang inuutal utal sya habang sinasabi nya yun.
"ma! Ano bang meron sayo?" sinabi ko habang naka hawak ako sa muka ni mama. "ma diba sabi ko sainyo after 1 year lilipat din ako. nag papa experience lang din naman ako dyan" makikita mo si mama na parang tarantang ewan . at ramdam mong my iba sakanya.
" wala lang nak. Naisip ko lang. nag aalala lang ako sayo nak. Baka kasi sobra sobra na yung pag papahirap sayo ng boss mo e."
"ma lahat naman kinakaya ko diba? Ako paba susuko basta basta? Syempre hindi." At bigla nalang napa upo si mama. At yakap ang kanyang sarli. Agad ko namang nilapitan si mama para pakalmahin.
"mama kalma na tayo ha?.. ma sorry din kanina kung bakit tinanong pa kita about kay papa." At nung pag ka sabi ko kay papa bigla nalang sya tumingin sakin, niyakap at simulang umiyak ulit.
"oh ma..." hindi ko napigilan pero naiyak na din ako.
"ma ssshhhhh tama na maaa. Ssshhh." Hinawakan ko yung dalwang kamay ni mama at tumingin sa mga mata nya. "iloveyou. Mahal na mahal kita kita ma.." sabi ko na habang humihikbi.
"dito ka lang nak. Wag mo kong iwan"
"ano yun ma? Hindi naman ako aalis ma. At hinding hindi kita iiwan yan lagi mong tatandaan ha" niyakap kong muli si mama ng mahigpit.
"tahan na ma. Papanget tayo nyan. Tignan mo hindi bagay satin ang naiyak. Sayang ang nilalagay nating abubot sa mukha." Buti nalang pata ngiti ko si mama kahit papaano. At hinatid ko na si mama sa kwarto nya.
"oh ma matulog na dyan ha? Goodnight na. maaga pa kami bukas" bago ako lumabas ng kwarto nya binigyan nya ko ng kiss at ganun din ako.
napa upo nalang ako sa kama ko at inisip ko lahat ng sinabi sakin ni mama.
"ano kayang meron kay mama. Bakit bigla nalang sya nag ka ganun? Hindi naman sya ganyan. Ngayon lang sya nag kaganyan" hindi ko mapakali . pero ganun pa man. Kailangan ko ng mag prep ng mga dadalhin ko para bukas.
.....
Alarm sound Phineas and ferb theme song
: there's 104 days of summer vacation and school comes along just to end it so the annual problem for our generation is finding a good way to spend it.
: there's 104 days of summer vacation and school comes along just to end it so the annual problem for our generation is finding a good way to spend it.
: there's 104 days of summer vacation and school comes along just to end it so the annual problem for our generation is finding a good way to spend it.
to be continued . . .
BINABASA MO ANG
IS IT TRUE LOVE? (COMPLETE)
RomanceSometimes accepting the truth hurts a lot, to forgive someone is hard, is it all worth it because of love? Am I willing to accept everything? I thought knowing the truth already hurts me a lot, pero hindi ko aakalaing darating ang isang araw na hi...