Chapter 11

9 7 0
                                    

                                                                                   It Is True Love?

                                                                                           jlcamp


Habang nag mamaneho sa dk hinahawakan nya yung ulo ko.

"rose hinding hindi kita iiwan. Ipag lalaban kita hanggang sa makakaya ko." bangit sakin ni dk habang nag mamaneho. Ng makarating kami sa hotel na tinuluyan namin. Agad naman ako binuhat ni dk papunta sa room namin. Maya maya lamang nagising nako.

"asan ako?" bangit ko habang inaaninag ko kung asan ako. "jaz!?" pahabol ko sabi.

"rose si dk to. andito tayo sa hotel" bangit sakin ni dk

"ano ginagwa natin dito.. at nasan si jaz?"

" hinanap kita rose ng si jaz ang makasagot ng tawag ko. bigla nanaman daw sumakit ang ulo mo kaya mas lalo akong nataranta. Buti nalang sinabi agad ni jaz yung address kung asan kayo."
Bangit ni dk sakin ng my halong pag aalala.

"bakit ka ba biglang nawala sa bahay? Pag baba ko ng wala kana. Rose natakot ako. natakot akong iwan mo" bangit sakin ni dk habang nakatingin at hawak hawak ang kamay ko.


NOW PLAYING
ikaw at ako

Sabi nila
Balang araw darating
Ang iyong tanging hinihiling
At nung dumating
Ang aking panalangin
Ay hindi na maikubli

Ang pag-asang nahanap ko
Sayong mga mata
At ang takot kong sakali mang
Ika'y mawawala

At ngayon, nandyan ka na
'Di mapaliwanag ang nadarama
Handa ako sa walang hanggan
'Di paaasahin
'Di ka sasaktan
Mula noon
Hanggang ngayon
Ikaw at ako

"natatakot kasi ako dk. Tatakot akong hindi moko piliin." Bangit ko kay dk habang naka tungo ako.

"rose syempre ikaw yung pipiliin ko. mahal na mahal kita. Nasayo na buhay ko rose. At hinding hindi ko pag sisisihan na ibinigay ko yun sayo."

"pano yung dad mo?"

"hindi ko alam. Pero wag mo ng isipin yun. Ako ng bahala dun ang importante mag kasama tayo ngayon."
Bangit sakin ni dk. Ang sarap ng pakiramdam lalo na pag my taong handa ka ipaglaban.

"i love you dk. Mahal na mahal kita. At hinding hindi kita iiwan. Andito lang ako sa tabi mo kahit anong mangyari lalaban tayo" at niyakap ako ni dk at mas lalo kong tinibayan ang loob ko dahil sa mmga sinabi ni dk sakin.

"nga pala rose. Gusto mo bang mag pa check up na tayo? Kasi lately lagi nalang sumasakit ang ulo mo." Bangit sakin ni dk ng my halong pag aalala.

"hindi na dk ok lang ako promise." Bangit ko kay dk.

"pero hindi tayo nakakasigurado kung kelan ulit yan sasakit" bangit sakin ni dk habang naka tingin sakin. "ayokong na hihirapan ka sa ganyan rose. Please pa check up na tyo?"

"dk" hinahawak ko ang dalawang kamay nya. " wag na ok lang ako. ok ganto nalang pag sumakit ulit yung ulo ko ng sobra dun na tayo mag papa check up ok ba yun?" bangit ko kay dk.

"kailangan pa ba nating hintayin yun rose?" mahinahong sabi sakin ni dk.

"wag kana mag alala dyan dk promise ok lang ako" nakangitin kong sabi sakanya. At napakalma ko naman si dk

"dk punta tayo sa bahay. Ipapakilala na kita kay mama." At nakita ko ang laki ng mata ni dk nung narinig nya yung sinabi ko.

"sure ka rose?" bangit sakin ni dk.

"oo dk sure ako. handa na kong ipaglaban ka at ipagmalaki sa lahat!" muli akong niyakap ni dk ng mahigpit .

"iloveyou rose hindi mo alam kung gano moko pinasaya" nag ayus na kami at pumunta na ng bahay para ipakilala ko na si dk.

andress POV: HINDI KO HAHAYAANG IBIGAY ANG BUHAY MO DYAN SA BABAENG YAN. AKO NG GAGAWA NG PARA PARA MAG KA HIWALAY KAYONG DALAWA!

RRRIIINNNGGG!!!
RRRIIINNNGGG!!!
RRRIIINNNGGG!!!

"paki bantayan at sundan mo silang dalawa wag na wag mong hahayaan na mawala sila sa mata mo kundi ikaw ang papatayin ko!" bangit ni andres sa hindi kilalang tao.

"yes boss"

ng makarating na kami sa tapat ng bahay namin.

"ano handa kana ba?" bangit ko kay dk

"oo naman! I love you rosas ko!" bangit ni dk ng naka ngiti sakin. At lumabas na kami ng sasakyan ay nag lakad papasok ng bahay.

KNOCK!
KNOCK!
KNOCK!

"ma!" pabukas ng pinto.

"oh nak!" nagulat si mama nung nakita nyang kasama ko yung sinabi ko sakanya na friend ko.

"hi tita." Bangit ni dk kay mama. At pinapasok kami ni papa sa loob at pinaupo.

"anong pakay mo iho?" halos nung una hindi namin alam ang gagawin naming hakbang. Kung pano sasabihin sa mama ko na kami na. tumabi ako kay dk. At yung mukha ni mama na naka kunot.

"tita my dala nga pala ako sainyong rosas" natuwa naman si mama sa binigay ni dk sakanya pero hindi pa din maalis yung pag ka kunot ng mukha nya habang tinitignan nya kaming dalawa.

"anak tapatin mo na nga ako." bangi ni mama sakin.

"mama si dk po boy friend ko" at nan laki ang mata ni mama nung narinign nyo yun.

"HA!? ANO!? Boyfriend!?" pasigaw na sabi ni mama.

"opo tita girl ko po tong anak nyo" bangit ni dk habang naka hawak ang kamay ko sa kamay nya.

"alam nyo ba ang pinapasok nyong dalawa!?" bangit ni mama.

"opo tita alam po namin. At nag mamahalan po kami ni rose." At tinignan ako ni dk sa mata.

"tsaka ma nasa tamang edad naman na po kaming dalawa." rason ko kay mama. gulat na gulat si mama sa mga nalaman nya halos hindi sya makapag salita.

"uy ma ok ka lang?" bangit ko kay mama.

"ah o-oo ok lang ako." tumayo si mama sa pag kakaupo nya at pumunta sa kusina para kumuha na iinumin nya. Ng matapos uminom ng tubig si mama bumalik na ito at nag simula ulit mag tanong para kilatisin si dk.

"anong pangalan mo?" bangit ni mama kay dk

"dk dela tore po" at napalunok si mama ng dahan dahan. At muling nag tanong kay dk.

"asan mga magulang mo?"

"lumaki po kami sa broken family. Dalawa po kami mag kakapatid. Bali tatlo po kami mag kasama sa bahay ngayon yung kuya ko po at yung dad ko."
habang nakikinig si mama sa mga sinasabi ni dk nakikita ko na pinag papawisan sya.

"ma ok ka lang?" bangit ko kay mama.

"ah oo nak ok lang ako." at muli nag tanong si mama kay dk.

"dk pwde ko ba malaman kung anong pangalan ng tatay mo?" bangit ni mama na my halong kaba.

"andres dela tore po ang pangalan ng tatay ko" at muling napahinto si mama at biglang sumikip ang dibdib nito.

"MAMA!" pasigaw kong sabi sakanya. Agad naman kumuha si dk ng tubig sa kusina.

"MA! MA!" pasigaw kong sabi

"u-umali-lis ka dito! U-umalis ka!!" bangit ni mama kay dk.

"ma bakit?"bangit ko habang na tataranta. Agad ko naman pinaalis si dk

"sige dk ako na muna bahala kay mama. Itetexk nalang kita" agad na umalis ng bahay si dk.

dk POV: anong meron sa pamilya namin ni rose hindi ko ma intindihan!

maya maya lamang kumalma na si mama. Halos hinang hina si mama sa nangyari. Umupo sya s apag kakahiga nya.

"hiwalayan mo yang lalaking yan!" bangit sakin ni mama.

"pero bakit ma? Nag mamahalan kami ni dk mahal namin ang isat isa!"

"yang pag mamahal na yan ng sisira sa pamilya natin!"
bangit sakin ni mama.

"bakit ma! Matagal naman ng sira ang pamilya natin!" tumingin si mama sakin ay sinampal nya ko!

SLAP!

"bakit ayaw mo ko maging masaya! Bakit lagi mo nalang iniisip ang sarili mo!" pasigaw kong sabi kay mama habang na iyak ako sa harap nya.

"bakit sakanya pa nak bakit!?" bangit ni mama sakin.

"BAKIT ma!? Ano bang meron si dk!? Bakit ba galit na galit ka!?" pasigaw kong sabi sakanya.

"mahal na mahal namin ang isat isa ma at wala SINO MAN ANG MAKAKAPAG GIPIL NUN!" bangit ko kay mama ng pasigaw.

"halos ganyan din ang naging reaction ng tatay ni dk sakin." Muling nagulat si mama sa narinig nya.

"nag kita kayo ng tatay ni dk?" dahan dahan nyang sinabi sakin.

"oo ma nag kita kami" bangit ko kay mama. Biglang nanlambot ang tuhod ni mama at na paluhod ito sa sahig at nag simulang bumuhos ang luha nito.

"ma bakit ba sabihin mo naman sakin oh!?" bangit ko sakanya habang lumuluha ako. "ma! Please naman sabihin mo sakin para naman akong tanga dito.

"mag impake kana. Aalis na tayo dito sa bahay na to ngayon din. Pupunta tayo sa kapatid ko dun na tayo titira."

"MA HINDI! hindi tayo aalis dito hanggat hindi mo sakin sinasabi kung anong meron si dk! At kung anong meron sa pamilya nila!" bangit ko kay mama

"wag kana matigas ang ulo ROSE! Sa ayaw at sa gusto mo AALIS TAYO DITO!!" pasigaw na bangit ni mama sakin. Pumasok si mama ng kwarto nya para mag impake ng mga gamit nya.

merdez POV: jusko ko po. Hindi pwde to. hindi pwde mag kita ang mga landas naming mga dela tore. Hindi pwde.

at sinundan ko si mama sa kwarto nya at pinipigilan sa pag iimpake nya.

"mama! Please! Wag naman ganto!!." Hindi na kikinig sakin ni mama sa mga sinasabi ko.

"MA! Please wag mo kong bigyan para mamili!" at napatigil si mama tapos napatingin sakin.

"bakit rose! Mas pipiliin mo yung lalaking yun kesa sakin!? HA!?" pasigaw na bangit ni mama sakin. "mas mahal mo yung lalaki na yun kesa sakin?" pahabol na sabi sakin ni mama.

"bakit ma!? Kayo ba minahal nyo ko bilang anak mo? Bakit ma hinayaan mo ba ko maging masaya ako? diba hindi naman!? Puro sarili mo lang yang INIISIP MO!? Kahit ngayon lang naman ma maging masaya ako PARA SA SARILI KO!!"

SLAP!
SLAP!

"ang KAPAL NG MUKHA MO! Yan ba na nadulot ng lalaking yan sayo!? Ng mawalan ka ng RESPETO SAKIN!? Kaya mo kong bastusin ng dahil sa lalaking yan!? Yan ba!? Yan ba!? Yan ba na dulot nya SAYO!?" hindi ko alam kung pano kami umabot sa ganto. Hindi ko na alam ang ginagawa ko basta isa lang ang alam ko. yung ipaglaban si dk at ipaglaban ang pag mamahalan namin. Umalis ako ng bahay at tiniwagan ko si dk.

RRRIIINNNGGG!!!
RRRIIINNNGGG!!!
RRRIIINNNGGG!!!

"dk! Please puntahan moko ngayon dito"

maya maya lamang dumating na si dk at naabutan nya kong umiiyak. Agad akong sumakay sa sasakyan nya at umalis.

"bakit ganun? Bakit ayaw ng tadhana na maging masaya ako!?" tanong ko kay dk habang umiiyak ako.

"hindi ko din alam rose. Kahit ako na guguluhan din ako." bangit sakin ni dk.

"mali bang ipag laban natin ang pag mamahalan na meron tayo?" bangit ko kay dk.

"hindi mali yun rose. Mahal natin ang isat isa at walang mali sa pag mamahalan nating dalawa" bangit sakin ni dk.

"mahal kita rose at ilalaban natin to!" sa ilang saglit lamang. Nakatanggap ako ng tawag na galing kay jaz.

RRRIIINNNGGG!!!
RRRIIINNNGGG!!!
RRRIIINNNGGG!!!

"hello baks si jaz to"

"jaz napatawag ka?"

"asan ka? Hinahanap ka sakin ni aling merdez"

"kasama ko si dk ngayon. Pero wag mong sabihin kay mama na mag kasama kami ha?"

"ok si-sige pero san na kayo nyan pupunta?"

"hindi pa namin alam jaz balitaan nalang kita kung san kami mapadpad. Basta wag kang maingay kay mama. Sabihin mo hindi mo din alam kung asan ako"

"ok sige sige mag iingat kayo."
At binaba ko na yung tawag.

"san na tayo ngayon pupunta?" bangit ko kay dk.

"hindi ko alam rose. Baka dun muna tayo sa condo ko mag stay sa my baguio."

"ano bang sabi ng mama mo sayo?"

"galit na galit si mama nung nalaman nyang my relasyon tayong dalawa. at pinag eempake nya ko lilipat na kami ng bahay at balak nya sa kapatid nya ngayon ko lang nakitang mag kaganun si mama"

"mag stay lang muna tayo sa condo ko kahit mga tatlong araw. Baka masyado lang natin sila binigla"
bangit ni dk sakin at sumangayon din naman ako sakanya. Baka masyado namin binigla sila mama.

"wag kana mag alala rose. Darating din ang araw na matatanggap nila kung anong meron tayo." At hinalikan ako ni dk sa labi. At ng makarating na kami sa condo na sinabi nya agad kaming bumaba at pumasok sa condong yun. Bago kami tuluyang pumasok sa condo nya. My naaninag akong tao na nakatingin saming dalawa kinusot ko ang aking mata para mas maaninag ko pero pag tingin ko nawala na ito.

"bakit rose my problema ba?" bangit sakin ni dk.

"my nakita kasi akong tao na nakatingin sating dalawa pero nawala din naman agad." Agad namin iginala ang paningin ni dk labas upang tignan kung sino yung nakita ko.

"hayaan mo na yun tara na pumasok na tayo."


To be Continued . . .


IS IT TRUE LOVE? (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon