Si Erlinda ay hindi mapigilan ang tawa nang matapos magkwento si Angelie tungkol sa pagtatagpo nila ni Christian. " Sinabi mo ba talaga sa anak ko iyon?"nakangiting tanong nito sa dalaga na sa sandaling pagtatagpo ay nagustuhan nito agad. Nilunok muna ng dalaga ang pagkaing nasa bibig bago sumagot. " Ang totoo Tita Erlinda, kinakabahan talaga ako kanina sa harap ng anak ninyo. But I just couldn't let him intemidate me. Kung makikita ni Christian na sisiksik ako sa isang sulok pag nagagalit siya ay lalo ko lang siyang binigyan ng dahilang kaya niyang huwag tuparin ang pangako niya sa itay."
"Im glad you did Angelie. Sana'y naroon ako at nakita ko ang anyo ni Cristian." Amused na wika ni Erlinda. " Very emotionless, para ngang bato, " prangka niyang sinabi pagkatapos ay nagbaba ng tingin at bahagyang napahiya. "I'm...sorry."
"Don't, kilala ko si Christian. He has always been bitter and angry. At natutuwa ako at nagkalakas ka ng loob naharapin ang anak ko. No one would ever dare, " pagkatapos ay seryosong tinitigan ang dalaga. " Gusto mo ba talagang pakasal sa anak ko Angelie..?"huminga ng malalim si Angelie.
" Buong buhay ko ay itinanim ni itay sa isip ko ang mga bagay na yan. Ang inay ay nagtatawa na binabale-wala. Pero hanggang sa magkaisip ako'y patuloy na sinasabi ng itay iyan at alam kong hindi na biro iyon. Kaya naman ang buong pag-iisip ko'y nakatuon sa lalaking mapapangasawa ko pagdating ng ikalabing walong kaarawan ko."That's strange, Angelie. Ang ibang mga babae ay ginagawa amg lahat upang huwag lang mapakasal sa lalaking ipinagkasundo sa kanila ng kanilang ama maliban na lang kung mahal din ng babae ang lalaki. Take my case for example. Ng malaman kung ipinagkasundo ako ni Papa sa anak ni Don Enrique ay agad kung niyayang magtanan kami ni Crisanto."nilalaro ng dalaga ang tinidor sa plato. " Hindi ko rin po maiintondihan, Tita Erlinda. All my life ay pinuno ng itay ang imahinasyon ko ng larawan ni Christian pati na ang pag-uugali. And in my mind, he became my prince charming and was really looking forward to meeting ang marrying him as he promise.".
"Sampung taon si Christian na huli siyang nakita ni Afonso, hija. Ikinukwento marahil sa iyo ng itay mo ay ang anyo at pag-uugali ni Crisanto. Halos magkapareho ang mag-ama sa maraming bagay maliban sa minana ni Christian ang katigasan ng mga Sebastian. Isa pa, magkaibigan at magkababata ang itay mo at si Crisanto. Natatandaan kung ikinuwento sa akin ni Crisanto na talagang gumawa sila ng pangako si Alfonso sa isa't isa na pagdating ng araw na magsisipag-asawa na sila ay ipagkakasundo nila ang kani- kanilang mga anak. Kaya naman ng ikwento ko sa Papa ni Christian ang sinabi ito sa ama mo ay tunawa ng malakas si Crisanto. Hindi na raw sa kanya nangaling ang pangako kundi kay Christian."Sandaling katahimikan ang namagitan. Si Angelie ay patuloy sa marahang pagsubo.
"I want you to, marry my son Angelie Laborte."nag angat ng ulo ang dalaga. " Gusto ko rin ho! Ang totoo niyan nilakasan ko lang ho yung loob ko sa sinabi ko kay Christian kanina na sa ayaw at sa gusto niya magpapakasal kami. Pero ang totoo noon ay nanghihina na ang loob ko."
"Huwag ipagpatuloy mo ang ginagawa mo Angelie. Hindi tatalikuran ni Christian, pero gagawin niya lahat para ikaw na mismo ang aayaw sa kanya." Ngumiti ang dalaga at lumitaw ang dalawang malalalim na dimple sa pisngi. "Well it's another thing when you have an ally."
"At nangangako akong gagawin ang bahagi ko sa pagsasabi sa anak ko na dapat ka niyang pakasalan. Pansamantala, mag shopping tayo ngayon ng mga damit mo."hinagod nito ng tingin ang dalaga at umiling.
"Pero hindi ko yata matatangap na......."
"Kalokohan, " agap ni Erlinda. "Ituring mong kabayaran ng Papa sa hindi niya pagpapasweldo ng maayos sa mga tauhan sa Rancho. Tapusin mo pagkain mo at pupunta tayo ng department store." Pinal nitong sinabi.Gabi na nang makauwi mula sa pagsha-shoping ang dalawang babae. Hindi pa nila halos naibaba ang mga pinamili ng dumating si Christian. Nagsasalubong ang mga kilay nitong tinitigan si Angelie sa bagong damit na bumagay sa dalaga. Lalo itong nagmukhang bata sa bulaklaking summer dress. " hi!" Bati ng dalaga. Hindi pinansin ang mabilis na pag tibok ng dibdib. It is so unfair that any man could be handsome pero hindi naman ngumingiti. "Naipamili ka na pala ni Mama."malamig nitong sinabi. Hinalikan sa pisngi ang ina.
" Ipapahanda ko ang hapunan natin."ani ni Erlinda na mataktikang lumabas patungong living room.
" Dapat naman, di ba?"nakangiting sagot ni Angelie. " Pag ang damit ko galing Sto. Cristo ang gagamitin ko ay mapupulaan ka ng ibang tao. Ano na lang ang sasabihin nila? Christian Jason Orozco's fiancee is wearing sackcloth!"
"At talagang hanggang ngayon buo pa rin ang loob mong magpapakasal sa akin? "Pagalit na sagot ng binata na lumakad patungo sa bar at nagsalin ng alak sa kopita.
"Hindi magbabago ang isip ko, Christian!"nahinahong sagot ng dalaga. Hindi mo ba babatiin kung bagay sa akin ang suot ko? Do you like it?" It doesn't matter what you wear."
" How boring" kaswal niyang sagot. "Well, once we're married I'll change your ways. Matuto kang maging appreciative sa asawa mo.. Why, lahat halos ng mga lalaki sa department store kanina ay sa akin nakatingin." " Wala akong intensiyon na ang magiging asawa ko ay pagpipistahan ng tingin ng kalalakihan." "....napangiti naman ang dalaga na napakamatamis...
.."" anong ngiti- ngiti mo dyan....???..asik nito..
."Well naisip ko lang kung paano ko kaya mahahandle ang asawang seliso..sa tingin mo? Anong dapat gawin..
" Angelie.....!!!!. . " ok ok!! Relax lang.. ang ganda ko pa naman ngayon..
.....ty for reading my story..
...wait lng po kayo sa next chapter!!! :)
BINABASA MO ANG
He's the BOSS!!
RomanceDalawang buwang sanggol pa lamang si Angelie nang mangako ang sampung taong gulang na si Christian Jason Orozco sa ama niya na pakakasalan siya sa pasapit ng ika-labing walong tag-araw. At dalawang buwan na ang nakalampas matapos ang eighteenth bi...