Chapter Six

2.6K 82 17
                                    

"Good morning Sir," si Dolly nang dumaan siya sa mesa nito upang alamin Kung may message. "And Congratulations, Sir"
Nangunot ang noo ng binata. "Congratulations, Dolly? Bakit na push through ba iyong malaking order natin sa isang milk company?"
"Sir naman" nakangiting sagot ng secretarya. "Alam niyo namang ang nalalapit ninyong kasal ang ibig Kung sabihin."
"KASAL"
Sandaling natigilan si Dolly sa ekspresyon ng boss. Madaling binuklat ang pang-umagang peryodiko sa society page.
"Heto, Sir. Naka-announce dito ang nalalapit na kasal Kay Miss. Angelie Laborte. Siya iyong dalaga kahapon hindi ba sir.?
Pahablot na inabot ng binata ang diyaryo mula sa kamay ng sekretarya at binasa ang itinuro nito.
-Gorgeous businessman Christian Jason Orozco will wed childhood sweetheart Angelie Laborte. Exact date is to be announced. Pinatutunayan Lang nito na bale-wala Kay Christian Jason Orozco ang nangyaring eskandalo noong isang taon. Socialite Erlinda Orozco confirmed that Angelie Laborte is very pretty, young and innocent. Engagement was made by Christian himself when the fiancee was barely two months old and the fiance is ten years old. How romantic and Victorian.
"Damn!" Hindi na tinapos ni Christian ang artikulo. Kilala niya ang sumulat. Isang baklang kaibigan ng Mama niya. Ibinagsak into ang dyaryo sa naningkit na mga mata at nagmamadaling pumasok sa solid.
Nagtatakang sinundan ng tingin ni Dolly ang amo. Siguro hindi gustong ipa-announce ni Mr. Orozco ang kasal nito.
Sa opisina niya ay mabilis na tinawagan ni Christian ang ina.
" Mama Hindi ko akalaing magagawa ninyo Ito..huwag na kayong umiwas pa. Bakit ninyo ipinalagay sa society page ang tungkol sa amin ni Angelie.
"Iyon ba hijo?" Ang kabilang linya. "Kagabi kasi tumawag ang kaibigan kung si Maureen. Itinanong sa akin kung kumusta kana after last year scandal. Hindi mo inaasahang sasabihin ko sa kanyang nakaapekto sa iyo ang ginawa ni Shiele hijo! "
"Pero Mama alam naman ninyong Hindi KO balak pakasalan si Angelie o kahit kanino pa mang babae."
"That's rubbish. Huwag mong sabihin sa akin tatalikuran mo ang binatawang salita mo kay Alfonso, Christian. Ako mismo ang magagalit sayo."
"Salita ng bata, Mama. Ng isang sampung taong gulang."
" Naniwala si Alfonso na gagawin mo iyon dahil kaibigang matalik niya ang iyong papa. Noon pa may ay naguusap na ang dalawa na pag nagsisi-pagasawa ay ipagkasundo ang magiging mga anak. You only confirmed it eighteen years ago."
Halos mabasag ang ngipin ng binata sa pagtatagis. At bago pa siya muling nakapagsalita ay nagpatuloy si Erlinda.
"Pupunta kami ngayon kay Pitoy Moreno, Christian upang pasukatan ng damit pangkasal si Angelie. Gusto kung sa katapusan na ang kasal niyo."
"Hindi kayo pupunta roon, Mama, kung gusto mong magpakasal ako Kay Angelie!.."
Banta ng binata. "Ano ang ibig mong sabihin?"
"I won't have a church wedding. No cameras, no visitors, no nothing. We well married silently sa munisipyo at sa isang linggo bago pa may maisip na kung anong gimik ang kaibigan ninyo."
"Pero hijo, paano ang balak Kong party para sa delayed celebration sa debut ni Angelie."
Aniya in a pain voice hoping na hindi mahalata ni Christian ang drama niya. And she was smiling really smiling.
" You can have parties after we're married ayokong pagpiyestahan ang kasal ko tulad noon. Kung hindi ko sinunod ang kagustuhan ni Shiele ng isang grand weeding hindi sana ako mapapahiya ng ganoon." Pagalit nitong sinabi.
" Surely Christian hindi mo aasahang hindi sisipot sa kasal mo si Angelie."
"I doubt that, halos usubo na ng babaeng yan ang kasal." Patuya niyang sinabi.
" Ganon naman pala Christian bakit hindi mo ibigay sa kanya ang kasal na pinapangarap ng isang babae."
"Cevil Weeding or no weeding at all. At kung all ikaw mama, ngayon palang ihahanda ko na ang mga dapat kailangan." Pinal ang tinig nito.
Bagaman ikinagalak ni Erlinda ang pagtatagumpay ng gimik ay nalungkot naman dahil hindi mararanasan ni Angelie ang kasal na pinapangarap ng lahat ng babae.
Pero hindi bale, at least magpapakasal na ang dalawa ng tuluyan. " Okay lang po tita Erlinda" ani ni Angelie ng ibalita sa kanya ni Erlinda sa plano ni Christian.

"Pero tita bakit ayaw po ni Christian ng engrandeng kasal?
Pasensya na po kung naitanong ko."
Umiiling iling naman si Erlinda
At nagbuntong-hininga.
"Gusto ko sanang si Christian ang magsabi nito sayo pero sa nakikita ko ay hindi niya gagawin. "At kaya ko naman sabihin sayo ng pahapyaw sa iyo upang maintindihan mo kung bakit hindi gusto ng anak ko magpakasal, hindi lang sayo kung hindi sa kahit na kaninong babae." Uminom muna ito ng tubig at saka tumingin ulit kay Angelie na bakas sa mukha nito ang pagtataka.
"Tinalikuran si Christian ng babaeng pakakasalan niya sa mismong araw ng kasal nila."
"Oh!!", hindi makapaniwala si Angelie. "That...... woman is out of her mind!"nai-imagine niya kung ano ang naging damdamin ni Christian noon at nanglumo at nakaunawa siya. Nagkibit balikat lang si Erlinda. "Ngayon ko gustong ipagsaya na hindi nagkatuluyan sina Christian at Shiele, Angela. Baka kamayan ko pa si Shiele sa susunod na magkita kami." Amused na sagot ni Erlinda at tinitigan ang dalagang natitiyak niyang makakapagpasaya sa kanyang anak.
"Do you love my son Angelie?"
"Perhaps, I do. I couldn't seem to think of anything but him mula ng una kaming magkaharap. Huwag na isali ang mga panahong siya ang iniisip at pinapangarap ko.
And I will make him fall in love, with me tita Erlinda, kahit na iyon na lang ang gagawin ko sa buong buhay namin. I will make him forget that woman who hurt him." May bahagyang galit sa tinig niya sa huling sinabi. Pagkatapos ay umiling at ngumiti.
"I guess I ought to thank her for jilting him, kung hindi ay hindi matutupad ang kasunduan nila ni Itay."

He's the BOSS!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon