.....................
Vice's POV
"K! Mag Bakla! Gising na kayo,nandito na tayo oh..." masinserong gising nya sa kanila.
"Dito ba yung reunion nyo? Parang walang tao?" Sambit ni K habang pumupungas ng ilong....charot,mata.
"Nasa backyard kasi ang ganapan,may backyard kasi to,kaya di halatang may backyard."
"Uy teh! Sosyal ng balur nyo ah,may pa-backyard thingy pa." Usal naman ni Vhong.
"Matagal na yang ganyan,yung mga tito at tita ko nalang nandito,kasi unuwi ko si lolo diba,para mabantayan sya ng husto."
"Ahh...ganon ba? Tara na,baka hinihintay na nila tayo." Usal naman ni Billy.
-
-
-
-
-
-
-
-
"K,tinext ako ni Buern,punta muna tayi sa kabilang bahay,aayusan ka kasi nila.""Inayusan naman nila ako kanina ah...?"
"Nalulusaw na kasi make up mo..."
"Nalulusaw ba ang make up?"
"Oo,kasi simula palang kanina,nakatitig na ako sayo."
"Hay nako Viceral,yang mga hirit mo ha,di pa tayo official."
"Pero mamaya,magiging tayo na talaga." Bulong ni Vice.
"Ano ulit yon?"
"Wala,sabi ko,tara na,hinihintay ka na nina Archie,punta nalang kayo sa backyard mamaya,mag-aayos na rin ako eh,ha?"
"Geh,bye."
.......................
General's POV
Pagkatapos nilang ayusan si K,nakasuot na rin ang damit nito. Si Vice naman ay naka-tux naman. Nauna na sya sa backyard at nagpakamatay....joke,naghanda. Dim lights ang naiiwan at tatapat ang spotlight kung saan ay darating si Karylle mamaya.
Kabadong-kabado naman si Vice dahil first time nyang maranasan ang ganito. Ginuide naman nina Archie si K kung saan sya papasok,at iniwan nanaman sya nito.
"Goodluck K...sana masaya kayo sa isa't-isa ha..." sambit ng tatlo.
"Ano bang meron? Iiwan nyo nanaman ako...di ko to kabisa-"
"K,iguguide ka ng ilaw...Sige na,bye na." turo ni Buern sa ilaw na kanina pa nakailaw sa lupa.
"K...ano nanamang paandar to Viceral???"
"You'll see..." Isang matikas na boses na mula sa likod ni Karylle.
"Ikaw talaga,hilig mong manggulat noh?!"
"Atleast sa tamang paraan naman."
"Loko ka talaga...."
Habang sila ay naglalakad sa aisle kung saan parang church wedding ang ganap,ay pinapatugtog ang Steal My Girl-One Direction.
Everybody wants to steal my girl...
Kilig na tumitingin kay Karylle,dahil ngayon ay nahanap na nya ang babae makakasama nya pagtanda.
Everybody wants to take her heart away...
"Ganda mo talaga K..."
"Kundi kina Buern,di ako magiging maganda noh?! Hahahah"
"Mapagbiro ka rin talaga noh?"
"Hindi mananakot ako."
"Tiklop si Viceral."
Couple billion in the whole wide world,find another one cause she belong to me...
..................
Habang sila ay naglalakad sa mini aisle na ang theme ay parang church wedding. Ng marating nila ang dulo ng aisle,pumunta muna sila sa kanilang mga pamilya at pinasalamatan nila ito dahil sa suportang ginagawa nila para sa kanilang dalawa.
Nagsimula na ang programa,magkaholding hands pa rin si Vice at Karylle,pero ang theme ng kanilang pagiging official ay walang belo at flowers,may singsing sila. That's the sign of being official couple. (Not totally husband and wife.). Nang matapos ang programa...sharing message to each other or vows.
"Alam mo namang hindi ako handa dito eh,akala ko ba naman,family reunion talaga. Pero I'm thankful dahil your full of suprises. You never make me fail. Alam naman nating sikat tayo, puno ng mga camera, issues, pero di ako natatakot dahil lagi kang nasa tabi ko. I feel safe under your arms, you always protect me from anyone. Na-aapreciate ko yun, kahit na nag-dadate tayo,ikaw lagi nagbabayad,kahit meron naman akong pera. I'm always thankful dahil binigay ka sa akin ni God. I LOVE YOU!"
kabadong-kilig sabi ni Karylle."Nako! Pano ko to kakabugin,di ako magaling dito...hahahha" tawanan ang mga audience."De,joke lang,since you joined my application,nung una kitang makita,alam ko sa sarili ko na ikaw na ang hinahanap ko,ang magiging girlfriend ko,ang papakasalan ko,at ang makakasama ko sa pagtanda. You have this thing na wala sa mga nakita ko. At first,alam ko nahihiya ka pa,halata naman sa mukha mo!" Tawa nanaman sila."No joke,mukha ka talagang ano doon,hahahah,since nagsasalita naman na ako dito,father ako na ha?" Tango lamang isinukli nito kay Vice. "Thank you father,dahil ngayon,nandito ka na sa harap ko,at sa harap ng mga kapamilya natin..."
Linabas ni Vice ang dalawang singsing,isa sa kanya at isa kay K. Sinuot muna ni Vice yung kanya,at hawak-hawak nya ang singsing ni K."Karylle,will you accept this ring as a sign of our love?,will you join me to another adventure of our lives?""YES! I DO!!!!!!!!!!!!!!"
MALUHA-LUHA NA KINAKABIT NI VICE ANG SINGSING SA DALIRI NI KARYLLE,DI SYA MAKAPANIWALA NA DARATING SYA SA PUNTONG GANITO.
"SO ITS OFFICIAL THEN?"Sambit ni Vice
"YES!" Sabi ni K,habang hinalikan si Vice sa labi for 5 sec.
"Dapat ako ang gumawa nyan eh,hahahaha."
....................
Okay lang ba...ngayon lang ako nakagawa ng ganitong speech nila eh...hahaha,abangan nyo nalang yung sa wedding day nila...KUNG MERON.... hahahah.
BINABASA MO ANG
Amnesia (ViceRylle Story)
FanfictionKarylle was suffering from amnesia caused by a tragic accident.Vice will do anything to get their relationship back again.