Ron's PoV
I went to my father's office gaya ng sabi niya. Pagkapasok ko nagsalita na ko agad.
"Is there any problem dad?"
"Nothing. Gusto lang kitang makausap"
"About what?"
"About Isay"
"What about her dad?"
"What did she do to bring back those smiles of yours?"
"I... actually don't know pa. I just had the opportunity to talk to her yesterday and I felt like I wanna know her more than I do right now"
"Are you happy?"
"I can say yes pa I know it's weird but I feel better now"
He sighed
"Well ano pa ba sasabihin ko. As long as she makes you happy, then I'll support you. Alam ko din namang mabait na bata si Isay"
"Support what pa? I just want to be her friend"
Napatawa ng mahina si papa.
"Whatever you say kid. Just please, take care of yourself especially your heart ok?"
"Yes pa"
"I should really be thankful to Isay kasi naibalik niya yung anak ko"
"Pa hindi naman ako nawala ah?"
"Nevermind me anak. Sige na go ahead"
"Pa?"
"Hmm?"
"Can I go out later? If it's okay as well isasama ko si Isay?"
"San mo dadalhin si Isay? San kayo pupunta?"
"Wala lang pa."
"Date agad nak?!"
"No pa!! Aish 🤦🏻♂️"
"Ehh ano nga?"
"Wala lang pa. I- Wag na ngaaa"
Umalis na ko ng office ni papa, tumawa naman si papa bago ako makalabas ng office niya.
What's so funny?
Melissa's PoV
Eto talagang sina Riza kung ano ano pinagsasasabi. Babagong kilala pa lang namin ni sir Ron kung ano ano na iniisip 😑
Bumalik na ko sa pagttrabaho. Naglilinis ako ng mga naiwang lamesa ng customers ngayon. Bitbit bitbit ko na yung isang tray pero nagulat ako pagtalikod ko may tao kaya napaatras ako. Muntik pa ko mapaupo sa lamesa jusko napakalapit naman nito? Sumikip ba daan sa resto?
"S-sir?"
"Did I scare you? Sorry"
"Ahh ehh ok lang ser sige ser asikasuhin ko pa tong mga bitbit ko"
Aalis na sana ako ng bigla niya akong hilahin sa bewang at niyakap. Ano ba yaaaaaann 😣 buti na lanf kokonti na ang tao kasi malapit na magclosing.
"S-ser?" Buti na lang hindi ko nabitawan yung tray. Bawas sweldo ang basag nito pag nagkataon jusko
"Thank you"
"Para san ser?"
"Basta. Thank you"
Tinapik ko naman yung likod niya gamit yung isa kong kamay. Awa mo na oy nangangamatis na mukha ko ditooooo.
"Welcome ser sige na ser magttrabaho na ko"
Kumalas naman siya. Jusko isang buong araw lang to parang andaming nangyare?
BINABASA MO ANG
Synesthesia
FanfictionSo what if Edward was a heartbroken young man with a heart problem who is not allowed to experience excessive joy and after a minor heart attack from being cheated on and then he meets Maymay who has to color his world slowly with real love? -direk...