"Doc, kamusta na po ang mag-ina ko?" napatayo ako sa kinauupuan ko at lumapit sa doctor na kakalabas lang sa ER.
"I have a badnews, Mr. Zamonte. Hindi kakayanin ni Misis ang kaniyang pangangak. Pag-tinuloy natin ito, puwedeng hindi niya kayanin." the doctor announced.
"Paano ang baby namin, doc?"
He gave me a warm smile, "You need to decide. Isa lang ang kaya namin iligtas. It's either your wife or the unborn child." tumatangong sambit nito.
Nanghina naman ako sa narinig at napalunod, "Doc... iligtas niyo po ang mag-ina ko. Magbabayad ako kahit magkano!" I said almost begging. Napailing naman ang doctor.
"I'm sorry, Mr. Zamonte. That's impossible but we are going to do our best to save them. May asthma ang asawa mo at maaaring kapusin siya ng hininga habang nangangak. I need your answer... we need to do the operation as soon as possible."
I clenched mg fist, masiyadong magulo ang takbo ng utak ko. Biglang pumasok sa isip ko ang sinabi ng asawa ko no'ng nalaman niyang nagdadalang-tao siya.
'Masaya ko at magkakaroon na tayo ng anak. Hindi ko alam kung kakayanin ko 'to... Pero kapag dumating ang araw at kailangan mong pumili sa'min dalawa ng anak mo... Iligtas mo siya.'
Ilang minuto 'rin ang lumipas at tumingala ako sa doctor at sinabi ang aking sagot.
"Please do your best, doc. Save my..."
AFTER 20 YEARS.
"Baby?" sigaw ng asawa ko mula sa comfort room.
Napatayo ako mula sa pagkakaupo sa sofa at patakbong pinuntahan 'to, "Bakit, babe? May nangyari ba sa'yo?" nag-aalalang tanong ko dito. Tinignan naman ako nito at tinawanan.
"Chill. Guess what, baby!"
Napakunot naman ang noo ko, "What, baby?" balik na tanong ko dito, napasibangot naman ito.
"Ugh! Hulaan mo. Pero dibale na, may goodnews ako!" tumalon ito patungo sa'kin at binigyan ako ng yakap.
"You are going to be a father! Buntis ako."
Nagpaulit-ulit sa utak ko ang sinabi nito. Nanlalaki ang matang napatingin ako sa kaniya.
"T-talaga?" tumango ito at binigyan ako ng halik sa labi. "Magiging tatay ka na. Magiging pamilya na tayo."
Lumitaw naman ang ngiti sa labi ko at napatingin sa may itaas.
'Mahal kong asawa... tignan mo, magkakaanak na kami ng anak natin! Hindi nga ako nagkamali na siya ang iligtas noong araw na 'yon. Kamukhang-kamukha mo siya kaya hindi ako nangulila sayo at kalaunan ay nahulog ako rito... mahal kita pero mas mahal ko ang anak natin na ngayo'y magiging ina na ng anak namin.'
BINABASA MO ANG
Flash fiction stories
FanfictionSana magustuhan nyo ang aking mga flash fiction stories sorry sa mga wrong grammar and spelling d namn ako perpekto HAHAHAHHA enjoy! Reading guys! Sumimasen