chapter 1

17 0 0
                                    

Haay ang kulit nmn ng mga barkada ko. Ilan beses ko bang ssbhn na wala na? Hindi na pwde? Bakit kaya ang kulit2 nila.

"Celien yien fernandez! Ano ssgot ka ba o hindi?!" Mtalas na tumngn si lara skn.

"At anong issgot ko lara?" Ika nga nila sabyn mo ang init para my sumabog ang bulkan hahnkangitikung kung sbi.

"Ay nku yien! Bkt ba ayaw mong mgkwento?" Si moj yan, ang bff ko. :)

"Moj, wala akong ekwewemto dahil walan nmng dapt ekwento. Ok!" Ang kuitlit tlga nila aahy!

Ano kaya nkain ngamga to at pinipilit nila kung mgsalit ee wala nmn dapt akong kwento. Sadyang makukulit lng siguro sila katulad ko haha!

Ako nga pla si Celien yien fernandez. Yuph isa ako sa mga Anak ng Fernandez. Pangalawa ako sa magkakapatid, but i live in my own na simula nong nagCollege. Education ang course ko. Matangkad, kayumanging kulay, hindi nmnmatangss ang ilong ako, my mapupula akong labi at mala chinita na mata pag nakangiti. Astig di ba? Oag nakngiti lng, yun ksi ang gstong gsto ng mga kaibigan ko ang nkangiti lgi hnd sila sanay na nakasimagot ako at tahimik. Kht na thmk nmn tlga ako.

Yung pagpplit nila skn na umamin dahil yun sa ex boyfriend ko. Haay. Ang kukukit ksi nila, pinapaamin nila ako khit na wala nmn dapat akong aminin dahil wala nmng dot ekwento. Tpos ayun, haha mmya ekwewento ko.

"Ms. Fernandez, are you ok?" Sbi ng Professor ko.

"Aa yes Sir. I'm fine."

"Good, ksi knina ka pa nila pngmmsdan at knina pa kta tntwg pero hnd ka sumasagot. Is their anything bothering you ms. Fernandez?" Aa hnd nga? Ano bng itsura ko knina?

"Aa wala nmn po tlga sir, siguro po ksi mskit lng po ang ulo ko. Kya napapatulala po ako. Sorry po sir." haay ano bng itsura ko?

"Ok. Let's proceed to our lesson." Sbi nia na lng at nagtuloy sa pagtuturo.

OMG!!!!! Ano bng nangyayari?? Skn? Prng knina ko lng yun gnwa aa. Waaaaaaah!

"Oh ayan yien! Ano aamin ka na hltng hlta na." Ayan na nmn si moj

"Oo, nga yien. Para san pa at magkakaibigan tayo?" -lara

"Oo nga para san pa ba at magkakaibigan tayo. Hahahahaha" wal ee tnwanan ko na png sila.

"Ayan dian ka mgln! Celien sige tumawa oa prng di kmi seryoso ee no!" Galit na sabi ni moj.

"Ok! Ok! Break na kmi ni james. Ok na kau?" Yun na lng snbi ko.

1years boyfriend ko si james. He all have the qualities na hnhnp ko sa isang lalake. But, one day pumunta sya sa bahay namin.

Flasback

"Yien, i'm sorry. "
"Sorry for what james?"
"I need to break up with you"
"What? But why?"
"Di mo maiintindhin yien. I'm really sorry."
"Haay! It's fine, sbi nga nila. If you love someone set them free. If your meant to be then he will come back. Ok lng yun james. Khit di ko alam ang dhln. Alam kung sa family mo yun."
"Really? Thank you yien! I'm sorry."
End of flashback!

"Ayan ok na yun sa inu? Moj at lara?"

"Were sorry, yien. That's why were asking you." Sabat nmn ni moj

"Wala! Tigilan niyo kung dlwa na mgbff aa.! Tara! Tayo! Maghahappy happy tayo. At sagot ko!" Ayan si lara.

Oo ngaboka di ko pa pala nakwekwento. Haha

Si Marjorie jane celestine ang bff ko. Why bff? Simula pa ng elementary ay mag kaibigan na kmi ganon din ang parents namn. Yah! Our family are close in each other. Pagmamay-ari nila ang school na kung saan ay nag aaral kmi nila lara. Celestine Academy.

Si lara Crystal Bautista, siya nmn ang tipong sa unang tngn ay maiinlove ka na. Madami yan mangliligaw pero, sinasadista niya haha io sinasadista niya dahil ayaw niapa mgboyfriend. Katwiran nia ksi panira lng yan pag aaral. Magkaklase kmi 3 puro education ang kinuha nmn. Mahilig kmi sa sports kaya Physical education ang Major nmn sa celestine academy.

"Kaya ayoko mag boyfriend ee hahahaXD" saby tawa ni lara.

"Ayan lara aa. Dian tayo magaling ee. Ang mangasar haha" oo ngttwanan kmi. Nandto kmi sa restaurant nila lara Coffee shop at maraming pwdng bilhin na souvenir. Nsabi ko bng pagmamayari nila to? Haha mmya sya na lng ang mgkwento.

"So what's plan?" Ika ni lara.

"Lara? Plan?? Utak nmn lara akala ko ba matalino ka? Bkt ka ngiisip ng plano para kay james at yien?" Sabat ni moj.

"OMG! Di ko nmn alam na shunga ka pala talga moj! Ano ba nmn yan! Hahaha" sabay tawa ni lara.

"Pag plano sila james at celien ang tinutukoym hnd ba pwdng outing tayo o shopping para malibng tong kaibigan ntn? Hahaha utak nmn moj!"

"Shiit nmn lara! Hahaha dpt pa bng itanong yan? Ee mas malala ka pa nga skn!" O gnyn sila magusap araw2 yan.

"Hahahahahahahahaha!" Tumawa na lng ko ng bongga.

"Bakit ka tumtwa? Ksama ka sa upan?" Moj/Lara

"The plan is how can i get over in two of you! Haha minsan naiisip ko na lng, kau ang mgbff ee haha!"

"Celien! Are you crazy?" Sbi ni moj na nakanganga na halos nong tumngn skn.

"No i'm not. You two are crazy! Hahaha sainu pa lng limot ko na ang problema."

"Good, co'z if it's not you'll pay for all of this." Sabi nmn ni lara na ako pa ang mggbyd ng kinain nmn ee sbi nia nga libre nia. Aling din tong babae na to ee.

My mgnda kung kaibigan, mabait, maaruga, kalog, matalino, at higit sa lahat mga Shushunga shunga! Hahahahaha ngppsalamt tlga ako kay Lord, ito yung mga kaibigan kung bngy nia skn. Ang saya nmn ng buhay ko sa earth kht ppano. Namimiss ko tuloy sila mom and dad.

"Anak, are you ok? Your smiling withbus so differently!" Yan yung mommy ko na ubod na gnda kahit na medyo may edad na. She's name is, Criselda vienn Fernandez.

"Oo nga anak, my sakit ka ba ? Padoctor ka na nmin." And he is my dad, my superhero, my first love sympre. Ay tatay ko yan ee. He's name is, Mark joseph fernandez.

"Tss! Mtnda na yn pwde ba wag nio na gwng baby! Hahahahahaha" si ate Cris yan. Crisie mae fernandez.

Oh ayan aa napakilala ko na family ko. Tpos nakilala nio na yung 2 kung kaibigan na shunga! Pati ex ko ksama na rin. Ano pa ba kulang?

--Author

"Natural yung mga mangyayari sa kwento na to hello? Tulog ka yien?

"Teka, gwain ko pa ba un? Ikaw ang author kaya ikaw ang magsabi sknila hahaha"

love means youWhere stories live. Discover now