Aaah sila na pala ee. At knina lng. Tara na nga!" Sabat ni moj na aktong tatayo na pero bigla nangunot yung nuo nia at naalimpongatan sa nrng.
"Whhhhat??! Kayo na! At knina lng?"
"Moj! Umupo ka nga, hahaha congrats lara! Were happy for you friend!"
Tumayo si yien at yumakap sa Kaibigan.
"Nice one pre!" Umapre lang yung dalwa kay vincent at hinila ni vincent si josh dhl my ibubulong ito.
"Nice one! Nakapogi points ka na kay yoen. Pagpatuloy mo.!" Pero tangeng smirk lng ang sagot nito sknya.
"Oh! Kain na tayo" pagaanyaya ni lara sa lahat.
"Why we don't do it evrytime? It was so good oh! Magbabarakada na nga, magkakapamilya at nagmamahalan pa." Mgndng idea ni josh!
"Tha't was cool! What you think girls?"
"Ok lng skn, ewan ko kay yien!"
"Yien...yien....hoy yien...!"
"W-what! Lara?"
"Your out of the blue my sister. Where asking you if we can do it everytime. Tayo tayo nila josh, lance, vincent, moj, ako at ikaw. What you think?" Ang sweet ng ngiti ni lara, paawa epic.
"Sure why not." Nkangiti lng si yien pero ang totoo my iniisip siya. At ganon din josh na knina pa naktngn kay yien na di nia nppnsin.
Puro lng sila tawanan kanthan at kainan sa condo ni vincent. Pero si josh, pasimpleng tumitingn at tumititig kay yien. Pero si yien ayon, nkkisabay lng sa pag ngiti at pagtawa pero ang totoo madami siyang iniisip.
Habang nakatingn si josh kay yien. Hawak nito ang isang pirasong papel. Mahilig magsulat si josh ng mga tula at qoutes. Siya din ang kampeon sa last na tagisan ng talino at pagandahan ng tula nong nakarang taon. Na naka dedicate kay yien pero walang alam si yien na pra sknya ito.
Yien's POV.
"Haay! Buti si lara mhal tlga siya vince. Ako kaya? Minahal din ba tlga ako ni james? Bkt ksi hnd ngttanong at bsta ko lng siya pinakawalan. Palibhasa kasi alam kumg bumabagsak na ang company nila, ang I can't, do anything for it. Ksi ak lng nmn ko nila papa at isa din sa mga magmamana ng kayaman nila pero, ayoko mangialam dhil si papa na rin ang ngsbi. I can't or we can't do anything for them lalo na at business n ang uspn. Ayaw ni daddy ng ganon."
Di mawari ni yien kung ano ba ang ggwn. Prng ang tgl na niyang di nkkta si james, pero prng khpon lng nmn nangyari yun. Tsaka kung iisipin, hnd nmn na nagtanong si yien kung ano nmn ang dhln dhl yun ang iniisip nia.
"Ano ba ang dapat? Ano ba ang dapat kung gawin"
Ting!!
"Oh sino na nmn kaya to? Unknown number."
|unknown: kmsta ka na? Namimiss na kita. :)|
"Huh sino??"
"Si james to. Pwde ba tayo magkita? O kht ngusap man lng."
"Para san pa? Tpos nmn na tayo, pinalaya na kita mtgl na tama na james. Pinalala mo lng ang sitwasyon"
"Mahal kita yien alam mo yun, pero kailangn ko lng to gwn para sa ikkbuti din ntng dlwa."
"Gnwa ko na rin ang dapat para sating dlwa. Kaya please palayain mo na ko."
"Ok. I love you yien. Babawiin kita. Pangako ko yan. Akin ka lng. At mggng akin ka lang."
Sa kgaboras na yun wala ng naisip si yien kung di yung sinabi ni james sknya. Pero nong mga oras din na yun, nhhlata niang nktingn sknya si josh.
"Tae! Tlga tong lalaki na to, bkt kaya knina pa tumitingn skn. Nkkerita na ee."
Tumayo si yien at hinila si josh papunta ng balcony.
"Aray yien! Ang skt aa ng pgkkhwk mo aa !"
"Masakit ba tlga? Ksing skt ng tngn mo skn knina pa."
"Hoy! Feeler ka ee noh! Chicks ka ba? Pra tgnan ko? Yung mga bituin sa lbs knina ang tinitgnan ko hnd ikaw. Assuming msyado. Feeling magan---aaaray! Ano bng problema mo babae k---"
Bglang nthmk si josh ng makita niang naka yuko si yien at umiiyak na pala. Hbng nasa balcony sila, di nila nmlyn na tulog na pla yung apat sa sala. Madaling araw na pero gising pa rin silng dlwa ni yien. Ang pingttka lng ni josh bkt umiiyak si yien.
"Yien, bkt ka umiiyak? Ano ka ba nmn di ka nmn mabiro ooh! Prng di ka pa sanay skn na asarin ka. Grabe o.a msyado yien aa. Ppsok na lng ko aa."
Pero bgo pa nia mgwang lumayo, hinwkn siya ni yien at
"Dto ka lng, wag kang aalis, tulog nmn na yung apat aa. Gusto ko lng ng ksma dian ka lng please."
"Ang pula na ng mata mo yien, tahan na. Wag ka na umiyak, kung ano man yng pinagdadaanan mo pagdaanan mo lng, wag mong titirhan, ksi pag tinirhan mo yan, mhrp ng lumbas at bka di mo mkita yung gnda ng mundo at yung mga taong ngmmhal sayo tulad ko.......aa i mean tulad nmng lahat."
"Ang corny mo, ang dami mong snbi jose! Pinapagstay lng nmn kita. Can you please, just listen in me. Sa pgiyak ko lng. Ganon lng... Ahahaha"
Sa mga oras na un, walanng ngaw yung dlwa kung di mang asara. Sa isip-isip ni josh. Nkkpogi points na sya kay yien. Pero ang totoo, hinayaan lng muna ni yien na mkalimut ang sarili bkansakaling bukas wala nanyung mga iniisip nia.
YOU ARE READING
love means you
Short Storyhanggang saan ang kaya mong gawin mapatunayan lng na siya lng ang iyong iibgin? na siya lng ang ibih sbhn ng pagmamahal, na saknya mo nayagpuan ang bagay na hinding hindi mo ggwn sa ba. dahil "Love means You."