Chapter 16 - Festival

1.9K 108 9
                                    

[Jen's POV]

School festival na ngayon at kami ay nag preprepare na para sa play namin para mamayang hapon. Nasa classroom lang kami. Lahat sila kinakabhan. Well ung may role lang pala hahaha.

"Luc pakuha nga nung props na puno." Sabi ni Venisse. "Ok" sagot ni luc at nag salute. Tapos umalis na sa tabi ko Para kunin ung punong pinapakuha.

Habang wala si luc. Ay naka-upo lang ako sa may tabi. At nagi-isip  ng kung ano-ano.

Pano ko i-i-invite si luc. Nako po sobrang hirap naman po nitong parusang ito. Huhuhuhu... isip isip...hmmmm

"En... JEN!!" Sigaw nung nasa tabi ko. "HA!?" Sigaw ko pabalik. "U-um Tawag ka ni ma'am" sagot ni Venisse.

Tapos tumingin ako sa paligid at nakatingin lahat sila sa akin."Ok" sabi ko tapos nag blush ng kaunti. KAUNTI LANG ha hindi naman ung todo.

Tapos nun pumunta na ako kay ma'am. Pero nag iisip parin ako habang naglalakad. nasa office room niya raw kasi si ma'am. Pano kaya hmmm...... WAIT!! Bakit ba laging yan ang naiisip ko!? Pwede namang iba diba?

*sigh* kung hindi ko lang prinomise kay mami yun eh. (-3-)...

Pagkadating ko dun sa Office room. Nakita ko si ma'am na nakatalikod at naka upo dun sa chair na naiikot.

"Welcome Jen" sabi ni ma'am sabay umikot padirection ko. "I didn't say thank you" sabi ko. "Huh?" Sabi niya. Ay slow lang nag wewelcome siya eh hindi nga ako nag thathank you eh.

Gets niyo? Hindi? Ako din eh. Hahaha. Ok jen ang corney mo na. Kakaisip kasi kay luc. "Nothing" sagot ko kay ma'am. "Bakit mo ako pinatawag?" Sabi ko ng walang emosiyon... Poker face. Hahaha

Bigla siyang nag smirk at tumawa. Ay nabaliw na si ma'am. Tawagan ko na kaya ang mental. Hahaha joke lang.

"People do change" sabi ni ma'am "huh?" Tanong ko. Wala kasing sense ang pinag sasabi ni ma'am eh. "Nothing.... ok you may go" sabi ni ma'am. Wait hhuaaat!!??.

"Edi bakit niyo pa po ako pinatawag!?" Tanong ko nang pagalit ng kaunti. Kasi naman eh. Pinapunta pa ako dito. Wala lang palang gagawin kungdi tumayo at makinig kay ma'am na sinabi na wala namang sense.

"It's nothing" sabi ni ma'am na naka ngisi. Ggrrrr ginagalit ako ni ma'am. At dahil mediyo nagalit na ako. A-alis na ako. Pero  naka isip ako ng something, bago umalis mwahahaha.

Malapit na ako ngayon sa pinto Pero huminto muna ako at humarap ako kay ma'am at ngumisi. "Ma'am" sabi ko. "Hmm?" Sagot niya habang ang lapad pa din ng ngiti.

"Good luck nga pala sa relasiyon niyo ni sir Marvin" sabi ko. Kaya biglang lumaki ang mata ni ma'am, Hindi naman litiral, Ung mulaga lang na mata Hahaha at nawala ang ngiti niya sa mga labi niya.

"How did..." sabi ni ma'am. Pero naka alis na ako bago pa tapusin ni ma'am ang sentence niya. Hahahaha.

Bumalik na ako sa classroom at naupo ulit sa may dulo at umub-ob. Ina-antok na ako ngayon eh. Ka-i-isip sa pag i-invite na un. Tapos tinamaan na talaga ako ng antok. At nakatulog na.....

--------------------

Nakarinig ako ng kaunting ingay sa nay labas ata. Kaya napamulat ako ng uti-uti.

Pagkamulat ko ng aking mga mata. Bumungad sa akin ang sobrang lapit na mukha ni... LUC!! >.< kya ang pogi. De joke lang......... p-pero totoo.

Umayos agad ako ng upo at tiningnan si luc na mahimbing ang tulog. Pinaglapit niya pala ang table at upuan namin. Pero bakit??

Bago yun... *tumingin sa paligid*... *sigh* buti walang tao. Pero bakit walang tao?

Tatayo na sana ako nang biglang may humawak sa kamay KO!!!

My Secret ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon