----------------------
Prim's Point of View
'Magandang tanghali po, Manang.'
Hinalikan ko si Manang Tina sa pisngi bago ako ako dumulog sa hapag-kainan.
'O, mabuti naman at gising ka na Miss Prim. Inihanda ko ang mga paborito mong pagkain, tiyak na mapaparami ang kain mo ngayong tanghalian. Pagpasensyahan mo na nga pala kung hindi kita napagbuksan ng gate kaganinang madaling araw. Napasarap ang tulog ko.'
Nilagyan niya ng pagkain ang pinggan sa harap ko matapos niya akong pagsalinan ng fresh milk.
'Alam mo naman na ang tumatanda, napakadali nang mapagod. Ayun tuloy, napapasara ang tulog.'
Tuloy lang si Manag sa pagmo-monolouge sa pakiramdam ng tumatanda, kesyo humihina na ang tuhod, paningin. pandinig at paningin. Tahimik lang akong nagumpisa kumain.
'Pati tuloy sa pakikipagniig mai----'
'MANANG!!!! SO GROOOOS!'
'Ano namang growts dun e, natural naman talaga na kapag tumatanda, humihina na sa pakikipag------'
'MANANG! Just stop, okey? Nakakadiri!!!!!!!!!!!!!'
Sus. Kegugurang na eh, ganyan pa makapagsalita.
Tsaka ano ba ang ala niya sa mga ganyang bagay, eh single forever yang si Manang. Hayy naku talga. Di k akalaing nakatagal ako ng 17 years kasama ang matandang may putok sa ulo na to.
Oi. Pero wag kayo, mahal ko yan si Manang. Yan ang nagpalaki sakin eh. Kase alam niyo ba------
Di ko pa alam.
Shaaaadaaaap, please?!!!
So as I was saying, si Manang ang dating katiwala ng family namin. Eh, nung pinanganak ako, bigla na lang nag-AWOL ang mga magulang ko.
Ayan tuloy, naawa si Manag at kinupkop ako.
Oy ket, tinuturing ko yang katulong, mahal na mahal ko talga yan.
Tsaka mas mayaman yan sa akin. Palamon na lang ako niyan. Hahaha.
Pano ang anak niyan Engineer, sumesweldo ng 200 000 php per MONTH sa Africa. Odiba? Sya na. Hahaha. Tapos may apo yag si Manang eh. yung walangyang batang yun na laging nangaasar sakin. Pero di na ata bata yun. Ang alam ko gumradweyt na yun eh. Engineer din.
Nagboard na nga ata. Di ko lang alam kung pumasa.
Tsk. Pake ko ba dun. Ni hindi ko na nga maalala ang mukha nun eh. Six ata ako nun nung kunuha yun ng nanay (Asawa nung anak ni Manang) at pinag-aral abroad.
Anws. wa me keyr.
i've got handfull of plans in my hand already. Wala na akong time para i-taponbalik ang panahong kasama ko siya sa aking kabataan.
Whahaha!
'Manag, paabot na nga lang p ng tubig.'
Nauuhaw ako sa kakawento sainyo. Haha.
'Salamat po. Pakion po pala ng aircon sa buong bahay. Aninit po kase, naninibago ako. Tsaka manag, pakipalitan na rin ng bedsheet ng kwarto ko.'
'Manang, maalikabok na din po dun. Alam nyo naman na allergic ako sa alikabok diba? At tsak--------'
Blaaaaaaaaaaaaag!
Glass breaking.
Huh?
S-si. . . Si. . .
'MANAAAAAAAAAAAAAAAANG! ANONG GINAGAWA NG UMUUSOK NA NILALANG NA TO DITOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO!'
All caps para dama. Intense e. Haha.
'AAAAAAAAAAW. IKAW NA NILALANG KA, PORKE UMUUSOK KA, ANG LAKAS NA NG LOOB MONG MAMBATOK NG MGA WALANG MUWANG NA DYOSA DITO SA MUNDO! ANKAPAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAL MOOOOOOOOOOOOOO------Asdfghjkl!
'ARAY! Di ka lang pala baliw, bungangera, at batugan, BAMPIRA KA PA!!!!!!!'
'WALA KANG KARAPATANG SIGAWAN AKO SA LOOB MISMO NG PAMAMAHAY KO! WALANGYA KANG PESTE KA! MASUNOOOOOG KA NA!
Bahay ko ba to?
Well. . err. Technically, yes!
At kahit technically lang yun, yes pa rin ang kasunod nun!
'Baliw. Tss. Tsaka wag ka nga. Ano ba ang sinasabi mong umuusok ako? Tsk.'
'WALA KANG PAKE KAHIT TAWAGIN KITANG UMUUSOK NA NILALANG KASI KAHIT KELAN, DI KO AAMININ SAYO NA ANG HOT HOT MO----Errr. Joke lang? Hihi.'
God! Kdie na po. Huhuh. T.T
Nakakahiya. Nasabi ko lang naman na hot sya diba? Pero imagination ko lang talga yun.
Huhu.
He smirked.
Umuusok siya lalo. Whaaaaaa.
'So hot pala ko sa paningin mo, ganun? Ikawha. Kung may HD ka sakin sabihin mo na, hindi yung dinadaan mo pa sa pagsusungit mo. Gasgas na yan e.
Abaa---t.
'HOY, NILALANG, DI KO ALAM ANG PINAGSASABI MO JAN. HD HD. PAPUTUKIN KO YANG BUNGO MO EE.'
He smirked. Again.
Huhu.
Buti na lang ibinuhol ko ang panty ko.
Muntikan na naman malaglag ee.
'WAG KA NGANG NGUMITI JAN! BAT KA BA KASE ANDITO!!!!!!!!!!!!'
'Taga dito ako.'
Hanudaaaaaaw?
'MANAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAANG!
Blag.
'SAN ANG SUNOG?!!!!!'
Baliw naman ang entrance ni Manang. Tsk.
'MANAAAAANG. SINO BA ANG NILALANG NA TO AT BAKIT ANDITO SIYA SA PAMAMAHAYKO?!!!!!!!!'
The guy laughed then looked at me and sarcastically said:
'Bahay mo? Teka. Sino ba satin ang totoong apo?'
A. . . Apo?
Kdie now, Prim! Huhu.
----------------------------
Vote.Comment. Be a fan.
xoxo,
SahMaeee♥
BINABASA MO ANG
THE BITCH STORY
ChickLitHindi ako habambuhay na luluhod sainyo. Darating ang araw, ako naman ang luluhuran niyo. Eh bitch ako, ano magagawa nyo?