013

315 38 38
                                    


a little game
────────────

Gannet

Lucky enough, there's no one inside the dorm. I mean not literally no one pero no one's awake though. So we successfully entered our rooms without other boarders noticing us.

We need to keep this a secret. Itong nangyari kay Hixiel we better keep it in ourselves dahil wala pa kaming kasiguraduhan sa nangyayari. Rhesia still need to explain us something. Hixiel is still not awake kaya kami muna mag hahanap ng paraan dito.

"Let's gather sa room ni Hixiel. We can't leave her alone baka balikan siya"

"Gallem's right magbihis muna tayo. Leigh pakibihisan si Hixiel, thank you" bilin ko kay Leigh kasi mas malapit lang yung room niya sa room ni Hixiel.

"Here's your bag"

"Thank you Gallem anyway magbihis muna tayo so no one can suspect us as if something bad happen, well it's actually true pero atleast to make it confidential" tumango lang ito at pumasok sa kwarto niya.

Before I enter my room. Nakita ko si kuya De na kakapasok lang sa dorm. Shit sana wala siyang nakita ni isa sa amin. I hope he doesn't know anything.

Agad akong napadikit sa dingding ng tumingin si kuya De dito sa may area ko. Shit, medyo may dugo pa naman yung polo ko.

"Who's there?" rinig kong tawag ni kuya. Malakas yung boses at mukhang malapit na ito sa kinatatayuan ko.

I don't know but kuya De is scaring the hell out of me.

"I said who's there-"

"Ah-" ang lakas ng kabog ng dibdib ko. Rinig ko ang malakas ng paghinga ng tao sa likod ko na tinatakpan yung bibig ko.

"Shh dito ka muna until pumasok si kuya sa kwarto niya sa 2nd floor" shit, akala ko na kung sino.

"Stop hugging me Gallem" ang sikip kasi. Hindi kasi siya agad umalis.

"Here wear this in case makasalubong tayo ni kuya or na kahit na sino" binigay niya sa akin yung t shirt niya at agad ko naman itong sinuot habang nakatalikod siya.

"Kuya De is scaring us. We don't know kung ano ang gagawin niya once malaman niya ang nangyari we better keep this a secret kasi kung ano na naman mangyari gaya nung program last time" Gallem's right kung ano na naman gagawin ni Kuya De as of now he's not someone we can trust.

"Tara na baka nanduon na sila" we stepped out and I scan the whole hallway wala na itong tao.

It feels like kalaban namin ngayon si Kuya De.

I was about to step pero natigil ako ng may nakita akong pigurang naka sandig sa pinto ni Hixiel.

"Something happened, mag ingat kayo kung ayaw niyo may ibang makialam. Hahayaan ko muna kayo pero if you need help don't be afraid to approach me" nawala yung kaba ko ng makita ko ate Ila.

But if she's here kuya-

"He's in his room, better get going kung ayaw niyo malaman ni Deiver. You know he treasure Petunia's Dormitory and its borders kaya hindi natin masasabi na hindi siya makikialam whether an advantage or disadvantage sa side niyo" ngumiti si ate Ila at she opened the door. She gestured us na pumasok.

LullabyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon