a step
──────────────Gannet
Kanina ko pa ginigising si Gallem but this jerk isn't budging. Geez, anong oras na ba natulog ang mga ito. After they left narinig ko pa na nag uusap sila mga lalaki aside Synver and Huero.
"Balikan mo yan mamaya Gannet" tumango nalang ako kay Rovier at umalis sa kwarto nila. Nakita ko rin si Hixiel sa lobby na tinitignan yung student manual namin at may dalang dslr.
She's bringing a lot of things in her sling bag. I know walang kinalaman si Hixiel, I believe in her. Kami itong magkasama lagi and if not me sila naman Leirand or Huero. I just don't know why Leirand accused Hixiel. Siguro his judgement is clouded dahil sa nangyari kina Steilah at Leigh.
"Oh nasaan si Gallem?" umiling lang ako at naunang bumaba.
"Teka sabihin ko lang na puntahan tayo sa library kapag nagising siya" hindi kami gaano nagpapansinan ng barkada. Ang laki nung epekto sa usapang nangyari kagabi. Ang hirap ganito. Kailangan ko linisin pangalan ng mga kaibigan ko sa isa't isa. Kasi kung hindi, hindi mababalik yung tiwala na meron kami nuon. We're doubting each other and it isn't right.
"Tara na, Hixiel bawal magdala pagkain sa library. Hindi tayo makakapasok niyan eh"
"Mauubos ko ito doon sa exhibit" hindi man lang nag abala mamigay.
"Tara na baka maabutan tayo sa lunch closing" hinila ko agad si Hixiel pasakay dun sa mini bus papunta doon sa route ng CFPA. Masyado kasing malaki yung University.
"Hindi na ba ganun ka sakit yung paa mo?"
"Ngayon mo pa natanong Gannet? Ang lakas mo makahila kanina. Lakas na nga nung pagdaing ko eh. Masakit pa pero nakakaya naman kaunti" natawa naman ako, mabuti at hindi dumugo.
Hinanap narin pala ni Kuya De si Snow. Ang sinabi namin hindi namin siya nakita. Sinabi rin ni Sakura na last time niya nakita si Snow eh umiiyak. Sabi ni Huero na baka umalis dahil may problema. Naniwala naman sila Kuya De.
"Hixiel sa tingin mo. May makukuha ba tayong clue na makakatulong sa atin? Babalik pa ba yung tiwala natin sa isa't isa?" ewan ko ba bigla tuloy akong nagdadalawang isip. Inaya ko si Huero na sumama sa amin pero ayaw si Gallem naman ayun tulog.
"I don't know pero let's hope we can fix this slowly. Why did we end up like this?" hindi ko sinago yung tanong ni Hixiel. Because it seems like she's not asking but wa wondering.
I also don't know why.
───────────────
Kanina pa kinukunan ng litrato ni Hixiel yung mga nasa exhibit. Hindi narin gaano ka dami yung tao dito. Yung nakakuha talaga ng attraction ko is yung drawing ni Camille. Tungkol ata ito sa pamilya niya. I don't know if it's about her goster family or biological family.
Nakita ko rin yung sketch ni Ms. Jinea na bulaklak na madaming kulay. Sunod naman yung sketch nung secretary ni President. Ay ewan hindi kasi magaling yung secretary nung nag sample siya mag sketch last time. A woman holding a phone at walamg ka kulay kulay pa. Parang uling nga ginamit. Yung kay Sir Tizero naman sunod na hindi ko maintindihan pero ang cute.
BINABASA MO ANG
Lullaby
Mystery / Thriller[ lullaby ] under revision A soothing song or piece of music that plays to pin down those people who are skeptical of the buried past that haunts the lives of their loved ones date started: november 01, 2019 revision: august 08, 2022 (on-going) © Al...