Chapter 11

Third Person's POV

"May gusto pong kumausap sa inyo." Sabi ni Acantha at lumabas si Daniella sa likod niya, suot ang kanyang itim na balabal na binigay sa kanya ni Acantha.

"Sino ka?" Ma awtoridad na tanong ng isa sa Highest Authority.

"May pabor lang sana ako Mahal na Hari, Reyna at Highest Authority."

"Anong pabor iyan Hija?"

"If it's acceptable, I'd want to interrupt someone's fight later." Agad na kumunot ang noo nila sa sinabi niya.

"Hindi maari Hija. Bakit mo gustong mangealam sa labanan?" Tanong ng isa sa Highest Authority.

"Apart from wanting to interrupt someone's battle, I felt it would be an awesome way to make my comeback." Palihim niyang ngisi. Ilang segundo ay tinanggal ni Daniella ang kanyang hood. Agad na nanlaki ang mata ng Hari at Reyna. The woman in front of them was the woman their son had loved and saved them from three years before.

"I-Ikaw yung..." Daniella smiled as she felt comforted by their response. The royal highnesses really remembered her until now.

"Ikaw yung nagligtas sa Sylvis noon. Nakita ka namin na naglaho s-sa h-harapan namin p-peroo..." Tumayo ang reyna at hinawakan ng mahigpit ang kamay ni Daniella.

"Siya yung nagligtas sa Sylvis? Si Daniella?" Lumingon si Daniella sa isang Highest Authority. Daniella was perplexed as to why this guy knew her name when she didn't know his or anybody else's except the royal highnesses and the Headmistresses, but she reasoned that perhaps someone had heard about what had occurred previously.

"Oo, siya yun Hebram, siya ang tagapagligtas ng Sylvis." Sagot ng Hari na nakangiti.

"Pero paanong nabuhay ka muli?" Tanong ni Ferior, isa sa Highest Authority.

"My resurrection was inevitable after I killed Lucefina, it was all in the prophecy. With the help of the Gods, I am able to live a second life." Hebram faced her, his whole expression, and his thoughts racing with questions that needed to be addressed right once, but he also didn't want to put any pressure on her, so he set aside his wants and asked.

"Isa kang Diyosa, tama ba?" Dahil sa tanong ni Hebram ay dahan dahan na tumango si Daniella. Nagulat na lamang ang dalaga nang lumuhod ang Highest Authority sa harapan niya, ilang segundo ay lumuhod din ang Hari at Reyna. The sight of the King and Queen kneeling before her as if she were a God overwhelmed and shocked her to her core. Seeing a person of the greatest rank in Sylvis bowing before a young woman like her wasn't proper, at least in her opinion.

"Please get up and look me in the eyes. Don't kneel in front of me and treat me as if I'm your equal. It's quite overwhelming to see you all do that in front of me." Malumay na sabi ng dalaga kaya tinaas nila ang kanilang ulo.

"Ngunit hindi namin iyon magagawa, malaki ang respeto namin sa mga diyos at diyosa." Ani ni Almando, isa sa Highest Authority. Marahan na tumawa si Daniella at tinulungan ang Hari at Reyna na tumayo.

"You may still respect me, but not in this way." Kamot niya sa kanyanng batok, dahil dito at ngumiti silang lahat at tumango.

"Returning to my point, will anyone agree or disagree?" The desire to have an epic comeback and fight her friends, or at the very least anyone in the gymnasium, was so strong that everyone could feel it. Napatingin silang lahat sa isa't isa bago bumaling ulit sa kanya.

"Ngunit bakit ito ang naisip mo Hija? Pwede mo naman silang harapin." Sabi ng Reyna dahilan para lumapad ang ngiti ni Daniella.

"I thought it'd be interesting to see their reaction if they learn that I'm the one battling them. Of course, I was afraid just by thinking of this, but now I'm more eager." Tumawa ng bahagya ang Hari.