Chapter One: Ang Pagbabalik Pinas Ni Dorothy

8.8K 110 9
                                    


Sabi nila "Love is sweeter the second time around", madalas ko yang napapanood sa mga movies o di kaya sa mga nababasa kong mga libro. Nangyari din sa parents ko yan, actually they are still together until now and I can say na mas naging sweet sila sa isa't- isa at mas tumibay pa ang pagmamahalan nila sa pangalawang pagkakataon.

Actually naniwala na din ako at umasa sa paniniwalang yan, dati hindi naman kasi ako bitter pagdating sa love. I always consider second chances, wala namang mali pag sinubukan eh.. malay mo mag work.

Pero sa case ko... talagang wala nang pag-asa. Paminsan-minsan masayang balikan yung mga memories niyo together, pero wag aaraw-arawin... kasi binibigyan mo lang ang sarili mo ng reason para umasa at masaktan ulit.

Mas mabuting masaktan ng pangmadalian kesa naman magpakatanga ng pangmatagalan.

Wag mong sayangin ang oras at ganda mo sa mga taong paulit-ulit kang sinasaktan, Sabi nga ng Ninang Fern ko...pag alam mong hindi na kaya.. sumuko kana, wag ipilit girl.. Lahat ng sobra masama. Uso move forward teh, wag na move on kasi laos na yun. Pag move on kasi parang pinipilit mo lang yung sarili mo na kalimutan siya pero kapag move forward, dito mo masasabi na talagang naglevel up ka na, nasa forward ka na nga diba so bakit kapa lilingon sa kanya? ibig sabihin, part nalang siya ng past mo na hindi na pwedeng balikan at ipagpilitan.



I don't want to see myself crying because of that stupid love.. I swear, I will never fall inlove again...













============================

DOROTHY'S POV

"Ano ba naman yan Dothy.. ingatan mo nga yang puso mo, gusto ka nga niyang balikan pero hindi ibig sabihin nun eh nagbago na siya.. lolokohin at paaasahin ka lang ng ex mo dahil pare-pareho lang ang lahat ng lalaki, once a cheater always a cheater.. naku BFF, pagsabihan mo nga itong junakis mo.. naha-highblood na ako kaka advice sa kaniya" panggagalaiti ni Ninang Fern sa kabilang linya.

"Galit na galit sa boys teh?!, napakabitter mo talaga... palibhasa wala kang lovelife kaya ka nagkakaganyan, malaki na yang inaanak mo.. hayaan mong siya mismo ang magdecide at mag overcome ng problems niya sa lovelife" sagot naman ni Mommy.

"Sige ipagdiinan mo pa BFF, oo ako na ang tanga, bitter at walang lovelife... ang kapal ng mukha ng ex ko, matapos ko siyang bigyan kotse at bahay.. naggawa niya parin akong iwan para balikan ang hitad niyang ex" narinig ko pang humahagugol ng iyak si Ninang Fern sa kabilang linya.

Nagtatalo na naman sila ni Mommy over the phone dahil sakin, brokenhearted kasi ako ngayon.

I am Dorothy Lei Grand, 23 years old, I'm the daughter of Rishanna Lei Dela Cruz Grand and Liam Zack Grand.. the owner of The Grand Mansion, isa sa pinaka malaking company sa buong bansa.

Sa Paris France ako nag-aral ng college, business management ang course ko tulad ni Dad and luckily, I graduated with flying colors. I am the heiress of my Mom and Dad's company and soon pag ready na ako... ako na ang magpapatakbo ng company na itinatag ni Dad.

I am also a professional ballerina and I already represented the Philippines in international arena and won gold and silver medals.

I had boyfriends before pero hindi nag work ang relationship ko sa kanila. My recent ex-boyfriend cheated on me kahit na three years na ang relationship namin, I really thought na loyal siya sakin dahil hindi naman magtatagal ang isang relationship kung wala kang loyalty sa partner mo but I was wrong... He cheated on me several times despite of giving him a second chance para itama ang mga pagkakamali niya.

Now I'm drunk while crying, I decided to call my Mom dahil ngayon ko kailangan ang suporta nila. Mahal ko parin kasi si Calvin kahit na niloko niya lang ako, naguguluhan na ako dahil pinanghahawakan ko parin ang mga salitang sinabi niya sakin kagabi. He said na hiniwalayan niya na ang babae niya dahil na realize niya na mahal niya parin ako, he wanted to save our relationship but I'm really confused kung bibigyan ko pa siya ng chance.

I really don't know what to do, akala ko ay malilinawan ako kapag tinawagan ko sina Mommy pero bakit mas lalo akong naguluhan. Is this the right time for me to let go? may point naman talaga si Ninang Fern eh, once a cheater always a cheater talaga and I don't want to see my self in that same situation kung saan lugmok na lugmok ako. I'm tired of crying.. kaya I made the hardest decision in my entire life, I bought a plane ticket going to the Philippines ng hindi nalalaman ng ex ko.. maybe it's time for me to love my self, sa kaniya lang kasi umikot ang mundo ko at nakalimutan ko nang mahalin ang sarili ko sa loob ng tatlong taon.

At last, dumating na rin ang araw ng flight ko.. nasa airport na ako at hinihitay ko nalang na mag board ang eroplanong sasakyan ko. After a while ay ready na daw ang eroplano, tumayo ako sa kinauupuan ko at pilit na pinahid ang luhang kusang tumutulo sa mga mata ko. Kasabay nito ay ang tuluyan kong paglimot sa nararamdaman ko, bawat yapak ng mga paa ko ay sumasabay ang pagtibok ng aking puso. Malapit na ako sa entrance ng makita ko ang si Calvin habang nakayakap sa isang babae, they even kissed each other.. siguro ay aalis ang babae niya kaya naisipan niyang balikan ako para gawing pampalipas oras. Napakawalang hiya talaga niya, akala ko ay may pag-asa pa siyang magbago pero nagkamali ako. Dire-diretso ako sa paglalakad hanggang sa makarating ako sa loob ng eroplano, from this day onward.. I promised myself not fall inlove again, hindi ko na hahayaang masaktan pa ang puso ko.

I swear, I will never fall inlove again...

Medyo matagal-tagal din ang biyahe, at pagkalapag ng eroplano ay agad kong tinawagan si Denver para magpasundo sa airport. Hindi ko kasi sinabi sa parents ko na uuwi ako, I just want so surprise them.. every christmas lang kasi ako nakakauwi ng Philippines dahil busy ako sa pagtuturo ng ballet sa Paris, meron kasi akong ballet studio dun. I decided na ibenta nalang ang ballet studio ko kahit na masakit sakin, nandun kasi lahat ng masasayang memories namin ni Calvin at isa pa, wala na naman akong reason para bumalik pa sa Paris dahil kahit kailan ay hindi na ako makikipagbalikan pa kay Calvin.

"He-hello Ate?!" halatang gulat na gulat ang kapatid ko.

Hindi kasi ako masyadong tumatawag sa kapatid ko dahil medyo busy din ako sa studio and hindi na kami ganun ka close ni Denver tulad ng mga bata pa kami.

"Hello Denver, nasa airport ako ngayon.. please don't tell Mom and Dad about this.. magpapasundo ako sayo ASAP" ma awtoridad na utos ko sa kapatid ko.

"B-but Ate-- Ahhhhhhh faster babe" Denver

WTF! did I heared a moan?!.

"Hoy Denver! ano namang kabulastugan yang ginagawa mo?!"

"So-sorry Ate, please don't tell Mom and Dad about this" pakiusap niya sa kabilang linya.

"Ok fine.. basta sunduin mo na ako dito, itigil mo na yang ginagawa mo kundi isusumbong kita kay Mom at Dad" Ako.

"Thanks talage Ate, sige papunta na po ako"

I just sighed..

Matagal-tagal din pala akong nawala sa pilipinas...

============================
A/N: Hello guys! mag vote na po kayo at pag umabot po ng 10 votes ay mag-uupdate po ako ulit. Kamsahamnida mga bes! see you sa next update. BTW book 2 na po ito❤

-iamhazelnut773

Seducing The Bitter BallerinaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon